Điều hoà Nhật bãi '2 ông 1 bà', coi chừng lợi bất cập hại

Ở một số chung cư hiện nay, do diện tích ban công nhỏ hẹp, các gia đình không muốn lắp nhiều cục nóng điều hoà. Tuy nhiên, có nên lắp loại điều hoà 1 cục nóng 2 giàn lạnh hay không nếu thực sự không cần thiết?

Điều hoà 2 trong 1 đang được quảng cáo khá nhiều trong các hội nhóm trên mạng xã hội (facebook) là món hàng “độc”. Đây là dạng điều hoà 1 cục nóng kéo 2 giàn lạnh. Trong đó, 1 giàn lạnh có công suất 9 nghìn BTU và một giàn lạnh có công suất 16 nghìn BTU.

Theo ý kiến của những người bán hàng, 2 giàn lạnh này phù hợp cho phòng ngủ có diện tích dưới 15m2 và một phòng khách khoảng 25m2, tại các chung cư có diện tích ban công nhỏ. Toàn bộ đều là hàng nhật bãi, loại Inveter 2 chiều tiết kiệm điện.

Giá loại điều hoà này đang dao động từ khaongr 12 - 12,5 triệu đồng và được bảo hành 12 tháng.

dieu-hoa-nhat-bai-2-ong-1-ba-coi-chung-loi-bat-cap-hai

Điều hoà 1 cục nóng 2 giàn lạnh (Nguồn: Facebook)

Nhiều người tỏ ra nghi ngại về khả năng hoạt động của loại điều hoà này, vì sợ cục nóng không chịu được. Tuy nhiên, theo giải thích của thợ điều hoà thì giàn lạnh hoạt động độc lập, cục sẽ nóng chạy mức công suất theo yêu cầu của từng giàn lạnh. Thậm chí có cả bộ 1 nóng 3 - 4 giàn lạnh, hoạt động theo kiểu điều hoà trung tâm. Thế nhưng, giá của chúng sẽ rất cao và hiếm khi có hàng.

Nhiều người lo ngại về việc chạy như thế sẽ tốn điện hơn bình thường. Tuy nhiên, các thợ điều hoà đều cho rằng, nó hoạt động bình thường như các loại 1 cục nóng - 1 giàn lạnh khác.

Nhược điểm của loại điều hoà này không nằm ở những lo ngại trên, nhưng chính người bán loại điều hoà này cảnh báo, chỉ khi “bí” chỗ lắp cục nóng thì mới nên dùng. Vì khi cục nóng có vấn đề thì cả 2 giàn lạnh sẽ không thể hoạt động.

“Nếu nhà đủ chỗ lắp cục nóng phía ngoài thì vẫn nên dùng điều hoà máy đơn, chứ không tội gì phải lắp kiểu “2 ông 1 bà” như vậy. Thế nhưng, đây vẫn là 1 giải pháp tốt cho các chung cư có diện tích nhỏ”, người này cho biết thêm.

Hiện nay, điều hoà Nhật bãi cũng đang được khá nhiều gia đình sử dụng. Một máy điều hoà đơn tuỳ công suất có giá dao động từ 6 - 9 triệu đồng và thường được miễn phí lắp đặt. Tuy nhiên, đa phần những chiếc điều hoà hàng bãi này đều có tuổi đời cao. Người sử dụng nên cân nhắc, bởi số tiền phải bỏ ra cũng tương đương với các máy điều hoà mới chính hãng.

Ban công của các chung cư quá nhỏ không chỉ khiến việc lắp cục nóng gặp khó khăn, mà ngay cả việc hơi nóng thoát ra từ đây cũng khiến nhiều gia đình phải đau đầu. Một số người đã phải “tậu” thêm bộ chuyển hướng gió cục nóng điều hoà để không bị quá nhiệt cục bộ, ngăn gió nóng ngưng tụ,...

dieu-hoa-nhat-bai-2-ong-1-ba-coi-chung-loi-bat-cap-hai

Bộ chuyển hướng gió cục nóng

Bộ chuyển hướng gió này hoạt động khá đơn giản, chỉ cần gắn lên cục nóng điều hoà là có thể điều chỉnh hướng gió theo ý muốn. Ngoài công dụng giúp các cục nóng không bị ảnh hưởng khi đặt quá gần nhau, một số gia đình còn chỉnh gió hướng vào quần áo đang phơi để cho nhanh khô hơn, hoặc chỉnh hướng tránh những chậu hoa hồng trồng ở ban công.

dieu-hoa-nhat-bai-2-ong-1-ba-coi-chung-loi-bat-cap-hai

Nó đang được bán khá nhiều trên mạng xã hội hoặc các cửa hàng đồ điện gia dụng với mức giá khoảng 400 - 500 nghìn đồng/cái.

Theo Dân trí