Điều ít biết về những "hiệp sĩ" là khắc tinh cướp giật ở Sài Gòn

Năm “hiệp sĩ“ thương vong trong buổi tối 13/5 là khắc tinh của những tên cướp giật ở Sài Gòn. Đây không phải là lần đầu họ đối mặt sinh tử với tội phạm, nhưng đêm 13/5 đã có 2 người nằm xuống. Sự ra đi của các anh khiến nhiều đồng nghiệp và người dân thương cảm.

Điều ít biết về những

Hiện sức khỏe của các “hiệp sĩ” bị thương đã ổn định. Ảnh: Lê Khoát

Nhóm trộm tàn bạo

Tối 13/5, ông Trần Văn Hoàng cùng những “hiệp sĩ” khác đã tham gia bắt trộm trên đường CMT8 (quận 3, TPHCM). Khi tiếp cận các đối tượng, các “hiệp sĩ” đường phố đã bị nhóm trộm dùng dao tự chế tấn công lại. Ông Hoàng bị đâm vào vùng bụng, anh Đinh Phú Quý bị chém đứt động mạch chủ ở tay, anh Nguyễn Đức Huy bị đâm bên hông sườn. Có hai “hiệp sĩ” tử vong là anh Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định) và anh Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, quê Đồng Nai).

Hiện ông Hoàng đang được điều trị tại Bệnh viện 115, còn các anh Huy và Quý được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất. Sau cuộc phẫu thuật nhiều giờ, cả 3 người đã qua cơn nguy kịch. Được biết, ông Hoàng là đội trưởng của “Đội hiệp sĩ đường phố” và có hơn 20 năm tham gia săn bắt cướp. Đội của ông Hoàng đã bắt giữ được hơn 500 tên cướp, là khắc tinh của tội phạm cướp giật ở Sài Gòn.

Theo lời kể của ông Hoàng, ông là người bị đâm đầu tiên, sau đó đối tượng tiếp tục đâm nhiều người khác. Nhóm cướp giật này có 2 tên, đi xe Exciter 150. Nhóm của ông theo dấu những đối tượng này từ đường Út Tịch (quận Tân Bình) tới cư xá Bắc Hải rồi đến đường CMT8. Khi tới đường CMT8, phát hiện một chiếc xe SH dựng ở vỉa hè, lập tức đối tượng ngồi sau bước xuống tiếp cận chiếc xe.

Điều ít biết về những

Hiện trường vụ án. Ảnh TTX

Ông Hoàng kể, khi đối tượng này rút bộ đoản trong người ra bẻ khóa và dắt chiếc SH xuống lề đường thì ông cùng các “hiệp sĩ” ập vào khống chế. “Đối tượng quăng xe bỏ chạy và rút dao đâm làm tôi không kịp trở tay. Sau đó đối tượng tiếp tục đâm nhiều người khác, tôi thấy mấy anh em chảy máu như tôi. Mọi người đưa tôi đi cấp cứu và không biết gì nữa”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, lúc đó trời tối và có một phần chủ quan nên ông và các anh em bị đối tượng tấn công mới gây nên hậu quả nghiêm trọng như vậy. “Trong lúc này gia đình khó khăn, tôi không biết làm sao nữa. Mong mọi nguời giúp anh em chúng tôi vượt qua khó khăn này", ông Hoàng đau xót.

Gia cảnh đặc biệt của những “hiệp sĩ”

Điều ít biết về những

Hai “hiệp sĩ” tử vong được gia đình đưa về quê lo tang lễ.

Người dân Sài Gòn đều biết đến những “hiệp sĩ đường phố" quả cảm, tốt bụng này. Đã hơn 20 năm, ông Hoàng tham gia săn bắt cướp và nhận được nhiều khen thưởng của cơ quan chức năng. Trước ngày gặp nạn, ông Hoàng từng chia sẻ, sau hàng chục năm tham gia đội, ông và các anh em đã bắt hơn 500 tên trộm cướp giao cho công an xử lý. Đã nhiều lần ông Hoàng, cùng các anh Huy, anh Quý, anh Nam và nhiều anh em khác bị những kẻ xấu hăm dọa, truy sát. Dù vậy, ông và các anh em trong đội vẫn không chùn bước.

Cũng giống như những thành viên của đội, họ đều có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng sống trượng nghĩa, hy sinh vì người khác. Người đội trưởng này quê Bình Định, sống trong căn nhà trọ tồi tàn. Ông Hoàng từng làm đủ nghề để mưu sinh, từ đạp xích lô, chạy ba gác rồi dừng lại ở nghề xe ôm. Vợ ông Hoàng cũng buôn gánh bán bưng. Thoạt nhìn, ông Hoàng như dân anh chị, bởi cái tướng bặm trợn, nhiều hình xăm trên cơ thể. Nhưng ông lại sống nghĩa tình, là khắc tinh của bao tên trộm cướp trên đường phố Sài Gòn.

Trong khi đó, anh Thôi sống bằng nghề xe ôm. Anh là thành viên của “nhóm hiệp sĩ” do ông Hoàng làm đội trưởng nhiều năm. Chị Nguyễn Thị Thanh Dung (42 tuổi, vợ cũ của anh Thôi) cho biết, vợ chồng chị đã ly hôn cách đây 6 tháng. Sáng nay, chị được gia đình chồng cũ báo tin dữ.

Chị Dung kể, sau khi ly hôn, chị cùng con trai về sống cùng cha mẹ bên quận Gò Vấp. Anh Thôi thuê phòng trọ ở quận Tân Bình. Dù không còn là vợ chồng, nhưng mối quan hệ của hai người vẫn tốt. “Vợ chồng không còn tình nhưng nghĩa vẫn thế. Nghe tin anh mất tôi rất bàng hoàng. Hôm rồi anh mới qua đón con và đưa nó đi chơi”, chị Dung nghẹn ngào.

Người thân của anh Thôi cũng cho biết, anh là con thứ ba trong gia đình 5 anh em. Cha mẹ anh Thôi ở quê đều đã già, gia cảnh rất khó khăn. “Anh Thôi sống tốt với anh em lắm, chẳng biết lo cho thân mình. Cứ nghe đâu có việc là đi ngay”, chị dâu anh Thôi kể về người em chồng đã mất.

Anh Nam là người ít tuổi nhất trong nhóm “hiệp sĩ” này. Nếu không xảy ra sự việc này, chỉ mấy hôm nữa thôi, Nam sẽ lập gia đình. Theo lời kể của mẹ Nam, tối hôm trước, anh còn hẹn bạn bè đi uống cà phê. “Nửa đêm gia đình nhận được tin dữ. Công an nói nó bị đâm, mất nhiều máu rồi không qua khỏi. Nghe tin mà tôi chết lặng, quá đau đớn", mẹ anh nói.

Còn anh Quý đã tốt nghiệp ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM và đang làm quản lý tại một công trường xây dựng. “Quý thuê nhà riêng, không sống cùng với gia đình. Đêm Quý nhập viện cấp cứu, tôi mới biết con trai mình gia nhập vào đội "hiệp sĩ" và tham gia bắt cướp. Đêm Quý bị nạn, tôi vội vã bắt xe từ Hóc Môn vào bệnh viện thăm con”, mẹ anh Quý cho biết.

Đối với anh Huy, tối hôm ấy không trực tiếp tham gia đội đi "tuần tra" bắt cướp giật, nhưng tình cờ anh đi qua hiện trường và chứng kiến sự việc. Thấy anh em trong đội ập vào bắt cướp, anh cũng lao vào tiếp ứng và bị đâm vào bụng.

Sự ra đi của 2 "hiệp sĩ đường phố" trong nhóm của ông Hoàng khiến nhiều người vô cùng thương xót, đồng thời cũng rất cảm kích trước hành động dũng cảm của những con người này. Người dân mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra hung thủ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận 3 đã trích xuất camera, đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM điều tra, truy bắt các đối tượng trộm cắp đâm nhóm “hiệp sĩ”. Trong ngày, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM đã cùng lãnh đạo UBND quận 3 đến bệnh viện thăm hỏi tình hình sức khỏe của 3 “hiệp sĩ” đang điều trị tại bệnh viện.

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo làm rõ vụ sát hại nhóm "hiệp sĩ"

Sáng 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ đã có Công điện gửi UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an chia buồn cùng gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng.

Công điện nêu rõ, tối 13/5, trên địa bàn quận 3, TP Hồ Chí Minh, nhóm 8 “hiệp sĩ” quận Tân Bình trong lúc truy đuổi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp xe máy của người dân đã bị các đối tượng này sử dụng hung khí tấn công gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương nhóm “hiệp sĩ” đã sẵn sàng hy sinh thân mình, góp phần bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố cũng như gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, thân nhân người bị nạn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có hình thức khen thưởng, hỗ trợ thích đáng, kịp thời đối với các nạn nhân và gia đình người bị nạn.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, có biện pháp an toàn bảo đảm cho người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có hành động trực tiếp đấu tranh với các đối tượng tội phạm. CP

Theo GiaDinh