Điều khủng khiếp gì sẽ diễn ra sau khi bạn uống nước tăng lực

Các nhà khoa học cảnh báo mọi người cần phải cân nhắc trước khi uống nước tăng lực bởi nó gây ra những mối đe dọa tiềm tàng.

Theo các chuyên gia sức khỏe tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đồ uống tăng lực không thực sự "tăng lực" mà ngược lại còn có khả năng đe dọa đến sức khỏe con người; đồng thời khuyến cáo trẻ em không nên uống.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo mọi người cần phải đề phòng, bởi với một số nhóm người nhất định, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine, hay những người đang sử dụng thuốc, nước uống tăng lực có thể là một mối đe dọa tiềm tàng.

Mỗi lon đồ uống tăng lực có chứa các chất như caffeine, taurine (một loại axit amin), các vitamin, đường và nhiều thành phần khác.

Điều khủng khiếp gì sẽ diễn ra sau khi bạn uống nước tăng lực

(Ảnh minh họa)

Theo khuyến cáo của Trung tâm y tế Cộng đồng Anh (NHS), các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc tiêu thụ đồ uống tăng lực gồm:

- Uống quá nhiều caffeine có thể dẫn đến một số triệu chứng như đánh trống ngực, cao huyết áp, buồn nôn, nôn, co giật, thậm chí là tử vong.

- Tiêu thụ lượng caffeine cao cũng làm giảm sự nhạy cảm với insulin, tăng nguy cơ đái tháo đường tuýp 2.

- Đồ uống năng lượng cũng có liên quan đến sảy thai, thai nhi nhẹ cân và thai chết lưu ở phụ nữ có thai.

- Đồ uống tăng lực ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ tim mạch ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Đồ uống tăng lực có chứa đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

- Đồ uống tăng lực gây nghiện, khiến cơ thể lệ thuộc vào các chất có hại

- Ngoài ra, đồ uống này còn liên quan đến bệnh béo phì.

Điều gì sẽ xảy ra bên trong cơ thể sau 24 giờ khi uống ?

- 10 phút sau khi uống 1 lon nước tăng lực, chất caffeine bắt đầu ngấm vào máu, cơ thể bắt đầu có phản ứng tăng nhịp tim và tăng huyết áp nhẹ.

- 15-45 phút. Những người uống nhanh có thể cảm thấy cực kỳ tỉnh táo và tập trung trong khoảng 15 phút sau. Những người uống chậm phản ứng này sẽ phát huy trong khoảng 40 phút sau đó.

- 30-50 phút. Lúc này, cơ thể hấp thụ hoàn toàn lượng caffeine có trong 1 lon nước tăng lực mà bạn uống.

Điều khủng khiếp gì sẽ diễn ra sau khi bạn uống nước tăng lực

30-50 phút sau khi uống nước tăng lực, gan phản ứng bằng cách bơm nhiều đường vào máu hơn.

Đồng tử giãn nở, huyết áo tăng lên, gan phản ứng bằng cách bơm nhiều đường vào máu hơn. Các thụ thể adenosine trong não được phát sinh ngăn chặn cơn buồn ngủ.

Đường huyết tăng đột ngột, gây ra sự bùng nổ insulin. Lúc này, gan sẽ phản xạ bằng cách chuyển hóa bất kỳ loại đường nào mà nó dung nạp thành chất béo.

- 1 giờ sau khi uống nước tăng lực, cơ thể bắt đầu sưng phù, chướng bụng. Tác dụng của caffeine gần như hết đi, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng.

- 5-6 giờ. Vào thời điểm này, ½ lượng caffeine trong máu đã được loại bỏ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, phải mất 10 giờ sau đó mới có thể loại bỏ lượng caffeine tương tự.

- 12 giờ. Đây là thời điểm mà tất cả các chất caffeine đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi máu. Tuy nhiên, tốc độ, thời gian loại bỏ chính xác còn tùy thuộc vào cơ chế trao đổi chất ở tùy từng người.

- 12-24 giờ. Ở những người thường xuyên dùng đồ uống tăng lực, các triệu chứng nghiện sẽ xuất hiện. Nếu bạn không uống lại, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng buồn ngủ, đau đầu, mất tập trung, táo bón và thiếu năng lượng.

Sau 14 ngày. Cơ thể bạn bắt đầu quen với các tác động của caffeine, gây ra hiện tượng nhờn chất caffeine. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn dung đồ uống tăng lực thường xuyên, hiệu quả của nó ngày càng ít đi và buộc bạn phải dùng nhiều hơn.

Uống nhiều nước tăng lực: Hại thận và đau tim

Khuyến cáo của các bác sĩ đưa ra, người dùng mắc bệnh như tiểu đường, tim mạch... hạn chế tối đa sử dụng nước tăng lực.

Mới đây nhất, một phụ nữ tại Bắc Ireland đã uống 28 lon bò húc mỗi ngày khiến cô mắc một số chứng bệnh khá nghiêm trọng và có nguy cơ bị mù lòa.

Điều khủng khiếp gì sẽ diễn ra sau khi bạn uống nước tăng lực

(Ảnh minh họa)

Lena Lupari sống tại Newtownabbey, quận Antrim, Bắc Ireland nghiện uống nước tăng lực và cô uống nước tăng lực thay nước uống hàng ngày. Mỗi ngày Lena Lupari dùng tới 28 lon nước tăng lực, tương đương 7 lít nước và chứa tới 3000 calo.

Cô gái 26 tuổi này nặng đến 165kg, bệnh béo phì, chứng tăng huyết áp nội soi, thường xuyên đau đầu và mắt có nguy cơ bị mù lòa dần. Chỉ đến khi bị đột quỵ và phải đi cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện, cô mới được biết nguyên nhân gây hại cho sức khỏe của mình.

Hay một trường hợp nữa là Choloe Leach (sinh viên 21 tuổi) chết tại chỗ dưới sàn nhà sau khi uống 4 lon Red Bull và các đồ uống có chứa cafein. Nguyên nhân cái chết của cô là do bị bệnh tim, cô tiêu thụ quá nhiều lượng cafein.

Theo nghiên cứu, một lon nước tăng lực chứa 80mg cafein, một lượng lớn taurine và các chất kích thích. Những chất này với hàm lượng nhỏ có thể tạm thời xua tan mệt mỏi khi bạn làm việc với cường độ cao như chạy bộ, tập luyện… nhưng nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra hàng loạt bệnh nguy hại tới sức khỏe. Mức độ khuyến cáo đưa ra là người trưởng thành chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon nước tăng lực mỗi ngày nếu làm việc nặng nhọc.

Khuyến cáo của bác sĩ đưa ra, người dùng mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch... hạn chế tối đa sử dụng nước tăng lực. Trong một số trường hợp, loại nước uống này có thể là tác nhân khiến bệnh thêm trầm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong.

Sử dụng nhiều nước tăng lực có thể gây ra các bệnh nguy hiểm sau:

1. Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các chất kích thích, cafein và cocaine có trong nước tăng lực với hàm lượng lớn sẽ gây tăng cường áp lực lên tim mạch. Từ đó khiến hệ tim mạch bị ảnh hưởng nặng nề, ít khả năng phòng tránh bệnh, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ nếu dùng quá nhiều tại một thời điểm.

2. Mất ngủ

Có thể một lon nước tăng lực sẽ giúp bạn có năng lượng và tỉnh táo để làm việc. Nhưng vào ban đêm, tác dụng của nước tăng lực khiến não bộ không thể nghỉ ngơi theo chu trình sinh học bình thường, khiến bạn không thể có giấc ngủ sâu và mất ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

3. Gây hại cho thận và các cơ quan nội tạng

Tác dụng của các chất kích thích tăng cường calo nhanh chóng trong nước tăng lực khiến các cơ quan nội tạng phải làm việc với cường độ và hiệu suất cực cao. Nhất là thận và hệ thống tim mạch. Để có thể xử lý hết các chất có trong nước tăng lực khi đưa vào cơ thể, thận phải làm việc hết công suất với áp lực lớn. Chính điều này dễ khiến các cơ quan nội tạng rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy kiệt.

Điều khủng khiếp gì sẽ diễn ra sau khi bạn uống nước tăng lực

Trẻ em tuyệt đối không nên uống nước tăng lực (Ảnh minh họa: Internet)

4. Thường xuyên hồi hộp, lo lắng

Lượng lớn cafein có trong nước tăng lực khiến tim đập nhanh hơn, gia tăng các cảm giác hồi hộp, bồn chồn, run rẩy dù bạn không hề có vấn đề đáng lo lắng. Những dấu hiệu này khiến bạn luôn trong tình trạng dễ bị kích động, ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý và hành vi cá nhân.

5. Dị ứng

Đồ uống chứa hàm lượng cafein cao dễ gây các vấn đề về sức khỏe như khô môi, miệng, khô da, khó thở, ngứa, rộp da và nặng nhất là phát ban, mẩn đỏ đi kèm các triệu chứng khó thở, buồn nôn. Khi gặp các triệu chứng này, bạn đã chính thức bị dị ứng với loại đồ uống tưởng chừng như an toàn này. Không chỉ vậy, thường xuyên dùng bò húc cũng khiến cơ thể nhạy cảm hơn, dễ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

6. Giảm hấp thụ nước và dưỡng chất

Một lượng đường và muối natri tổng hợp cực lớn trong nước tăng lực được chúng ta bổ sung vào cơ thể không những gia tăng các chất gây hại cần đào thải ra ngoài mà còn khiến cơ thể chậm hấp thu nước. Hơn thế nữa, những chất này cũng dẫn tới nguy cơ cao mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Theo doisongphapluat