Độc đáo: Da trâu muối chua làm ra món giòn ngon hết xảy ở Sơn La

Những miếng da trâu vàng ruộm, giòn sừn sựt, tỏa mùi thơm khó cưỡng của các loại gia vị hòa quyện khiến thực khách khó lòng bỏ qua. Đó là da trâu muối chua, là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái Sơn La.

Bên cạnh việc dùng da trâu làm mặt trống thì người Thái ở Sơn La đã biết biến tấu nguyên liệu này trở thành món ăn rất hấp dẫn, lạ miệng, tạo nên nét riêng trong ẩm thực dân tộc ở vùng núi phía Bắc này.

Da trâu rất dày và dai nếu không biết cách chế biến sẽ bị cứng. Theo chị Hà Thị Liên (tổ 4, phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La): Để chế biến được món da trâu muối chua giòn, ngon, thơm thì khâu sơ chế là quan trọng nhất.

doc-dao-da-trau-muoi-chua-lam-ra-mon-gion-ngon-het-xay-o-son-la

Da trâu sau khi được rửa sạch cùng nước nóng sẽ được nướng sơ qua lửa để làm giảm mùi hôi và tạo độ giòn. Người Thái không dùng da bò để làm món ăn này vì da bò thường bở và mùn hơn da trâu.

 Da trâu mua về phải ngâm vào nước nóng để cạo sạch lớp chất bẩn bên ngoài rồi cắt miếng bằng lòng bàn tay. Tiếp đến, đem nướng trên bếp than đến khi chuyển sang màu vàng thơm phức thì rửa lại cho sạch và cho vào nồi luộc. Người Thái chỉ luộc đến lúc dùng tay bấm vào miếng da thấy mềm là sẽ tắt bếp vì luộc kĩ quá sẽ khiến da bị nhũn làm mất độ giòn ngon.

Phần da được luộc xong sẽ để nguội rồi thái thành từng miếng như ngón tay út. Từng miếng da vàng ươm được thái rất đều nhau sẽ nhanh chóng được cho vào chum sành để ướp gia vị. Chị Hà Thị Liên, cho biết thêm: “ Mỗi món ăn sẽ kết hợp với 1 loại gia vị đặc trưng thì mới tạo được hương vị riêng. Với món ăn này, người Thái chúng tôi thường trộn da trâu cùng bột gạo, riềng, tỏi ớt giã nhỏ, đường, muối và nước đun sôi để nguội  Tất cả hỗn hợp này cho vào chum sành đậy kín trong khoảng 1 tuần là có thể dùng được luôn."

doc-dao-da-trau-muoi-chua-lam-ra-mon-gion-ngon-het-xay-o-son-la

Da trâu sau khi luộc chín sẽ có màu vàng bắt mắt, có độ mềm dẻo vừa phải. Khi thái da trâu cần khéo léo để thái những miếng đều nhau để gia vị được thấm đều.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của người chế biến, miếng da trâu đen bóng, hôi nồng ban đầu đã không còn nữa, thay vào đó là một món ăn bắt mắt với màu vàng của da trâu muối chín, màu trắng đỏ của tỏi ớt, đặc biệt là mùi thơm lừng khó cưỡng của các loại gia vị đã hòa quyện vào nhau.

Tùy theo sở thích mà có thể thưởng thức món ăn này theo những cách khác nhau. Nhưng đơn giản nhất là sau khi da trâu đã được ủ chín thì ăn trực tiếp để cảm nhận được mùi thơm, độ giòn nguyên bản của nó. Hoặc có thể trộn cùng ít rau thơm, hoa chuối thái nhỏ và lạc rang để làm nên món nộm lạ miệng, thanh mát.

doc-dao-da-trau-muoi-chua-lam-ra-mon-gion-ngon-het-xay-o-son-la

Da trâu muối chua rất thích hợp làm món ăn chơi, giải ngán trong các dịp lễ Tết. Nó còn là món đồng bào dân tộc Thái dành đãi khách quý đến chơi nhà.

Da trâu muối chua được sử dụng nhiều trong các mâm cỗ lễ, Tết của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La. Miếng da trâu bùi bùi, giòn, cay thơm, chua thanh có tác dụng giải rượu và giảm độ ngấy của giò thịt, bánh chưng rất tốt nên được rất nhiều người ưa thích. Nhờ sự sáng tạo và khéo léo của đồng bào dân tộc Thái nơi đây, món ăn này đã góp phần làm phong phú thêm cho ẩm thực dân tộc vùng Tây Bắc.

Theo DanViet