Độc tố ch.ết người trong pa tê Minh Chay lại là thứ bơm vào cơ thể để làm đẹp

Ít ai biết rằng, độc tố botulinum gây chết người của vi khuẩn clostridium botulinum vừa được phát hiện trong món pa tê Minh Chay lại được ứng dụng trong y học giúp điều trị một số bệnh lý về mắt, nội thần kinh, niệu khoa, da liễu, đặc biệt botulinum còn được tiêm để làm đẹp. Liệu điều này có nguy hại đến sức khỏe của người làm đẹp không?

doc-to-chet-nguoi-trong-pa-te-minh-chay-lai-la-thu-bom-vao-co-the-de-lam-dep

Bệnh nhân thực hiện xóa nếp nhăn vùng trán bằng botulinum tại Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: BVCC

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, từ năm 2002, botulinum đã chính thức được các cơ sở thẩm mỹ trên thế giới sử dụng để xóa nếp nhăn vùng mặt. Kể từ đó, tiêm botulinum trở thành kỹ thuật được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trong ngành thẩm mỹ trên thế giới nhờ tính an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện và chi phí hợp lý.

Tại Việt Nam, botulinum cũng được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thẩm mỹ và một số chuyên ngành khác từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, sự việc thực phẩm pa tê Minh Chay chứa vi khuẩn clostridium botulinum mang độc tố botulinum gây bệnh khiến nhiều người nguy kịch.

Điều này đang khiến cho nhiều người làm đẹp tỏ ra hoang mang, không biết độc tố botulinum khi làm đẹp có ảnh hưởng như thế nào đối sức khỏe của bệnh nhân, và có an toàn?

Ngày 8.9, chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú – Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết thực phẩm nhiễm khuẩn chứa botulinum (0,004μg/kg cân nặng) có thể gây ngộ độc, dẫn đến tử vong, nhưng kỹ thuật tiêm botulinum trong thẩm mỹ lại rất an toàn.

“Khác với tác hại khi tiếp xúc botulinum lượng lớn qua đường tiêu hóa gây ngộ độc toàn thân, các chỉ định trong thẩm mỹ sử dụng đường tiêm tại chỗ với liều lượng rất thấp, do đó hầu như chỉ tác động đến lớp cơ và các tuyến tại chỗ, không ảnh hưởng toàn thân.

Hơn nữa, khoảng an toàn của botulinum sử dụng trong thẩm mỹ khá cao, liều tiêm thường không vượt quá 1/30 liều gây ngộ độc. Vì vậy việc sử dụng botulinum trong thẩm mỹ rất an toàn”, bác sĩ Ánh Tú giải thích.

Theo bác sĩ Tú, hơn 30 năm qua, botulinum được ứng dụng trong y học giúp điều trị một số bệnh lý về mắt, nội thần kinh, niệu khoa, da liễu…

Để trở thành thuốc, botulinum phải được phân lập, tinh chế và cố định với quy trình rất nghiêm ngặt. Đặc biệt, năm 2002, botulinum lần đầu tiên chính thức được các cơ sở thẩm mỹ trên thế giới sử dụng trong xóa nếp nhăn vùng mặt.

Kể từ đó, tiêm botulinum trở thành kỹ thuật được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất trong ngành thẩm mỹ trên thế giới nhờ tính an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện và chi phí hợp lý. Tại Việt Nam, botulinum cũng được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thẩm mỹ và một số chuyên ngành khác từ nhiều năm qua.

Bác sĩ Tú cho rằng botulinum rất có hiệu quả trong thẩm mỹ như làm giảm nếp nhăn giữa 2 cung mày, nếp nhăn đuôi mắt, nếp nhăn vùng trán, điều trị tăng tiết mồ hôi, trẻ hóa làn da, làm thon gọn khuôn mặt…

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng botulinum thường mang tính tạm thời, sẽ phục hồi sau vài tuần đến vài tháng. Nguyên nhân tai biến chủ yếu do người thực hiện chưa được huấn luyện bài bản, không nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng mặt.

"Việc sử dụng botulinum trong thẩm mỹ rất an toàn, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, khi muốn làm đẹp với botulinum, để đảm bảo hiệu quả và tránh tai biến, cần chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín, bác sĩ được đào tạo bài bản và được phép thực hiện kỹ thuật này”, bác sĩ Tú nói.

Hồ Quang

Theo Motthegioi

----

Xem thêm:

+Thuốc giải độc tố trong patê Minh Chay: rất hiếm, giá 185 triệu đồng/lọ

+Vụ pate Minh Chay: Thêm nạn nhân nhập viện, độc tố mạnh gấp 10 nghìn lần xyanua

+Ai là chủ của pate Minh Chay, chế biến thực phẩm chay sai cách nguy hiểm thế nào?

----