Đối mặt với bão dông: Quan trọng là biết cách đứng lên sau mỗi lần vấp ngã

Cuộc sống có nhiều khó khăn được ví như nhưng cơn bão dông cần phải vượt qua. Nhưng thái độ đối mặt và đứng lên như thế nào để sau mỗi lần vấp ngã giúp nhau đứng dậy làm lại từ đầu.

Vợ chồng chị Lê Thị Hoa (Hà Nội) đã kết hôn hơn 10 năm. Họ từng mong ước cuộc hôn nhân của mình sẽ vẹn tròn hơn khi những đứa con thơ chào đời. Tuy vậy, phải 7 năm sau ngày cưới, chị mới được cảm nhận được niềm hạnh phúc lần đầu tiên khi có thai sau một hành trình dài chữa bệnh hiếm muộn. Nhưng niềm vui ấy lại quá ngắn ngủi khi cái thai nằm ngoài tử cung, buộc phải bỏ.

Sau niềm vui bị đứt quãng, điều kiện kinh tế khó khăn hơn, hai vợ chồng đã có lúc muốn buông xuôi, hoặc tìm một đứa con nuôi, hoặc dừng lại cuộc hôn nhân này.

doi-mat-voi-bao-dong-quan-trong-la-biet-cach-dung-len-sau-moi-lan-vap-nga

Hạnh phúc khi được làm mẹ. Ảnh minh họa.

Nhưng chồng chị Hoa cứ động viên cố gắng, thế là lại thêm vài năm kiếm tìm, chờ đợi, chữa trị và một lần nữa chị Hoa và chồng vỡ òa hạnh phúc khi đúng 15 năm sau kết hôn mới có đứa con của chính mình bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm… Họ mong từng ngày con ra đời và chờ đợi ngày con chào đời.

Đứa con duy nhất và bé bỏng của chị lớn dần lên và cũng đi học như các bạn, nhưng rồi hai vợ chồng lại thấy lo lắng vì sự nhút nhát, yếu đuối và rất tự ti của con.

doi-mat-voi-bao-dong-quan-trong-la-biet-cach-dung-len-sau-moi-lan-vap-nga

Hai vợ chồng lo lắng vì sự nhút nhát, yếu đuối và rất tự ti của con. Ảnh minh họa.

Chị Hoa đã phải tìm đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý xin hỗ trợ để giúp con trai mạnh mẽ hơn và tôi được giao nhiệm vụ giúp con của chị.

Sau một hồi nghe chị Hoa trình bày, tôi bảo chị ấy hãy mang con trai đến đây để được các chuyên gia dạy dỗ, nhưng nhớ là trong thời gian huấn luyện hai vợ chồng chị không được đến thăm. Tôi đảm bảo 3 tháng sau, hai vợ chồng chị gặp lại con sẽ bất ngờ với những thay đổi đột phá của con trai.

Nghe lời tôi, chị Hoa về chuẩn bị quần áo, đồ đạc cá nhân... cho con trai đến học. Cả nhà đang yên ấm bỗng thiếu đi đứa con làm hai vợ chồng chùng hẳn xuống vì nhớ thương con.

Nhiều lúc chị Hoa muốn bỏ lời hứa để tới thăm con, nhưng chồng chị khuyên nên nghe lời chuyên gia dặn vì tương lai của con trai nên chị lại kìm lòng chờ đợi...

Mới 2 tháng, nhưng tôi đã gọi điện mời vợ chồng chị Hoa đến xem buổi đấu vật của con trai. Chị rất vui mừng vì được gặp con sau nhiều ngày xa cách, chị nghĩ con trai đã khỏe và mạnh mẽ hơn trước nhiều. Tới nơi chị vô cùng ngạc nhiên vì con trai vẫn thân gầy như vậy đứng lên võ đài đấu cùng cậu bé là đối thủ rất cao lớn.

doi-mat-voi-bao-dong-quan-trong-la-biet-cach-dung-len-sau-moi-lan-vap-nga

Chị ngạc nhiên vì con trai gầy gò lên võ đài đấu cùng cậu bé rất cao lớn. Ảnh minh họa.

Chị hoảng và thấp thỏm lo cho con nhưng chồng chị khuyên hãy bình tĩnh theo dõi. Sau cú vật đầu tiên con chị ngã oạch nhưng nó lại nhoài người đứng dậy tiếp tục thi đấu. Cú vật thứ hai, con trai vẫn tiếp tục đứng dậy chống đỡ. Cứ thế, đến cú vật thứ 10 chị vẫn thấy con trai ngã lăn xuống, không đấu lại được.

Sốt ruột chị gọi điện cho tôi hỏi:

- Tôi tưởng chuyên gia rèn luyện thế nào chứ, con trai tôi vẫn thân hình này, vẫn yếu đuối như thế chẳng thay đổi gì cả.

Lúc này tôi mới nói:

- Chị hãy nhìn xem, con trai chị vẫn còn là một đứa trẻ, lại thi đấu với một thiếu niên có thân hình vạm vỡ thế thì làm sao đấu nổi. Chị mới nhìn bề ngoài thôi, chưa quan sát trong con. Chị có thấy dù bao lần bị vật ngã nhưng con trai chị vẫn rất bản lĩnh, không hề bỏ cuộc và cố bật dậy thi đấu tiếp không?

Nghe xong cuộc điện thoại với chuyên gia, chị Hoa vẫn bần thần không hiểu. Chồng chị cũng im lặng, rồi đột nhiên anh nói với vợ:

- Chuyên gia đã dạy con trai yếu đuối bé bỏng của chúng ta là khi vấp ngã thì thay vì khóc lóc, trách móc thì hãy kiên cường đứng dậy làm lại từ đầu.

Con chúng ta sẽ trở thành đứa trẻ mạnh mẽ, kiên cường, nhưng bây giờ chúng ta cũng phải học cách kiên nhẫn chứng kiến từng ngày con thay đổi, lớn lên thông minh, vui khỏe, mạnh mẽ.

Giờ thì chị Hoa đã hiểu, trong cuộc đời đừng mong mọi thứ theo ý mình, hãy nghĩ rằng dù cuộc sống có bão dông thì quan trọng là thái độ đối mặt và đứng lên như thế nào sau mỗi lần vấp ngã. Nhất là với trẻ em khi vấp ngã, thay vì trách móc, bố mẹ hãy động viên con đứng dậy làm lại từ đầu.

Theo GiaDinh