Đổi món làm cơm chiên Dương Châu ngon, chuẩn vị như nhà hàng tại nhà

Cơm chiên Dương Châu xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại rất được yêu thích ở Việt Nam, không chỉ có màu sắc hấp dẫn mà còn ngon ở hương vị.
 
doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Cơm chiên Dương Châu tưởng chừng nhiều dầu mỡ, mau ngán nhưng không hề bởi sự kết hợp hài hòa giữa rau củ, thịt, rất dễ ăn lại đủ chất dinh dưỡng.

Với nguyên liệu dễ tìm, công đoạn chế biến không cầu kỳ và cũng không tốn quá nhiều thời gian, bạn có thể học cách làm cơm chiên Dương Châu ngon chuẩn vị như nhà hàng để trổ tài cho cả nhà thưởng thức ngay.

Nguyên liệu

Chuẩn bị nguyên liệu cho món cơm chiên Dương Châu (hay còn gọi là cơm rang Dương Châu):

Cơm trắng: 4 bát

Trứng gà: 2 quả

Tôm khô: 20gr (bạn có thể thay tôm khô bằng tôm tươi bóc sạch vỏ cũng rất ngon nhé)

Lạp xưởng: 2 cây

Cà rốt nhỏ: 1 củ

Đậu Hà Lan: 100gr

Tỏi, rau mùi (rau ngò), hành lá

Dầu ăn, dầu điều, nước tương, hạt nêm, muối, đường…

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Cách làm

Cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, cắt hạt lựu.

Cà rốt, đậu Hà Lan cho vào nước sôi chần qua.

Trứng bạn đập sẵn ra một cái bát rồi cho 1 chút hạt nêm vào đánh đều tay.

Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Hành lá, rau ngò bạn rửa sạch và thái nhuyễn.

Tôm khô bạn rửa sạch sau đó ngâm với nước ấm khoảng 3-5 phút cho tôm mềm rồi vớt ra rửa sạch, để cho khô ráo nước. Nếu thay bằng tôm tươi thì rửa sạch, lột vỏ, bỏ chỉ đen dọc sống lưng.

Lạp xưởng bạn rửa sạch, luộc chín rồi thái hạt lựu.

Tiếp đó, bạn cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng thì cho tỏi vào phi cho đến khi thơm rồi đổ lạp xưởng, tôm khô vào cùng cho đến khi chín tới.

Cho trứng, đậu Hà Lan, cà rốt vào chảo rồi tiếp tục đảo đều tay rồi nếm gia vị sao cho vừa ăn là được.

Sau khi các nguyên liệu đã chín đều thì bạn cho cơm vào xào chung. Lưu ý, khi xào nhớ đảo đều tay, cho thêm 1 ít dầu ăn vào rồi nếm gia vị sao cho vừa ăn thì tắt bếp.

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Như vậy, bạn không phải ra ngoài quán mới thưởng thức được món cơm rang Dương Châu, mà có thể dễ dàng tự tay thực hiện tại nhà với quy trình, nguyên liệu đơn giản và đảm bảo ngon miệng, lại rất an toàn vệ sinh. Dọn cơm chiên Dương Châu ra đĩa, rắc thêm ít hành, ngò lên trên. Ăn nóng sẽ ngon hơn rất nhiều!

Nếu bạn không thích lạp xưởng bạn có thể sử dụng chả giò hoặc xúc xích để thay thế với phần lạp xưởng. Hương vị vẫn giống nhau vì khá nhiều người không ăn được lạp xưởng nên bạn có thể thay thế.

- Nếu bạn có thời gian có thể mua phần tôm tươi về để thay thế cho tôm khô, như vậy dinh dưỡng của món ăn sẽ đa dạng hơn. Bạn chỉ cần bóc sơ hết lớp vỏ ngoài đem tôm tươi thái nhỏ rồi xào chung với thịt xá xíu.

- Bạn nên nấu sẵn cơm từ tối qua để nguội, sáng mai dậy chỉ cần cho cơm vào chế biến ngay. Nếu bạn sáng mai mới tiến hành nấu cơm thì cơm sẽ rất nóng, hạt cơm không tơi ra khi chế biến đĩa cơm sẽ không còn ngon miệng.

- Các nguyên liệu như cà rốt, đậu Hà Lan nên chần sơ qua với nước nóng trước khi chế biến. Sẽ giúp khi chế biến cơm rang được nhanh hơn, cà rốt và đậu Hà Lan sẽ nhanh mềm hơn.

Ngoài cơm rang Dương Châu, bạn hãy đổi khẩu vị cho cả gia đình với cách làm cơm rang ngon giòn và có màu vàng ươm hấp dẫn dưới đây.

Cách làm cơm rang trứng

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Nguyên liệu

1 quả trứng gà

1 chén cơm trắng

1/2 muỗng cà phê xì dầu

1/6 muỗng cà phê tiêu

1/4 muỗng cà phê hành tím băm

1/6 muỗng cà phê bột ngọt

1 ít hành lá

Cách làm

- Đầu tiên, tản đều chén cơm ra một cái đĩa rộng để cơm hơi se mặt và không bị vón cục. Lưu ý là khi làm cơm chiên trứng thì nên dùng cơm nấu từ loại gạo khô, như vậy hạt cơm sẽ không bị vón cục và dính vào nhau.

- Bắc chảo dầu lên bếp đun nóng, rồi cho hành tím đã băm nhuyễn vào phi thơm. Khi hành tím chuyển sang màu vàng đều thì cho cơm vào trộn đều với dầu. Đảo đều tay với lửa nhỏ khoảng 2 phút thì đập trứng cho vào chảo và dùng đũa khuấy đều trứng với cơm.

Tuy nhiên, tuyệt đối không nên cho quá nhiều trứng vào cơm sẽ khiến món cơm chiên bị nhão và mất ngon. Ngoài trứng cho vào cơm, có thể chiên thêm trứng ăn kèm cùng cơm đều rất ngon.

- Nếu thích cơm chiên được giòn, thì nên dàn đều cơm trong chảo để lửa nhỏ nhất, đậy nắp nồi và thi thoảng mở nắp đảo đều cơm. Nếu làm vậy khoảng 30 phút thì cơm chiên sẽ giòn đều.

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

- Đảo tới khi trứng khô, bám đều vào cơm khoảng 1 phút thì nêm thêm tiêu, xì dầu, bột ngọt vào và đảo thêm 1 phút để gia vị ngấm đều vào cơm. Cuối cùng, cho cơm chiên trứng ra đĩa, nếu thích có thể trang trí thêm hành lá xắt nhuyễn lên trên và dùng khi nóng.

Cách làm cơm rang kim chi

Nguyên liệu

2 quả trứng

2 chén cơm

2 tép tỏi

2 cọng hành lá

1 chén kim chi cải thảo

5 lá rong biển nhỏ

Gia vị: dầu ăn, ớt gochujang, nước tương, dầu mè, mè rang

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Cách làm

- Đầu tiên, dùng kéo cắt kim chi cải thảo thành từng lát nhỏ vừa ăn. Hành lá rửa sạch, phần đầu trắng băm nhuyễn, còn phần lá thì xắt nhỏ.

- Bắc chảo lên bếp với lửa vừa, cho 2 muỗng canh dầu canh dầu ăn vào đun nóng, rồi cho hành lá phần trắng vào phi thơm.Khi hành chuyển sang màu vàng đều thì cho kim chi vào đảo nhanh tay và nêm thêm 2 muỗng canh ớt gochujang, 1/2 muỗng canh nước tương.

- Sau đó, hạ lửa nhỏ rồi cho cơm vào đảo đều khoảng 2 phút thì tắt bếp, nêm thêm 1 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng cà phê mè rang và hành lá xắt nhỏ vào, trộn đều thêm lần nữa.

- Cuối cùng, múc cơm chiên kim chi ra đĩa, thưởng thức khi nóng và có thể dùng thêm xì dầu cho đậm đà hơn.

doi-mon-lam-com-chien-duong-chau-ngon-chuan-vi-nhu-nha-hang-tai-nha

Chỉ với ít phút bạn đã làm được các món cơm rang cực kì đơn giản, thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Đặc biệt, vào những ngày lười nấu nướng hay muốn thay đổi thực đơn bữa sáng cho cả gia đình thì cơm rang sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Theo GiaDinh