Đơn đặt hàng quan tài ở Indonesia tăng vọt

Mỗi ngày xưởng của ông Olaskar Purba phải đóng 30 chiếc quan tài sau khi số lượng người nhiễm và qua đời vì nCoV biến thể Delta tăng kỷ lục.​
don-dat-hang-quan-tai-o-indonesia-tang-vot
Một công nhân sơn những tấm ván ép để đóng quan tài cho nạn nhân qua đời vì Covid-19 tại xưởng bên trong khu cử hành tang lễ ở Jakarta, Indonesia, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.
 
Tại xưởng đóng quan tài đặt bên trong một nghĩa trang ở thủ đô Jakarta, ông Olaskar Purba và các nhân viên trong đội đang làm việc không nghỉ. Họ đóng những tấm ván ép lại với nhau thành quan tài và sơn màu nâu. Những chiếc quan tài sau đó được lót một lớp và bọc ni lông trước khi được chuyển đi để sử dụng.
 
"Trước khi các ca Covid-19 tăng vọt, chúng tôi chỉ đóng 10 quan tài một ngày", người đàn ông 62 tuổi nói, dáng vẻ mệt mỏi. "Nhưng bây giờ số lượng quan tài đặt đóng là 30 chiếc một ngày, và khối lượng công việc vì thế mà tăng gấp đôi".
 
Indonesia hiện đương đầu với một trong những đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất châu Á, sau khi biến thể Delta từ Ấn Độ đang đẩy nước này đến bờ vực thảm họa.
 
Giới chức hôm 6/7 cho biết có thêm 558 ca tử vong, ngày thứ hai ghi nhận số ca tử vong kỷ lục, và 29.745 ca nhiễm mới, cũng là ngày thứ 10 ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 15 ngày qua.
don-dat-hang-quan-tai-o-indonesia-tang-vot
Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy một khu mộ dành cho các nạn nhân Covid-19 tại nghĩa trang Srengseng Sawah ở Jakarta hôm 2/7, một ngày trước khi áp dụng các lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng khẩn cấp từ ngày 3 đến 20/7. Ảnh: Today Online.

Hiện các biện pháp kiểm soát đi lại nghiêm ngặt hơn đã được áp dụng ở Java và trên đảo Bali, hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính phủ Indonesia hôm qua cũng đưa ra các biện pháp mới nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19 ở 20 tỉnh khác, có hiệu lực từ ngày 7/7.

Bộ Y tế Indonesia cho hay đến ngày 2/7, công suất sử dụng các giường bệnh trên cả nước là 75%, nhưng một số bệnh viện tại đảo Java, đảo đông dân nhất Indonesia, thì 90% giường bệnh đã đông kín. Tại thủ đô Jakarta, tình trạng cũng tương tự.

"Nguyên liệu mà chúng tôi sử dụng để làm quan tài đang ngày càng khó kiếm, do giá ván ép cũng đã tăng lên", ông Olaskar nói, giải thích ông hiện choáng ngợp trước vô số đơn đặt hàng quan tài được gửi đến.

"Chúng tôi khá lo lắng vì nhận thấy có rất nhiều người đã chết vì căn bệnh này", ông Olaskar nói. "Xin nhắn gửi tới những người ở ngoài kia, hãy tuân thủ các quy định của chính phủ, đeo khẩu trang và để ý tới giãn cách xã hội".

Theo Ngôi sao