Đơn hàng 500.000, cước giao 120.000 đồng ở TP Thủ Đức

Theo các ứng dụng, giá cước dịch vụ giao hàng nội quận, huyện tại TP.HCM tiếp tục ở mức cao do thiếu shipper, buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá để cân bằng cung cầu.

Đặt một đơn hàng tổng giá trị hơn 500.000 đồng giao trong TP Thủ Đức, anh M. Hoàng không khỏi chùn tay khi người bán thông báo phí ship ở mức hơn 120.000 đồng cho quãng đường 9,8 km.

"Tiền ship bằng một phần tư tiền hàng dù túi hàng chỉ chưa tới 1 kg, mình đành ghép thêm đơn với hai nhà hàng xóm để chia nhau tiền ship. Thành phố khuyến khích mua sắm online nhưng phí ship cao như thế này thì quá khó cho người tiêu dùng", anh Hoàng không hài lòng.

Không chỉ anh Hoàng, người dùng có nhu cầu giao nhận hàng trên toàn TP.HCM đều đang gặp khó khi tiếp cận dịch vụ này do giá ship cao. Chị Nguyên (quận Bình Thạnh) cho biết hiện nay gọi ship giao hàng rất khó và giá cao. Ship trong ứng dụng từ 40.000 trở lên, còn ship ngoài lên tới 50.000-100.000 đồng. "Mua một tô bún nhưng giá ship còn cao hơn giá sản phẩm nữa", chị so sánh.

"Nhà tôi còn khá nhiều thịt và rau củ, muốn chia cho người bà con cùng quận nhưng quãng đường chỉ hơn 6 km mà giá ship lên tới 95.000 đồng cho túi 5 kg thực phẩm. Nếu không phải đang giãn cách thì tôi tự đi chắc chỉ mất hơn 10 phút", chị N. Uyển (Tân Bình, TP.HCM) bức xúc.

Trao đổi với Zing, các ứng dụng giao hàng cho biết có ghi nhận việc giá ship nội quận, huyện tăng lên ở khu vực TP.HCM. Các doanh nghiệp lý giải do lượng shipper hiện tại thỏa mãn điều kiện tiêm vaccine, nhận diện và đăng ký với Sở Công Thương đã hạn chế, số lượng đã làm xét nghiệm và thực sự muốn ra đường hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp càng thấp hơn, khiến giá ship tăng lên theo quy luật cung cầu.

don-hang-500-000-cuoc-giao-120-000-dong-o-tp-thu-duc

Điều kiện làm việc của shipper khó khăn, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cùng việc số lượng shipper bị hạn chế khiến giá ship tăng cao tại TP.HCM. Ảnh: Phương Lâm.

"Công việc của shipper giai đoạn này cũng rất vất vả, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, phải thực hiện nhiều quy định của lực lượng chức năng nên nếu mức phí giao hàng không hợp lý sẽ không tạo đủ động lực để shipper ra đường hoạt động. Bên cạnh đó nhiều tuyến đường cũng bị chặn để phục vụ chống dịch khiến shipper phải đi vòng, quãng đường giao hàng xa hơn so với thông thường", đại diện một ứng dụng gọi xe cho biết.

Loship thừa nhận giá ship hàng nội quận tại TP.HCM đang tăng, nguyên nhân chính đến từ việc khan hiếm shipper. Hiện nay, nhu cầu giao hàng của người dân quá lớn, số lượng shipper được cấp phép hoạt động còn hạn chế dẫn đến tình trạng chênh lệch cung cầu và tỷ lệ hủy đơn hàng khá cao.

Tình hình dịch còn nhiều diễn biến phức tạp cũng như tâm lý lo ngại dịch bệnh, sợ bị phạt dù được trang bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khiến cho nhiều shipper chưa sẵn sàng quay trở lại hoạt động.

Loship cho biết đang nỗ lực làm việc với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng để gia tăng số lượng shipper đủ điều kiện hoạt động, từ đó giải quyết được tình trạng khan hiếm shipper và đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Ứng dụng này cho rằng một khi cán cân cung cầu được cân bằng thì chắc chắn rằng giá ship sẽ được điều chỉnh về mức bình thường.

Trao đổi với Zing, đại diện Ahamove cũng mong muốn có thể được tăng thêm số lượng shipper được phép hoạt động. Đây là vấn đề liên quan lớn đến cân bằng cung cầu. "Hiện nay nhu cầu cần giao hàng của người dân quá lớn, số lượng shipper được cấp phép còn hạn chế dẫn đến chênh lệch cung cầu, ảnh hưởng tới giá ship. Nếu số shipper nhiều hơn, giá ship sẽ giảm xuống", đại diện này cho hay.

Đồng thời, Ahamove đề xuất tăng hạn sử dụng của giấy xét nghiệm lên 3-5 ngày. "Việc giấy xét nghiệm chỉ có hạn sử dụng 1 ngày khiến giảm số lượng shipper có thể hoạt động, do họ lo ngại xét nghiệm quá đông dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh, xét nghiệm liên tục hàng ngày gây đau mũi và bất tiện cho hoạt động của họ", đại diện này nói.

Bên cạnh đó, đại diện ứng dụng này cho biết shipper chỉ được chạy nội quận, huyện giới hạn khả năng nhận đơn của tài xế và khó khăn cho khách hàng khi đặt đơn.

"Trước giãn cách, khoảng 70% đơn hàng chủ yếu là nhu cầu giao liên quận. Nếu chỉ chạy nội quận thì có khả năng chúng tôi sẽ rơi vào tình trạng tài xế ngồi chơi nhưng yêu cầu của khách vẫn không được xử lý", đại diện Ahamove chia sẻ.

Tính đến ngày 5/9, TP.HCM có khoảng 10.000 shipper nhận đơn hàng. Theo nhiều tài xế, khó khăn trong việc xét nghiệm vào sáng sớm, nhận giấy xác nhận xét nghiệm cũng như tâm lý lo ngại dịch bệnh, sợ bị phạt dù được trang bị đầy đủ giấy tờ cần thiết đã khiến họ không mặn mà bật app chạy.

Theo Zingnews