Động cơ ô tô giật cục khi tăng tốc nếu chậm sửa có thể mất cả 'đống tiền'

Động cơ ô tô bị giật cục khi tăng tốc có rất nhiều nguyên nhân tài xế không cần phải nhanh chóng xử lý vì rất nguy hiểm nếu để quá lâu.

Khi động cơ ô tô giật cục, có nghĩa rằng hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hay đánh lửa đã không làm việc tốt, quá trình cháy diễn ra không nhịp nhàng… khiến động cơ ngừng làm việc trong tích tắc, sau đó hoạt động trở lại kèm theo rung lắc. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này?

Quá trình đốt cháy nhiên liệu không diễn ra một cách điều hòa

Khi động cơ giật cục, có nghĩa rằng hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hay hệ thống đánh lửa đã không làm việc tốt, để quá trình cháy diễn ra nhịp nhàng. Điều này sẽ khiến cho động cơ có hiện tượng giật khi tăng tốc.

dong-co-o-to-giat-cuc-khi-tang-toc-neu-cham-sua-co-the-mat-ca-dong-tien

 Động cơ ô tô giật cục khi tăng tốc cần phải được xử lý ngay vì rất có thể nhiều bộ phận đang "kêu cứu"

Lười thay lọc xăng

Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy, điều này cũng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt qua các khe hở trên đường ống. Không kiểm soát được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong đợi.

Do bugi hỏng

Bugi bị hỏng có thể là do bị mòn các điện cực, các điện cực bị nóng chảy; hoặc có muội than bám trên các điện cực của bugi. Việc này khiến cho khe của các điện cực trên bugi bị rộng ra, quá trình tạo tia lửa điện xảy ra khó khăn. Ngoài ra, bugi bị hỏng có thể là các dây cao áp, bộ chia điện bị hỏng... Nếu gặp phải trường hợp này bạn nên thay thế bugi cũng như các bộ phận khác. Nó sẽ giúp khắc phục hiện tượng dộng cơ ô tô bị giật cục.

Lọc gió bụi bám quá nhiều

Lọc gió có nhiệm vụ lọc bụi khỏi không khí trước khi vào trong động cơ. Nếu lọc gió bị bụi bám quá nhiều gây tắc nghẽn, lượng không khí đi vào động cơ sẽ không đều. Việc này khiến cho động cơ ô tô bị giật cục. Để khắc phục bạn nên vệ sinh lọc gió hoặc thay lọc gió mới.

Do cảm biến vị trí bướm ga TPS

Cảm biến TPS có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU. Nếu như các biến trở bị hư hỏng hoặc xảy ra hiện tượng ngắn mạch, lúc này ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn. Hoặc mạch điện của cảm biến bị hở nhiên liệu sẽ được phun ít lại. Việc này cũng khiến cho động cơ ô tô bị giật cục, chết máy, khó khởi động.

Do van tuần hoàn khí thải EGR

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải vào đường buồng đốt để giảm nhiệt động cơ và giảm các thành phần độc hại trong khí thải. Van EGR có thể bị kẹt hoặc bị rò rỉ. Việc này khiến cho động cơ ô tô bị giât cục hoặc chết máy.

Do cảm biến oxy

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gửi tín hiệu tới ECU. Lúc này ECU sẽ xử lý thông tin và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng cháy. Sau thời gian dài sử dụng cảm biến sẽ bị muội than bám bịt các lỗ trên cảm biến. Việc này làm cho ECU hoạt động không chính xác, làm cho động cơ bị mất lửa, tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng tói kim phun khiến cho động cơ ô tô bị giật cục.

Theo VietQ