Đồng Nai: Bắt giữ 14 tấn sầu riêng nghi ngâm hóa chất 'cấm'

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có hơn 800 thùng sầu riêng đã tẩm, nhúng dung dịch nghi hóa chất 'cấm' với trọng lượng gần 14 tấn.

Ngày 11/7, thông tin từ Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho biết đang điều tra, làm rõ một cơ sở nghi ngâm, tẩm gần 14 tấn sầu riêng bằng hóa chất 'cấm' trước khi mang đi tiêu thụ.

Đồng Nai: Bắt giữ 14 tấn sầu riêng nghi ngâm hóa chất 'cấm'

Lực lượng chức năng kiểm tra các hóa chất được sử dụng để ngâm, tẩm sầu riêng.

Trước đó, Công an huyện Xuân Lộc đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường Đồng Nai bất ngờ tiến hành kiểm tra cơ sở sơ chế, thu mua trái cây Hùng Thuận tại ấp Bảo Định, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc do ông Nguyễn Thành Tâm (34 tuổi) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện một số công nhân đang quét một loại bột ướt, có màu vàng vào cuống trái sầu riêng, sau đó đem nhúng vào thùng chứa nước nghi có pha hóa chất. Sầu riêng sau khi được nhúng nước được đưa lên kệ, hong khô rồi dán tem, đóng thùng xuất bán ra bên ngoài.

Bước đầu, công an xác định tại cơ sở của ông Tâm có hơn 800 thùng sầu riêng đã tẩm, nhúng dung dịch nước màu vàng với trọng lượng gần 14 tấn.

Đồng Nai: Bắt giữ 14 tấn sầu riêng nghi ngâm hóa chất 'cấm'

Hóa chất được thu giữ tại cơ sở của ông Tâm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều loại bột, dung dịch “lạ”, gần 20 chai hóa chất lạ có nhãn mác tiếng nước ngoài, một số chai chứa hóa chất không có nhãn mác, 30kg tem, thuốc kích thích sinh trưởng hiệu Lunar 150WP dùng để phun trên lá sầu riêng và nhiều dụng cụ dùng để ngâm tẩm hóa chất.

Ngay sau đó, lực lượng công an và quản lý thị trường đã tạm giữ toàn bộ tang vật và ấy lời khai của những người liên quan. Đồng thời lấy mẫu sản phẩm gửi đến cơ quan chức năng kiểm nghiệm, xác minh để để có hướng xử lý cụ thể theo quy định.

Theo TieuDung24h

-------------------------

Xem thêm:

Mua sầu riêng, nhớ đừng bỏ qua những đặc điểm này để được quả ngon

Sầu riêng là một trong những loại quả được nhiều người "nghiện" ăn, tuy nhiên, đây cũng là loại quả có giá khá cao so với nhiều quả khác nên công đoạn chọn để mua được những quả sầu riêng ngon cũng rất quan trọng.

Mua sầu riêng, nhớ đừng bỏ qua những đặc điểm này để được quả ngon

Sầu riêng - loại quả được mệnh danh là "vua trái cây" này hiện đang vào mùa nên không khó để tìm một nơi bán trên phố, nhưng để chọn mua được một quả sầu riêng chín cây và thơm ngon tự nhiên thì không phải ai cũng biết. Những bí quyết chọn sầu riêng dưới đây sẽ giúp bạn tránh được trường hợp mua nhầm những quả sầu riêng kém chất lượng, mời các bạn cùng tham khảo.

Quan sát hình dáng 

Khi mua sầu riêng chắc chắn ai cũng sẽ để ý những quả to tròn nhìn bắt mắt trước, chưa biết bên trong thế nào nhưng cứ phải đẹp thì sẽ được ưu tiên. Nhưng đừng "trông mặt mà bắt hình dong" nhé, theo kinh nghiệm thì kích thước như thế nào không quan trọng mà bạn nên để ý đến phần eo quả. Một quả sầu riêng ngon sẽ có phần eo phình to đều. Bên ngoài lớp vỏ có phân thành những múi rõ ràng và vỏ hơi nứt, ngửi sẽ thấy mùi thơm thoang thoảng.

Mua sầu riêng, nhớ đừng bỏ qua những đặc điểm này để được quả ngon

Kiểm tra gai 

Sầu riêng chín cây sẽ có những chiếc gai xanh nở to và cứng chắc nhưng không nhọn mà đầu hơi tròn. Hãy tránh xa những quả có gai bị sậm màu và mềm bởi chúng thường là những quả còn non hoặc bị ép chín bằng thuốc. Gặp phải những quả này có thể bạn sẽ phải ngậm ngùi với những múi sầu riêng nhạt nhẽo và sượng. Bí quyết nhỏ là hãy thử bóp hai gai quả lại với nhau, nếu chúng cứng và không chạm lại thì chắc chắn đây sẽ là một quả sầu riêng chín già thơm ngon.

Dựa vào tiếng động khi gõ vào quả

Đây là một mẹo hay và khá chính xác để mua được quả sầu riêng ưng ý. Bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng hoặc cũng có thể cầm quả sầu riêng lắc nhẹ. Khi gõ mà nghe tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ra rất chắc chắn thì đó là quả sầu riêng có phần cơm dày và hạt lép. Còn khi gõ vào quả mà nghe phát ra tiếng bong bong thì sẽ là quả nhiều hạt, không ngon.

Mua sầu riêng, nhớ đừng bỏ qua những đặc điểm này để được quả ngon

Quan sát cách tách múi sầu riêng 

Quan sát cách tách múi sầu riêng khi những người bán hàng thao tác cũng sẽ tiết lộ cho ta phần nào về chất lượng của quả sầu riêng. Những quả đã già, chín tới thì phần múi của nó đã tự tách ra và người bán chỉ cần dùng cây khui chuyên dụng nhẹ nhàng tách rất đơn giản. Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Hãy chú ý quan sát người bán hàng khi tách múi sầu riêng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lựa chọn một trái sầu riêng như ý.

Quan sát màu sắc

Hãy chọn những quả sầu riêng có vỏ ngoài màu xanh rêu hay xanh ửng chút vàng nhạt. Đấy là những quả đang độ chín thơm vừa ăn, có cơm vàng sữa và hạt lép. Nếu khi chạm vào quả mà tay bạn còn vương lại bột vàng kem thì có thể quả đó đã bị tẩm hóa chất ép chín. Còn khi vỏ quả đã bị nứt thì nên dùng tay nhấn vào thịt để kiểm tra độ mềm của múi sầu riêng xem chúng đã thực sự chín hay chưa.

Mua sầu riêng, nhớ đừng bỏ qua những đặc điểm này để được quả ngon

Quan sát cuống 

Bất kì loại quả nào cũng vậy, khi để lâu thì cuống sẽ bị héo và nhỏ lại. Vì thế khi lựa sầu riêng, bạn nên chọn những quả có cuống tươi xanh và cứng, chắc chắn đấy là những quả mới thu hoạch. Mách bạn một mẹo nhỏ là dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống, nếu có cảm giác ươn ướt thì đây là quả còn tươi, khi ngửi sẽ nồng nàn mùi thơm.

Chọn quả có mùi thơm nồng tự nhiên

Sầu riêng là loại trái cây có mùi hương nồng nàn rất đặc trưng, đặc biệt là với quả đã chín bạn có thể ngửi thấy từ khoảng cách xa. Vì thế, để chọn được những quả chín đều hấp dẫn thì hãy dựa vào hương thơm tỏa ra từ chúng. Nếu ngửi thấy mùi nồng tự nhiên và thơm lừng thì nên ưu tiên những quả này nhé!

Hi vọng những bí quyết chọn mua trái cây, đặc biệt là sầu riêng trên đây sẽ giúp bạn mua quả nào về nhà là chắc chắn ngon quả đó nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie