Đồng Nai: Phát hiện hơn 4 tấn thịt nhiễm dịch tả heo châu Phi ở công ty thực phẩm

Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra hộ gia đình do bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ xã Bình Minh, tỉnh Đồng Nai) phát hiện trong kho của gia đình có 16 tủ đông...

Thông tin từ Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết, ngày 18/5 đơn vị phối hợp cùng chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, và một số lực lượng khác tổ chức tiêu hủy 4,2 tấn thịt heo dương tính với dịch tả heo châu Phi trong kho lạnh phát hiện tại một hộ dân trên địa bàn.

dong-nai-phat-hien-hon-4-tan-thit-nhiem-dich-ta-heo-chau-phi-o-cong-ty-thuc-pham

Thịt heo trong các tủ cấp đông.

Trước đó, ngày 16/5, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra hộ gia đình do bà Nguyễn Thị Thảo (ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và phát hiện trong kho của gia đình có 16 tủ đông và 1 thùng xốp chứa 4,2 tấn thịt heo. Số thịt heo được chứa trong các tủ đông lạnh đã lâu ngày, được chia thành từng mảng, nặng khoảng 10 kg, trong đó nhiều tảng thịt có biểu hiện đổi màu, bốc mùi.

Sau khi tiến hành niêm phong và lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định số thịt heo nói trên dương tính với virus dịch tả heo Châu Phi.

Do vậy, Đoàn liên ngành đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương tiến hành lập biên bản và tiêu hủy hơn 4 tấn thịt heo dương tính với dịch tả heo Châu Phi; đồng thời xử lý phun thuốc tiêu độc, khử trùng kho đông lạnh, hố tiêu hủy thịt heo nhiễm dịch theo đúng quy định.

Khi bị phát hiện sự việc, bà Thảo khai số thịt trên do người khác thuê kho của bà để trữ thịt. Nhưng, do tuổi đã cao nên bà không nhớ nhân thân, lai lịch của người thuê kho.

 

dong-nai-phat-hien-hon-4-tan-thit-nhiem-dich-ta-heo-chau-phi-o-cong-ty-thuc-pham

Tiêu hủy số thịt heo trên.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai, cho biết: "Có thể đây là nguồn bệnh sẽ lây nhiễm thông qua việc giết mổ trái phép và cấp đông không đủ điều kiện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo cần phải phải tăng cường công tác thanh kiểm tra liên tục đối với tất cả các cơ sở giết mổ khác trên địa bàn, nhất là ở những “điểm nóng” để lấy mẫu xét nghiệm nhằm cương quyết xóa bỏ các điểm giết mổ trái phép, cũng như các cơ sở cấp đông không đủ điều kiện đảm bảo về thú y và  ATTP.

Đối với hộ vi phạm trữ thịt heo bệnh trong kho lạnh, UBND tỉnh đã giao cho công an tiếp tục điều tra xác minh và căn cứ vào các quy định hiện hành để xử phạt cho phù hợp với hành vi này".

Ông Quang cũng cho biết thêm, sẽ kiến nghị thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra các kho đông lạnh trên toàn địa bàn vì đây là nơi lưu trữ mầm bệnh lâu dài, cần phải tăng cường kiểm tra; đồng thời mạnh tay xử lý để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Đồng Nai là địa phương phát triển về chăn nuôi và được mệnh danh là “thủ phủ” với tổng đàn heo lên đến 2,5 triệu con. Tuy nhiên, đến thời điểm này Đồng Nai đã phát hiện 5 ổ dịch ở 5 xã thuộc huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu. Sau khi vào cuộc kiểm tra, xử lý, cơ quan chức năng đã tiêu hủy gần 1.000 con heo và tổ chức nhiều chốt kiểm dịch để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h