Đồng Tháp: Cả tấn tỏi có nhãn Trung Quốc trôi sông, yêu cầu dân không được dùng

Một chiếc xe tải chạy trên tuyến đường N2B qua địa bàn H.Tháp Mười đã vứt bỏ xuống sông hàng tấn tỏi có nhãn mác Trung Quốc. Địa phương yêu cầu người dân không được sử dụng khi vớt được.

dong-thap-ca-tan-toi-co-nhan-trung-quoc-troi-song-yeu-cau-dan-khong-duoc-dung

Tỏi trôi trên sông tại H.Tháp Mười, Đồng Tháp
TRẦN NGỌC

Chiều 3.7, ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Bí thư Huyện ủy Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cho biết ngành chức năng huyện đang tiến hành xử lý để tiêu hủy hơn 1 tấn tỏi ghi nhãn mác Trung Quốc bị vứt bỏ trôi lềnh bềnh trên các tuyến sông, rạch trên địa bàn.

dong-thap-ca-tan-toi-co-nhan-trung-quoc-troi-song-yeu-cau-dan-khong-duoc-dung

Hơn 1 tấn tỏi được thu gom từ các kênh rạch để chờ tiêu hủy. Ảnh: Trần Ngọc

Cụ thể, trong ngày 1.7 nhiều người dân ở xã Đốc Binh Kiều, H.Tháp Mười bất ngờ phát hiện hàng trăm bao tỏi (bao lưới) trôi lềnh bềnh trên các kênh Giữa, kênh 3, kênh Hai Hạc, kênh Bùi nên trục vớt và báo với UBND xã Đốc Binh Kiều xử lý.

Ghi nhận số tỏi được người dân trục vớt có tổng trọng lượng hơn 1 tấn, còn tươi nguyên, mỗi bao có trọng lượng 20 ký, có nhãn mác, thông tin ghi xuất xứ từ Trung Quốc. Theo nhiều người đã có một lượng tỏi bị trôi đi xa họ chưa vớt được.

dong-thap-ca-tan-toi-co-nhan-trung-quoc-troi-song-yeu-cau-dan-khong-duoc-dung

Tỏi được vớt lên còn khá nguyên vẹn, ghi nhãn mác Trung Quốc 

Ảnh: Trần Ngọc

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh cho hay, số tỏi trên do một xe tải trên chạy trên tuyến quốc lộ N2B khi đến địa bàn xã Đốc Binh Kiều đã bỏ xuống các dòng kênh.

Vì là tỏi không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên ngành chuyên môn đã thu gom để tiến hành tiêu hủy. Đồng thời, chỉ đạo cho Trung tâm y tế H.Tháp Mười ra thông báo, yêu cầu người dân trên địa bàn khi vớt được tỏi nêu trên phải giao nộp lại cho ngành chức năng tiêu hủy, tuyệt đối không được sử dụng,  nhằm đảm bảo sức khỏe.

Hiện, Công an H.Tháp Mười  đang tích cực truy tìm chiếc xe tải đã bỏ số tỏi trên xuống sông để xử lý. Nếu người dân có thông tin liên quan có thể thông báo cho chính quyền địa phương hoặc số điện thoại Công an H.Tháp Mười 02773.824.155 để xử lý.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

Nếu ăn phải tỏi Trung Quốc bạn sẽ nhận hậu quả khủng khiếp gì?

Tỏi Trung Quốc hiện đang tràn lan trên thị trường - vậy nến ăn phải loại gia vị này cơ thể bạn sẽ ra sao?

neu-an-phai-toi-trung-quoc-ban-se-nhan-hau-qua-khung-khiep-gi

Là một trong 4 loại gia vị Trung Quốc được dùng phổ biến ở Việt Nam, tỏi Trung Quốc được nhập về Việt Nam đã nhiều năm nay dù Việt Nam cũng có nhiều vùng trồng tỏi như Hải Dương, Lý Sơn, Đà Lạt,... Tuy nhiên, theo các tiểu thương, tại chợ hiện nay tỏi Trung Quốc chiếm phần lớn thị phần.

Theo số liệu thống kê xuất nhập khẩu của Mỹ, hiện nay có trên 80% lượng tỏi bày bán trên toàn cầu có xuất xứ từ Trung Quốc. Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 138 triệu bảng Anh tỏi từ Trung Quốc.

Mới đây các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng tỏi có nguồn gốc Trung Quốc đều có chứa những hóa chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng con người.

Những cảnh báo đáng sợ

Dù được nhập ồ ạt về Việt Nam và được bán phủ sóng khắp các chợ Việt Nam, song, theo cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT, năm 2015 khi lấy mẫu kiểm tra có phát hiện 2 mẫu tỏi củ của Trung Quốc vượt ngưỡng về hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (hoạt chất Dithiocarbamat).

Tuy nhiên, sang 2016, cụ thể là 11 tháng năm 2016 có lấy mẫu kiểm tra của tất cả các loại nông sản, kể cả tỏi nhưng không phát hiện ra mẫu nào vi phạm.Thực tế, không phải bây giờ mà từ lâu, đã liên tiếp xuất hiện những thông tin cảnh báo đáng ngại về loại tỏi được trồng ở Trung Quốc khi các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng tỏi có nguồn gốc Trung Quốc có thể chứa những hóa chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Một phóng viên của tạp chí The Epoch Times đã bí mật điều tra và phát hiện ra rằng nhiều nông dân trồng rau ở Trung Quốc đều sử dụng phorate và parathion (hai loại thuốc trừ sâu cấm của chính phủ) để tưới cho cây trồng để tiết kiệm thời gian và công sức.

Trước đó, The Age dẫn nguồn từ một khảo sát của Hiệp hội Công nghiệp tỏi Úc cảnh báo, đa số tỏi của Trung Quốc đều được phun hóa chất để ngưng mọc mầm. Không những vậy, tỏi đã được tẩy trắng và ngăn chặn côn trùng.

Ngoài ra, chúng còn được tưới bằng nước cống và khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại đối với con người, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ thống thần kinh trung ương vầ thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra, Sunfat và chì cũng là những hợp chất rất nguy hiểm được tìm thấy trong tỏi của Trung Quốc.

Trước những thông tin này, không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Chính vì tỏi Trung Quốc đang tràn ngập trên thị trường toàn cầu, nên việc mọi người dùng phải nó cũng là điều khó tránh khỏi.

Theo Phunutoday

Xem thêm:

+Những cảnh báo đáng sợ từ tỏi Trung Quốc

+Cách phân biệt tỏi Trung Quốc, tỏi Việt Nam đơn giản nhất để tránh hại cả nhà

+Tỏi Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại gây chết người

-----