Dự án Green Hills: Hàng trăm người dân lo lắng khi tài sản bị "chặn" giao dịch



Những ngày qua, hàng trăm người dân mua căn hộ tại dự án Green Hills (quận Bình Tân, TP HCM) lo lắng khi tài sản của mình bắt ngờ bị cơ quan chức năng “chặn” mọi giao dịch…

Hàng trăm khách hàng lo lắng

Theo tìm hiểu, ngày 1/12/2016, Công ty TNHH IDE Việt Nam (Công ty IDE) và Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (sau đây gọi là Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ) ký kết "Hợp đồng dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền".

Theo nội dung của hợp đồng, các bên thỏa thuận Công ty IDE đồng ý giao và Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ thực hiện "dịch vụ tiếp thị và phân phối độc quyền" 1.082 sản phẩm của dự án Green Hills. Dự án bao gồm 4 block nhà B1, B2, B3, B4 có tổng diện tích sàn thương phẩm căn hộ là 70.93,07m2. Để đảm bảo thực hiện hợp đồng, trong nội dung hợp đồng 2 bên thỏa thuận Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ phải thanh toán tiền đặt cọc cho Công ty IDE thành nhiều đợt theo tỷ lệ quy định tại phụ lục đính kèm hợp đồng.

du-an-green-hills-hang-tram-nguoi-dan-lo-lang-khi-tai-san-bi-chan-giao-dich

Kháng nghị của VKSND quận Bình Tân đối với bản án sơ thẩm

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty IDE thấy rằng, một số điều khoản được hai bên thỏa thuận có dấu hiệu vi phạm điều cấm của pháp luật, nếu các bên thực hiện sẽ vi phạm pháp luật nên Công ty IDE đề nghị ký lại hợp đồng nhưng Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ không đồng ý.

Ngày 7/11/2017, Công ty IDE nộp Đơn khởi kiện đến TAND quận Bình Tân yêu cầu: "Tuyên bố hợp đồng giữa Công ty IDE và Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ vô hiệu vì một số điều khoản trong hợp đồng có mục đích và nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật; sử dụng nguồn vốn huy động của khách hàng thanh toán tiền chi phí tiếp thị và phân phối cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ" là sai mục đích huy động vốn. Sau đó, Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ có yêu cầu phản tố, bổ sung và thay đổi yêu cầu phản tố trong vụ kiện này.

Tại Bản án Kinh doanh thương mại sơ thẩm số 14/2019/KDTM-ST ngày 11/4/2019 Của TAND quận Bình Tân quyết định: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Công ty IDE; chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ. Theo đó, tòa cho rằng, do Công ty IDE đơn phương chấp dứt hợp đồng nên phải thanh toán cho Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ hàng tỉ đồng (gồm tiền đặt cọc và tiền lãi phát sinh).

Ngay sau phán quyết của tòa sơ thẩm, Công ty IDE đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Bên cạnh đó, VKSND quận Bình Tân cũng có kháng nghị, chỉ rõ những thiếu sót của bản án sơ thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30/7/2019, TAND TP HCM đã phải sửa một phần của bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, nhìn chung bản án phúc thẩm cũng không có gì khác biệt so với bản án cấp sơ thẩm mà TAND quận Bình Tân đã tuyên trước đó.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 28/8/2019, cơ quan THADS quận Bình Tân có quyết định số 216/QĐ- CCTHADS về việc "Tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi tài sản" của Công ty IDE.

Theo khách hàng mua nhà tại dự án này, việc cơ quan thi hành án ban hành quyết định trên đã xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi chính đáng của họ. 

"Chúng tôi là những người dân mua nhà tại dự án một cách hợp pháp, có đầy thủ hóa đơn theo quy định. Việc cơ quan thi hành án ban hành quyết định trên đã gây khó khăn cho chúng tôi trong việc vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi là những khách hàng mua nhà tại dự án nhưng Tòa không đưa chúng tôi vào tham gia với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã vi phạm khoản 4 (Điều 68, Bộ luật tố tụng Dân sự 2015)" - khách hàng Nguyễn Ngọc P. bức xúc.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, bà Phạm Mai H. cho biết: "Việc cơ quan thi hành án ban hành quyết định số 216 khiến chúng tôi gặp khó khăn trong việc ký hồ sơ vay vốn từ quỹ phát triển nhà ở để thanh toán hợp đồng. Tôi mong Cục THADS TP HCM vào cuộc, hủy quyết định số 216 để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân mua nhà".

VKSND cấp cao yêu cầu hoãn thi hành án

Nghiên cứu về vụ án này, luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đến thời điểm khởi kiện, các căn hộ của Block B2 vẫn chưa hoàn thành xong phần móng. Như vậy theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì các căn hộ của Block B2 chưa đủ điều kiện để được đưa vào kinh doanh. Do đó, việc Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ bán các sản phẩm của Block B2 và thu tiền khách hàng đặt cọc căn hộ Block B2 đã vi phạm điều cấm của pháp luật về việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

"Trong quá trình thực hiện hợp đồng tiếp thị và phân phối sản phẩm, Công ty IDE đã ký 427 hợp đồng mua bán với 427 khách hàng mua căn hộ. Tuy nhiên, Tòa án không đưa số khách hàng này tham gia tố tụng là một thiếu sót, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của họ", luật sư Anh nhận định.

du-an-green-hills-hang-tram-nguoi-dan-lo-lang-khi-tai-san-bi-chan-giao-dich

Văn bản của VKSND cấp cao tại TP HCM yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân hoãn thi hành án

Trước những lo lắng của hàng trăm khách hàng, đại diện Công ty IDE cho biết đã làm việc, cung cấp thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu bản chất vụ kiện. 

"Trong suốt vài tháng qua, Công ty IDE đang gặp nhiều khó khăn cho việc thực thi giải quyết tranh chấp với Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ. Sự việc diễn biến ngoài ý muốn và bất khả kháng nên công ty mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ phía khách hàng", đại diện Công ty IDE nói.

Được biết, ngày 20/8/2019, Chi cục THADS quận Bình Tân đã ban hành quyết định số 3860/QĐ- CCTHADS, buộc Công ty IDE thi hành bản án trên. Cho rằng quyền lợi của mình chưa được xem xét triệt để, Công ty IDE đã có đơn gửi TAND cấp cao, VKSND cấp cao tại TP HCM đề nghị những cơ quan này xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Tân và bản án phúc thẩm của TAND TP HCM. 

Ngày 11/9/2019, VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Tân hoãn thi hành án trong thời hạn 3 tháng để cơ quan này xem xét thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án của hai cấp tòa của TP Hồ Chí Minh.

Theo GiaDinh