Đủ chiêu 'ém' hàng khuyến mại, đại lý, nhà phân phối thu lợi bất chính

Không ít nhà phân phối hay đại lý bán lẻ thường tìm đủ mọi chiêu trò để “ém” hàng khuyến mại - những sản phẩm thường mang trên mình dòng chữ “hàng tặng không bán” rồi lại bán chính sản phẩm đó cho người tiêu dùng nhằm thu lợi.

Hàng hóa được dùng làm quà tặng có thể là các mặt hàng mà doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối hay hàng hóa được cung cấp từ những thương nhân khác. Việc tặng quà - hàng khuyến mại trong trường hợp này không chỉ nhằm thúc đẩy hành vi mua sắm mà còn là cơ hội để thương nhân quảng cáo, giới thiệu về hàng hóa của nhau. Tuy nhiên, việc sản phẩm khuyến mại có đến được tay người tiêu dùng hay không phần nhiều lại phụ thuộc vào các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ và các nhà phân phối khác. Tại sao lại như vậy?

Nhận định trên xuất phát từ chính bất cập xảy ra trên thực tế, khi mà nhà phân phối hay đại lý bán lẻ thường tìm đủ mọi chiêu trò để “ém” hàng khuyến mại - những sản phẩm thường mang trên mình dòng chữ “hàng tặng không bán” rồi lại bán chính sản phẩm “của nhà làm ra” đó cho người tiêu dùng nhằm thu lợi.

du-chieu-em-hang-khuyen-mai-dai-ly-nha-phan-phoi-thu-loi-bat-chinh

Một sản phẩm sắp hết date được khuyến mại. (Ảnh: Nguyễn Tùng) 

Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có buổi khảo sát một số cửa hàng, đại lý bán lẻ tại khu vực Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội. Có thể thấy, các loại hàng hóa thường xuyên được phân phối kèm hàng khuyến mại phổ biến như: sữa hộp, sữa bột, nước giải khát, nước mắm, dầu ăn, bột giặt... và các loại hóa mỹ phẩm khác.

Tại một cửa hàng tạp hóa, chủ hàng nhanh nhảu lấy ra 8 sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng TH true Yogurt khi phóng viên hỏi mua. Tuy nhiên, khi được hỏi về sản phẩm khuyến mại là 1 chai sữa chua uống tiệt trùng TH true Yogurt 180 ml, ngay lập tức chủ hàng thay đổi thái độ và nói rằng hàng khuyến mại này đã “cạn”, khách sẽ không được tặng thêm 1 chai sữa cùng loại mặc dù thời hạn chương trình khuyến mại vẫn còn.

Tại một cửa hàng tạp hóa khác, chủ hàng đã “giấu nhẹm” hàng khuyến mại của công ty sản xuất bột giặt, dầu gội và thay vào đó là một loại bột giặt, dầu gội đầu sắp “hết date”. Hay tại cửa hàng bán lẻ sữa, với lý do đã trừ vào khoản tiền mà khách phải thanh toán số tiền ứng với giá trị hàng khuyến mại, chủ cửa hàng đã “cướp trắng” quà tặng mà doanh nghiệp dành cho các “thượng đế” của họ. Thậm chí, có những đại lý, cửa hàng, minimart còn tận dụng hàng khuyến mại của các sản phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng hay sản phẩm đã bán trước đó làm quà tặng cho những mặt hàng kém chất lượng hoặc hàng hóa mà thời hạn sử dụng không còn nhiều nhằm hút khách hàng, đẩy nhanh quá trình tiêu thụ.

du-chieu-em-hang-khuyen-mai-dai-ly-nha-phan-phoi-thu-loi-bat-chinh

Đại lý "ém" hàng khuyến mại để làm quà tặng cho hàng hóa, sản phẩm sắp "hết date". (Ảnh: Nguyễn Tùng) 

Tùy vào quy mô, điều kiện và độ “hào phóng” của từng doanh nghiệp, các sản phẩm, quà tặng khuyến mại có thể có giá trị lớn, nhỏ khác nhau. Với vô số chiêu trò, các đại lý, nhà phân phối đã “ém” hàng khuyến mại, ngăn nó đến với người tiêu dùng và coi đây là mối lợi không nhỏ.

Thật vậy, trên thực tế không khó để tìm mua được những loại hàng khuyến mại với giá cực rẻ. Các đại lý đã và đang tách hàng khuyến mại ra thành sản phẩm riêng không mất bất kỳ đồng vốn nào để bán và thu lời. Chỉ cần search từ khóa “mua hàng khuyến mại” trên Google, mạng xã hội là có thể thu được vô số kết quả về những trang web chuyên phân phối, kinh doanh loại hàng hóa “đặc biệt” này. Điều đáng buồn, người tiêu dùng chỉ vì hạn chế trong việc tiếp cận thông tin và ham rẻ mà chấp nhận bỏ tiền túi ra để mua những thứ đáng ra phải thuộc về họ.

Xe đạp - hàng khuyến mại cho sản phẩm sữa Friso được đăng bán trên một trang web. 

Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, khi mà hàng loạt chương trình khuyến mại được triển khai nhằm tri ân khách hàng, để đảm bảo quyền và lợi ích tối đa cho người tiêu dùng, các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, không vì ham rẻ mà tiếp tay cho tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, “nói không” với hàng khuyến mãi. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên tạo thói quen mua sản phẩm, hàng hóa tại đại lý chính thức của công ty sản xuất, hay các siêu thị, trung tâm thương mại uy tín, chất lượng.

Theo VietQ