Dưa chuột muối ngâm đóng hộp có thể độc hại cho sức khỏe

Dưa chuột muối đóng hộp ngon và tiện lợi, nhưng lại là nguyên nhân gây ra một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, ung thư dạ dày, ung thư thực quản và phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo trang The Health Site, dưa chuột muối ngâm đóng hộp có thể gây độc hại đối với sức khỏe bởi những lý do sau đây:

Hàm lượng muối cao

Dưa chuột muối được ngâm và bảo quản bằng độ mặn của muối. Lượng muối nạp vào cơ thể nhiều có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chế độ ăn muối hợp lý là 5gr hoặc một thìa cà phê một ngày. Hàm lượng này là quá nhỏ so với hàm lượng muối của dưa chuột muối trong thực đơn hằng ngày.

Dưa chuột muối đóng hộp có nguy cơ gây ung thư

Dưa chuột muối đóng hộp có nguy cơ gây ung thư. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, dưa chuột muối đóng hộp thường được bảo quản bằng nhiều loại hoá chất khác nhau như sodium benzoate - là một chất có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch của người, gây ra bệnh ung thư.

Nguy cơ ung thư dạ dày

Dưa chuột muối là một món ăn rất thịnh hành ở Ấn Độ. Một nghiên cứu được tiến hành ở miền Nam Ấn Độ trong số những người có chế độ ăn uống như nhau đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ dưa chuột muối đóng hộp làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày. Nghiên cứu "Các yếu tố rủi rô gây nên ung thư dạ dày ở miền Nam Ấn Độ" được thực hiện bởi các tác giả Sumathi B, Ramalingam S, Navaneethan U, Jayanthi V.

Nguy cơ ung thư thực quản

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ dưa chuột ngâm đóng hộp tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư thực quản. Nghiên cứu này mang tên "Một phân tích về rau muối chua và nguy cơ ung thư thực quản" của các tác giảIslami F, Ren J-S, Taylor PR, Kamangar F.

Dưa chuột muối đóng hộp có nguy cơ gây ung thư       

Dưa chuột muối có nhiều tác hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nếu dưa chua có rất nhiều tác dụng có hại cho sức khỏe, tại sao đất nước Ấn Độ lại có truyền thống ăn các loại dưa chuột ngâm? Lý do là vì nó chứa vi khuẩn có lợi đường tiêu hóa nên người dùng có thể ăn điều độ và hạn chế mua sản phẩm bán sẵn.

Quá nhiều dầu

Khi sản xuất dưa chuột ngâm, nguồn nguyên liệu được ngâm trong dầu như dầu hành tạo rào cản giúp độ ẩm chậm bay hơi, do đó dầu giúp bảo quản chúng rất tốt. Dầu cũng ngăn ngừa sự ô nhiễm của dưa chuột ngâm bởi vi khuẩn và nâm. Nhưng dầu cùng cũng làm tăng nồng độ cholesterol trong cơ thể, có nghĩa nguy cơ mắc bệnh tim cũng cao hơn. Mức cholesterol cao cũng gây độc hại gan trong thời gian dài.

                                                                                                                            Theo Hồng Nhung (NTD)