Đua giảm giá, thị trường ô tô "bẻ lái" tránh đổ dốc

Một loạt các mẫu xe đa dụng đang có mức giá bán lẻ để tay người tiêu dùng giảm khá mạnh so với giá đề xuất.

dua-giam-gia-thi-truong-o-to-be-lai-tranh-do-doc

Mẫu xe Honda CR-V đã không còn là "hàng hot" trên thị trường.

Đua nhau giảm giá

Khảo sát cho thấy, thời điểm này, nhiều mẫu SUV dù đang được ưa chuộng song vẫn được hệ thống phân phối giảm giá mạnh mẽ kèm theo những ưu đãi phụ kiện giá trị lớn.

Đơn cử như trường hợp mẫu SUV 5+2 chỗ ngồi Honda CR-V. Một số đại lý Honda đang giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng từ 25-40 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.

Chưa hết, bên cạnh giám giá, nhiều đại lý còn tặng thêm cho người tiêu dùng các gói bảo hiểm vật chất và phụ kiện có giá trị trên dưới 50 triệu đồng.

Đáng chú ý là động thái này của các đại lý Honda trái ngược hoàn toàn so với cuối năm ngoái. Chỉ cách đây vài tháng, người tiêu dùng muốn mua được mẫu xe đa dụng nhập khẩu này phải chấp nhận mua thêm phụ kiện. Thậm chí, để nhận xe sớm, nhiều người tiêu dùng còn phải “lót tay” nhân viên đại lý số tiền gần 100 triệu đồng.

Với Honda CR-V, từ việc phải mua lạc kèm bia cách đây nửa năm, đến nay người tiêu dùng vừa được mua bia giảm giá lại được tăng thêm lạc.

Một mẫu xe khác cùng phân khúc với Honda CR-V là mẫu xe lắp ráp trong nước Nissan X-Trail cũng đang được hưởng giảm giá đáng kể.

Cụ thể, người tiêu dùng mua X-Trail thời gian nay có thể hưởng mức giảm giá đến 150 triệu đồng.

Theo khảo sát, một số đại lý Nissan đang áp dụng giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Terra chỉ ở mức từ 790 – 795 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức giá bán lẻ đề xuất 899 triệu đồng.

Đối thủ của Nissan Terra, mẫu xe nhập khẩu Chevrolet Trailblazer cũng đang được nhà phân phối VinFast giảm giá khá mạnh mẽ với mức giảm xunh quanh 100 triệu đồng. Qua đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng của Trailblazer chỉ còn từ 785 – 966 triệu đồng.

Sau khi giới thiệu phiên bản mới và điều chỉnh giá bán lẻ, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Ford Everest cũng đã được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực.

Tuy nhiên, trong xu thế giảm giá diện rộng, các đại lý Ford cũng mạnh tay điều chỉnh giá bán cho Everest cao nhất đến 80 triệu đồng.

Trước đó, liên doanh Toyota cũng đã bất ngờ giảm giá bán lẻ đối với mẫu xe được mệnh danh là “vua” doanh số Vios với mức giảm từ 29-41 triệu đồng.

“Bẻ lái” doanh số - người tiêu dùng hưởng lợi

Những động thái giảm giá mạnh mẽ thời gian này của nhiều hãng xe được cho là khá bất ngờ.

Bởi trên thực tế, sức mua trên thị trường thời gian qua không hề giảm sút mà thậm chí còn tăng đáng kể.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô tháng 5/2019 đạt đến 27.373 chiếc, tăng 30% so với tháng liền kề trước đó và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, cú tăng trưởng mạnh của thị trường tháng 5 cũng được nhận định phần lớn xuất phát từ đợt giảm giá mạnh tay của nhiều hãng xe từ trước đó.

dua-giam-gia-thi-truong-o-to-be-lai-tranh-do-doc

Người tiêu dùng được hưởng lợi từ những động thái giảm giá xe liên tiếp.

Thông lệ hằng năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy, kể từ khoảng tháng 4 trở đi (tức sau Tết nguyên đán), sức mua trên thị trường thường rơi vào “vùng trũng” với đà suy giảm liên tiếp.

Các hãng xe cũng đã đón đầu được “thói quen” này của thị trường nên ngay từ tháng 4/2019 đã liên tiếp áp dụng các đợt ưu đãi dành cho người tiêu dùng.

“Vùng trũng” sức mua được nhận định sẽ còn kéo dài ít nhất đến cuối quý 3 hằng nằm.

Do vậy, dù trước đó nhiều hãng xe đã tung ra những đợt ưu đãi thì đến nay, các hãng nhà sản xuất và phân phối tiếp tục áp dụng đợt giảm giá thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Đây được xem là động thái “bẻ lái” thị trường của các hãng xe nhằm tránh đà sụt giảm sâu sản lượng bán hàng giai đoạn giữa năm, trước khi thị trường bước vào mùa sản phẩm mới cuối năm.

Những động thái giảm giá và ưu đãi đang giúp người tiêu dùng ô tô trong nước hưởng lợi. Sau giai đoạn khan hiếm nguồn cung trầm trọng hồi năm ngoái, đến nay, thị trường đã dồi dào nguồn cung hơn đồng thời giá giảm mạnh giúp cơ hội sở hữu ô tô của nhiều người tiêu dùng trở nên sáng sủa.

Theo DanViet