Dưa Trung Quốc bao ngọt, loạn nguồn gốc tràn phố Sài Gòn

Trong khi người bán ở Hà Nội khẳng định dưa vàng Trung Quốc là hàng Sài Gòn thì tại TP HCM, chủ các sạp dưa lại cam kết đó là hàng... Hà Nội.

 Trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM, dưa lưới vàng được bán với giá 26.000 đồng/kg. Người bán treo bảng quảng cáo “dưa lưới Hà Nội" và khẳng định dưa có xuất xứ từ thủ đô chính hiệu, bao ngọt, ăn thử không ngon khách cứ trả lại. 

Một điểm bán khác trên đại lộ Võ Văn kiệt, quận 6 lại treo bảng dưa lưới Bến Tre. Tại điểm bán này, giá dưa được người bán niêm yết 22.000 đồng/kg. Ở cả hai điểm bán nói trên, đặc điểm chung của dưa là vỏ và ruột màu vàng cam, trái hình bầu dục lớn, mỗi trái nặng khoảng 3 kg.

Dưa Trung Quốc bao ngọt, loạn nguồn gốc tràn phố Sài Gòn

Dưa lưới vàng được bày bán trên được Điện Biên Phủ, Bình Thạnh với tấm bảng ghi xuất xứ dưa lại ở Hà Nội

Thực tế, theo khảo sát của Zing.vn, loại dưa này được đóng trong các thùng còn nguyên chữ, tem mác Trung Quốc, bán ở chợ đầu mối Thủ Đức. Giá bán mỗi kg dao động 8.000-18.000 đồng, tùy loại. 

Một đại lý cung cấp cho biết, mỗi ngày, cửa hàng bà xuất đi 3 tấn. Khi bán, chủ hàng đều thông báo rõ ràng đây là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn tiểu thương đều tự ý thay đổi nguồn gốc, xuất xứ. “Giờ người ta sợ trái cây của Trung Quốc. Người bán mà không thay đổi xuất xứ thì rất khó bán được hàng. Do vậy, họ thường sẽ chọn các tỉnh hay trồng các loại dưa lưới như Bến Tre, Long An, … để đặt lại xuất xứ”, bà này nói.

Như vậy, chỉ vừa rời khỏi cổng chợ đầu mối, dưa lưới Trung Quốc đã đổi “lý lịch” để qua mặt khách hàng. Ông Nguyễn Minh Nhân, giám đốc một công ty nông nghiệp công nghệ cao, chuyên trồng các giống dưa lưới khẳng định, giống dưa lưới vàng, hình bầu dục bày bán ở vỉa hè không phải là dưa Việt Nam. Dưa vàng trong nước mới chỉ có trái tròn, quả nhỏ hơn, được trồng nhiều ở Vũng Tàu, Bến Tre.

Dưa Trung Quốc bao ngọt, loạn nguồn gốc tràn phố Sài Gòn

Dưa lưới vàng bán ở Hà Nội lại có bảng xuất xứ ở  Sài Gòn, được bán trên các xe tải nhỏ với giá 25.000 đồng/kg.

Còn giống dưa nổi tiếng Bảo Khuê của Việt Nam lại có vỏ xanh khó phát triển ở ngoài đồng ruộng nên chủ yếu được trồng trong nhà kính. Ngay tại vườn, loại dưa này đã có giá 50.000-60.000 đồng, nguồn hàng chỉ đủ cung cấp cho nhà hàng và siêu thị tại TP HCM.

Theo ông Xuân Tiến, nông dân ở Mỏ Cầy, Bến Tre, vào thời điểm này, mùa dưa lưới vàng đã cuối vụ, chỉ trồng vào mùa nắng. Giá thu mua tại vườn đã 12.000-20.000 đồng/kg nên đến tay người tiêu dùng sẽ không thể có mức giá 22.000 đồng/kg được. 

Trong thời gian gần đây, ở Hà Nội, loại dưa này cũng được ngụy trang bằng những tấm bảng ghi nguồn gốc xuất xứ ở Sài Gòn.

Theo Zing/Nguoitieudung