Dùng bình nóng lạnh sai cách gây hậu quả chết người

Những thói quen dùng bình nóng lạnh sai cách có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến chết người.

Bình nóng lạnh là thiết bị điện tử phổ biến trong các gia đình hiện nay, đặc biệt khi thời tiết bước vào mùa đông lạnh, nhiều gia đình thậm chí bật bình nóng lạnh cả ngày giờ để luôn có nước nóng sử dụng bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong nhà có trẻ nhỏ.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, bình nóng lạnh rất an toàn khi sử dụng. Tuy vậy, có nhiều sai lầm tai hại khi sử dụng thiệt bị điện này có thể khiến bạn đánh đổi tính mạng, sức khỏe của mình và người thân bất cứ lúc nào.

Dùng bình nóng lạnh sai cách gây hậu quả chết người

Bình nóng lạnh là thiết bị điện tử phổ biến trong các gia đình hiện nay. Ảnh: Minh Hà

Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người thường mắc nhất khi sử dụng bình nước nóng:

Không ngắt điện bình nóng lạnh khi tắm

Do vội vàng hoặc sợ hết nước nóng bất chợt, nhiều người vẫn giữ thói quen không ngắt điện bình nóng lạnh khi tắm. Ngoài ra, không ít người cho rằng bình nóng có rơ le tự ngắt điện nên sẽ đảm bảo an toàn ngay cả khi vẫn mở điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rơle chỉ có nhiệm vụ điều khiển độ nóng của nước trong bình.

Trong quá trình sử dụng, nhiệt độ nước trong bình thấp thì rơle tự động cấp điện; khi nhiệt độ nước cao thì rơle tự động ngắt chứ rơle này không có chức năng bảo vệ chống điện rò rỉ ra nước.

Do vậy, không ngắt điện bình nóng lạnh khi tắm là vô cùng nguy hiểm, bạn có thể bị mất mạng nếu không may dòng điện bị rò rỉ.

Dùng bình nóng lạnh sai cách gây hậu quả chết người

Không ngắt điện bình nóng lạnh khi tắm có thể gây hậu quả chết người. Ảnh minh họa

Bật bình nóng lạnh liên tục cả ngày đêm

Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh là đốt nóng nên không gây tốn điện trong quá trình khởi động như điều hòa hay tủ lạnh. Do vậy, việc bật nóng lạnh liên tục suốt ngày gây tốn điện và dễ gây hư hỏng thiết bị hơn là việc khi nào cần dùng thì khởi động thiết bị trong 15-20 phút rồi ngắt trước khi sử dụng nước.

Không thường xuyên bảo dưỡng

Bình nóng lạnh cũng như các thiết bị điện khác như điều hòa, máy giặt cần được vệ sinh, bảo trì thường xuyên. Tuy vậy, nhiều gia đình thường không chú ý tới việc này sau một thời gian dài sử dụng. Thực tế cho thấy thiết bị nóng lạnh sau một thời gian sử dụng đều có thể bị ăn mòn, bong tróc gây rò điện vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo tiến sĩ Trần Văn Thịnh, bộ môn Thiết bị điện, điện tử, ĐH Bách Khoa Hà Nội từng chia sẻ trên VnExpress, để sử dụng nước nóng hiệu quả, tiết kiệm, với những gia đình mua bình mới, nên chọn sản phẩm có dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Điều này liên quan trực tiếp đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện vì bình càng có dung tích lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng. Ví dụ, đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ…

Bạn cũng có thể chú ý tới những loại bình có thiết bị quấn bông bảo ôn (có tác dụng như thùng xốp giữ nhiệt) để đỡ thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường trong quá trình sử dụng, giữ nóng lâu hơn.

Theo vietq