Dùng các sản phẩm thịt chế biến sẵn làm bệnh hen suyễn thêm trầm trọng

Theo Business Standard, nếu một người tiêu thụ trong một tuần ít nhất 4 suất các sản phẩm thịt qua chế biến như thịt hun khói hoặc xúc xích thì các triệu chứng hen suyễn có thể trầm trọng thêm.

Dùng các sản phẩm thịt chế biến sẵn làm bệnh hen suyễn thêm trầm trọng

Sở dĩ như vậy là vì những sản phẩm đó có chứa các muối của axit nitơ gây viêm, đặc biệt là viêm đường hô hấp và phổi.

Ngoài ra, tình trạng dư thừa cân cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiến triển của bệnh hen suyễn. Và thông thường thì chính việc thích ăn những sản phẩm thịt chế biến lại dẫn đến tăng cân. Điều này được chứng minh qua các số liệu thống kê của Viện sức khỏe và nghiên cứu y Inserm của Pháp với các dữ liệu về 971 người lớn (trong số đó có 49% là nam giới) khi mọi người nói về chế độ ăn uống, về tiến trình của bệnh hen suyễn trong một quãng thời gian dài cho đến tận các năm 2011-2013. 

Các chuyên gia thấy rằng nếu một người ăn mỗi tuần tối đa là một suất thịt chế biến sẵn thì đó là mức độ thấp, mức độ vừa phải là 1-4 suất ăn mỗi tuần, mức tiêu thụ cao là 4 suất ăn trở lên. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hen suyễn đã được đánh giá bằng một thang điểm từ 0-5.

Như vậy, trong các năm 2003-2007, 42% số người được hỏi họ có bị bệnh hen suyễn. Trong số này, 51% chưa bao giờ hút thuốc lá, 35% bị thừa cân và 9% bị béo phì. Tính trung bình, mỗi người đều tiêu thụ phần 2,5 suất các sản phẩm thịt chế biến trong một tuần. Đến năm 2003-2007, các nhà nghiên cứu nhận thấy 53% không có sự thay đổi trong tiến triển bệnh hen suyễn hiện tại, khoảng 20% số người cảm thấy ​​các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, còn 27%  cảm thấy có sự cải thiện.

Trong số những người dùng các loại thực phẩm thịt chế biến sẵn tối đa một lần mỗi tuần (mức độ tiêu thụ thấp), số người cảm thấy các triệu chứng xấu đi là 14%. Trong nhóm thứ hai tiêu thụ vừa phải là 20% và thứ ba, tiêu thụ nhiều 22%. Việc tích cực tiêu thụ các sản phẩm thịt chế biến làm tăng hơn 76% nguy cơ hen suyễn xấu đi, còn béo phì làm hen suyễn trầm trọng thêm 14%.

Theo MTG