Dùng "combo" thuốc bột và hồng ngâm, người đàn ông ở Hà Nội nôn dịch xanh đen

Cơn đau thượng vị ngày càng tăng, người đàn ông còn đầy bụng, ăn kém, không tiêu, gầy sút, nôn ra nhiều dịch màu xanh đen...  nên đi cấp cứu.

Ngày 27/11, các bác sĩ khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, Bệnh viện E cho biết vừa điều trị thành công, gắp 2 khối bã thức ăn "khủng" trong dạ dày của nam bệnh nhân nam ở Hà Nội.

Người nhà cho biết, cách đây không lâu, người bệnh có xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Do có tiều sử ho ra máu, nên bệnh nhân đã dùng thuốc Đông y để cầm máu.

Tuy nhiên, cơn đau không thuyên giảm mà có chiều hướng tăng, xuất hiện những cơn đau quặn, đầy bụng, ăn kém, không tiêu, gầy sút, nôn ra nhiều dịch màu xanh đen...

dung-combo-thuoc-bot-va-hong-ngam-nguoi-dan-ong-o-ha-noi-non-dich-xanh-den

Trước khi vào viện, nam bệnh nhân còn ăn thêm mấy quả hồng ngâm. Ảnh: BVCC

Gia đình đưa người bệnh đến Bệnh viện E cấp cứu. Trước khi vào viện, cụ ông này còn ăn thêm quả hồng ngâm.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị loét thực quản do trào ngược nhiều, viêm loét hang vị-ống môn vị.

Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện ra 2 khối bã thức ăn màu xanh đen, kích thước lớn 5cm và 3 cm, tròn nhẵn, cứng chắc trong dạ dày người bệnh.

dung-combo-thuoc-bot-va-hong-ngam-nguoi-dan-ong-o-ha-noi-non-dich-xanh-den

Các bác sĩ phát hiện 2 khối bã thức ăn đóng cứng trong dạ dày nam bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Thông thường những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mới lấy ra được. Tuy nhiên, ThS.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng đã tiến hành cắt gắp khối bã thức ăn qua nội soi ống mềm. Bằng cách cắt nhỏ khối bã lớn thành nhiều mảnh, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân. Tổng thời gian thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp kéo dài hơn 30 phút.

ThS Vũ Hồng Anh cho biết, đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ phát hiện và điều trị thành công những trường hợp dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Nhờ kĩ thuật nội soi can thiệp, người bệnh đã tránh được phẫu thuật, người bệnh hồi phục sức khỏe sớm, ăn uống bình thường trở lại sớm sau thủ thuật.

Các bác sĩ khuyến cáo, khối bã thức ăn thường gặp ở người già. Việc hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, thịt nạc, gân... Thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ góp phần dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Nguy hiểm nữa, người già thường uống nhiều loại thuốc Đông y khiến chúng quyện với thức ăn khó tiêu như thịt, chất xơ tạo thành khối bã thức ăn "khủng" trong dạ dày người bệnh.

Vì thế, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, mềm...

Theo GiaDinh