Dùng gel bôi trơn kém chất lượng có thể gây tổn thương vùng kín nghiêm trọng

Được cho là 'cứu cánh'  vùng 'khô hạn' của chị em phụ nữ nhưng nếu không may sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng, gel bôi trơn lại gây hại đến vùng kín.

Gel bôi trơn là chế phẩm chuyên dụng dùng để bôi trơn dành cho những chị em mắc chứng 'khô hạn', đau rát khi quan hệ nhất là ở giai đoạn mãn kinh, hay do một số bệnh như viêm nhiễm, suy giảm nội tiết tố....

Trên thực tế, những sản phẩm này được quảng cáo như một 'chất xúc tác' tăng cường hưng phấn, giúp giảm đau rát và an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của nó nếu lạm dụng và sử dụng gel bôi trơn kém chất lượng trong một thời gian dài bởi chúng dễ gây một số bệnh lí như viêm nhiễm phụ khoa, vô sinh, khó thụ thai. 

Thành phần nhớt dính trong gel bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó bơi vào trong tử cung. Hậu quả là việc thụ thai bị chậm lại. Đó là chưa kể tới nếu dùng phải gel bôi trơn kém chất lượng, hàng trôi nổi có chứa các thành phần độc hại đối với tinh trùng làm cho tinh trùng dễ chết trong tử cung.

Dùng gel bôi trơn kém chất lượng có thể gây tổn thương vùng kín nghiêm trọng

Lạm dụng gel bôi trơn sẽ khiến chị em mắc nhiều bệnh lý. Ảnh minh họa

Một số loại gel bôi trơn còn chứa thêm hormone nữ. Nếu thường xuyên lạm dụng sẽ tạo ra nhiều bệnh lý như rối loạn nội tiết khiến phát sinh bệnh teo buồng trứng, viêm nhiễm vùng kín nên khó mang thai. Một phụ nữ có sức khỏe bình thường thì cơ thể sản sinh ra chất bôi trơn hợp lý để nuôi dưỡng buồng trứng. Nếu lạm dụng chất bôi trơn quá nhiều sẽ khiến tuyến nội tiết không sản sinh được hormone sinh dục nữ.

Liên quan đến vấn đề này, BS sản khoa Phạm Văn Hùng, BV Đống Đa cho biết, để khắc phục tình trạng 'khô hạn', chị em nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng như omega-3, vitamin E,… Những chất này có nhiều trong dầu cá, hải sản,… Hoặc các viên uống tăng cường sinh lý nữ cũng có tác dụng rất tốt trong việc tăng tiết "chất nhờn" cho chị em.

Những người bị viêm nhiễm vùng kín không nên tự ý sử dụng những hợp chất được cho là có thể thay thế cho gel bôi trơn như vaseline, dầu thực vật, kem giữ ẩm hoặc một vài loại hóa mỹ phẩm khác. Những sản phẩm truyền miệng mà không có bằng chứng khoa học rõ ràng về tác dụng có thể gây tác hại khôn lường nếu sử dụng dù chỉ trong một vài lần.

Thêm vào đó, những phụ nữ không có vấn đề gì với việc sản sinh chất nhờn không nên 'thử cảm giác' với gel bôi trơn. Để biết những loại gel bôi trơn nào phù hợp với cơ địa an toàn, và không gây kích ứng bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Theo VietQ