Dùng kem đánh răng trị mụn chỉ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng

Dùng kem đánh răng để trị mụn là phương pháp được khá nhiều người áp dụng, tuy nhiên, các bác sĩ da liễu khuyến cáo rằng hành động này không thực sự hiệu quả thậm chí còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Bôi kem đánh răng lên các nốt mụn có thể làm khô da, gây kích ứng, kích hoạt mụn trứng cá nổi nhiều hơn và thậm chí còn tạo vi khuẩn trên mặt. Bác sĩ da liễu của thành phố New York, tiến sĩ Douglas Altchek cho biết dùng kem đánh răng để trị mụn không phải phải là một ý tưởng hay..

Mụn xuất hiện khi da có dầu, được gọi là bã nhờn, trộn lẫn với các tế bào da chết và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vi khuẩn được gọi là P acnes, thường được tìm thấy trên bề mặt da, phát triển trên dầu dư thừa trong các lỗ chân lông. Khi vi khuẩn sinh sản, lỗ chân lông bị viêm, khiến cho mụn nổi đỏ và sưng lên.

 Bôi kem đánh răng lên các nốt mụn có thể làm khô da, gây kích ứng, kích hoạt mụn trứng cá nổi nhiều hơn

Mụn trứng cá phổ biến hơn ở tuổi thiếu niên bởi giai đoạn này, da xuất hiện nhiều bã nhờn do mức độ hormone tăng lên.

Trị mụn bằng kem đánh răng được quảng cáo là đơn giản, không tốn kém và do đó, nhiều người thường áp dụng phương pháp này.

Kem đánh răng có chứa hydrogen peroxide và baking soda, hai thành phần có thể làm khô nốt mụn. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cho biết nồng độ các chất này trong kem đánh răng thường lớn hơn lượng cần thiết cho da bởi vậy mà có thể dẫn đến khô da hoặc gây khó chịu.

Nhiều loại kem đánh răng cũng có hương vị bạc hà, có nguồn gốc từ tinh dầu bạc hà và tạo cảm giác sạch sẽ. Tuy nhiên, tinh dầu  bạc hà có thể gây kích ứng da, gây ngứa và viêm.

Tiến sĩ Altchek cũng nói rằng kem đánh răng chứa tinh dầu, khi sử dụng trên da dễ bị mụn trứng cá, có thể gây ra mụn và kích thích.

Sử dụng kem đánh răng trên mụn của bạn cũng có thể khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào da hơn. Kem đánh răng có thể đã bị nhiễm vi khuẩn từ bàn chải hoặc nó để hở quá lâu.

Theo VietQ