Dùng nghèo để nuôi con trai, dùng giàu để nuôi con gái

Nghèo khó để bồi dưỡng ý chí cho con trai, nhưng sự giàu có sẽ giúp con gái bạn lớn lên không bị choáng ngợp bởi hư vinh - đấy là những điều cần tránh khi nuôi con trai và con gái mà các bậc cha mẹ nên biết càng sớm càng tốt.

dung-ngheo-de-nuoi-con-trai-dung-giau-de-nuoi-con-gai

Qủa thật việc nuôi dạy con chưa bao giờ là điều dễ dàng, chưa kể nuôi dạy con trai và con gái hoàn toàn không giống nhau. Theo các chuyên gia tâm lí, dưới đây là những điều cha mẹ nên biết càng sớm càng tốt trong việc nuôi con cái:

5 điều cần tránh nuôi con gái

- Tránh nuôi con gái thiếu thốn, tội nghiệp: Thông thường, con trai và con gái không giống nhau về giáo dục. Đối với con gái, nên dùng sự “giàu có” để dạy. “Giàu” ở đây nghĩa là ngay từ lúc còn nhỏ cha mẹ nên chú trọng bồi dưỡng khí chất, bồi dưỡng tri thức cho con, sau này lớn lên sẽ giúp con có tính cách độc lập, không dễ bị choáng ngợp và hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng hư vinh, cũng không vì những thứ đó mà con làm mất đi bản thân mình.

dung-ngheo-de-nuoi-con-trai-dung-giau-de-nuoi-con-gai

Ảnh: Hargaa

- Dạy con tính độc lập: Con gái nên học cách tự lập để không dựa dẫm vào người khác. Bằng cách này, sau khi kết hôn, con gái sẽ không dựa dẫm vào chồng. Phụ nữ một khi dựa dẫm vào thứ gì đó thì đã rơi vào thế yếu, và khi bị bỏ rơi, cô ấy cảm thấy rất khó "sống sót".

- Tính khí nóng nảy: Nhiều cô gái ở nhà được bố mẹ xem như công chúa, cần gì có đó và nếu như không đạt được thứ mình mong muốn sẽ bắt đầu nổi nóng và làm loạn. Những cô gái mất bình tĩnh như vậy dễ bị ảnh hưởng đến sự trưởng thành, cũng không được nhiều người yêu thích. Cho nên về phương diện dạy con gái, cần dạy con bình tĩnh, dịu dàng chứ không phải hèn nhát.

- Quá nũng nịu: Nhiều người thích con gái làm nũng, song làm nũng chút ít thì dễ thương, còn thái quá thì chỉ khiến người khác không chịu nổi. Thậm chí nhiều người sẽ nghĩ đây là một cô gái buông thả, không có năng lực.

dung-ngheo-de-nuoi-con-trai-dung-giau-de-nuoi-con-gai

Ảnh: hellosehat

- Trọng nam khinh nữ: Một số người vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, cho rằng con gái sớm muộn cũng gả cho người ta cho nên chỉ cần nuôi nấng đến khi trưởng thành là được, nếu như trong một thời gian dài thiếu hụt tình yêu sẽ khiến con gái rất dễ tự ti. Bên cạnh đó, một số người vẫn còn quan niệm con gái sau này phải lấy chồng nên không cần học nhiều mà không nghĩ đến bằng cấp cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc của con sau này.

3 điều cần tránh khi nuôi con trai

- Nuôi con trai tránh giàu: O6ng bà xưa thường quan niệm “dùng nghèo nuôi con trai, dùng giàu nuôi con gái”. Ý nghĩa quan trọng của “nghèo nuôi con trai" là thông qua cảm nhận sự nghèo khó và gian khổ của bản thân mà từ đó rèn luyện và bồi dưỡng phẩm chất, ý chí cho con trai. Điều này có nghĩa, khi giáo dục con trai nên nghiêm khắc hơn, đặc biệt đối với vật chất. Hãy để con chịu khổ chút ít, để con trải nghiệm thất bại, rèn luyện tính tự lập và chịu trách nhiệm…

dung-ngheo-de-nuoi-con-trai-dung-giau-de-nuoi-con-gai

Ảnh: Shutterstock

- Không nên để con trai phụ thuộc vào mẹ: Bố mẹ nên tách con trai khỏi mình sớm hơn con gái, tránh để con phụ thuộc. Đặc biệt không nên để con trai quá quyến luyến mẹ. Trẻ trai tách dần khỏi bố mẹ sẽ sớm học cách quyết đoán khi làm việc, như vậy khi lớn lên sẽ trở nên độc lập và dễ dàng thích nghi với xã hội.

- Tránh con trai quá lôi thôi, lếch thếch: Một số cha mẹ nghĩ rằng con trai lôi thôi chút ít cũng không có vấn đề gì nhưng thực sự đây là một suy nghĩ sai lầm. Cho dù con có tướng mạo bình thường, nhưng nhất định phải ăn mặc chỉnh tề, vệ sinh sạch sẽ. Điều này dễ để lại ấn tượng tốt cho mọi người, có lợi cho sự phát triển tương lai của con sau này.

Bảo vệ con có thể nói là bản năng vốn có của bất kì ông bố bà mẹ nào, nhưng không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên cạnh con, canh chừng và “ra tay” giúp đỡ con. Chính vì vậy, cha mẹ thông thái là những người biết cách nuôi dạy con trở thành những đứa trẻ độc lập, tự tin và biết tự tìm niềm vui hạnh phúc cho bản thân ngay cả khi không ở bên cạnh cha mẹ. Người xưa có câu "dạy con từ thuở còn thơ", vậy nên những lời khuyên như trên để nuôi dưỡng mầm ước mơ và trao quyền cho con ngay từ bé để chúng tự do theo đuổi các mục tiêu của đời mình sau này là vô cùng hữu ích!

Bạn có đồng ý với quan điểm của bài viết trên hay không, hoặc có ý khác trong việc giáo dục con cái hãy chia sẻ để mọi người cùng tham khảo!

Theo Bestie