Dùng nhụy hoa nghệ tây sai cách 'tiền mất tật mang'

Gần đây, nhiều người săn tìm mua nhụy hoa nghệ tây với công dụng làm đẹp và chữa bệnh nhưng theo các chuyên gia nếu sử dụng sai cách có thể “vô” tác dụng.

Có nên tin vào công dụng ‘thần kỳ’ của nhụy hoa nghệ tây?

Ghi nhận của báo VOV, thời gian gần đây, Saffron (nhụy hoa nghệ tây) - "vàng đỏ" Trung Đông đang trở thành cơn sốt trên thị trường Việt Nam được quảng cáo có công dụng "thần kì" cho da, chăm sóc sức khỏe. Mặc dù giá của loại thảo dược này lên tới trên 700 triệu đồng/kg nhưng nhiều người không tiếc tiền để đầu tư.

Qua tìm hiểu, những người rao bán nhụy hoa nghệ tây cho rằng, nguyên nhân sản phẩm này có giá thành cao là do việc thu hái, bảo quản nhụy hoa nghệ tây rất cầu kỳ, mất nhiều công sức. Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn có một số công dụng như: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tim mạch, làm đẹp da…

dung-nhuy-hoa-nghe-tay-sai-cach-tien-mat-tat-mang

 Nhụy hoa nghệ tây rất tốt nếu dùng đúng cách, đúng liều lượng

Tuy nhiên qua trao đổi vấn đề này, BS. Trần Châu Quyên, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, nhụy hoa nghệ tây nếu sử dụng đúng cách có thể giúp da mịn màng, làm giảm sắc tố và các đốm đen, cải thiện lưu thông máu khiến da hồng hào và sáng hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ nên coi đây là thực phẩm, tránh coi sản phẩm này như “thần dược” có thể chữa được nhiều bệnh.

Cũng theo BS Quyên, thực tế, nhụy hoa nghệ tây cũng chỉ là một loại thực phẩm, gia vị giống như gừng, nghệ, tỏi... mà người Việt sử dụng trong các bữa ăn. “Bên cạnh việc sử dụng trong các món ăn, có thể pha vài sợi saffron trong nước ấm và uống hàng ngày có lợi cho sức khỏe".

Trong khi đó Cục Quản lý Y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho rằng, nhụy hoa nghệ tây chưa có trong dược điển Việt Nam, và các nghiên cứu gần đây cũng chưa thấy nhắc tới.

GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng cho biết, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch…Vì thế người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng các sản phẩm này, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra, do có giá bán quá đắt và đang trở thành cơn sốt trên thị trường hiện nay nên nhụy hoa nghệ tây rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương.

Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần thận trọng trước những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng. Khi có nhu cầu sử dụng một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, người dân cần tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ và tham khảo ý kiến của các dược sĩ, bác sĩ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Dùng nhụy hoa nghệ tây thế nào cho đúng, ai không nên sử dụng?

Trên một số trang điện tử đưa tin, theo nhiều nghiên cứu, nhụy hoa nghệ tây Saffron không phải là thuốc cũng không phải thực phẩm chức năng. Nhưng việc sử dụng nhụy hoa này hoàn toàn vô hại, không gây nên tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm chỉ khi đúng liều lượng.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, không nên dùng quá 5g nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày bởi có thể bị ngộ độc. Dùng cùng lúc 20g còn dẫn tới tử vong.

Các thành phần có trong nhụy hoa như: Safranal và Proto crocin nếu được hấp thụ quá liều lượng cho phép vào cơ thể gây nên ngộ độc với 2 dạng: 

Triệu chứng nhẹ (trên 5g) đó là: chóng mặt, buồn nôn, đi đại tiện có lẫn máu. Sử dụng quá liều lượng 5g mỗi ngày sẽ gây nên bệnh vàng da, vàng mắt do gan, thận và các cơ quan nội tạng bị tổn thương.

Triệu chứng nặng (vượt quá 20g) ngay lập tức sẽ xuất hiện. Đầu tiên là tê buốt bàn tay, bàn chân, ngứa râm ran như bị dị ứng khắp cơ thể. Sau đó có thể là xuất huyết ở mí mắt, chảy máu mũi, môi rất nguy hiểm.

Đặc biệt, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai là các đối tượng cần thận trọng khi sử dụng để không gây nên các tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây Saffron.

Phụ nữ mang thai uống nhụy hoa nghệ tây cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc được chuyên gia sức khỏe tư vấn. Bởi nếu sử dụng quá 5g mỗi ngày có thể kích thích co thắt tử cung, tạo nên cơn đau dữ dội gây hại tới cả mẹ và bé. Nguy hiểm hơn là sinh non hoặc sẩy thai.

Cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây tốt cho sức khỏe nhất là pha với nước ấm, sữa, các thực phẩm tốt như tinh bột nghệ, mật ong, trà hoa cúc, trà xanh,…

Chỉ mua nhụy hoa nghệ tây ở những địa chỉ uy tín, được cơ quan chức năng chứng nhận về chất lượng. Bảo quản nhụy hoa trong hộp thủy tinh, đậy kín, để nơi thoáng mát…

Cách phân biệt hàng thật và giả

Saffron thật thả vào nước lạnh sẽ loang ra màu chậm mất khoảng 15 phút để khiến toàn bộ nước đổi màu. Còn Saffron giả khi thả vào nước sẽ phai ra ngay như phẩm màu.

Về màu sắc đặc trưng sau khi thả vào nước Saffron thật sẽ cho ra màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi Saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn Saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.

Bên cạnh đó, Saffron thật khi thả vào nước phần sợi Saffron sẽ có hình thuôn dài, Saffron giả không như thế và sợi ngắn.

Theo VietQ