Dùng nồi cơm điện muốn cơm ngon nhất định phải làm đúng điều này

Nồi cơm điện là vật dụng phổ phiến trong mọi gia đình. Nhưng dùng sao cho đúng cách để tăng độ bền và ngon cơm thì không phải ai cũng biết.

dung-noi-com-dien-muon-com-ngon-nhat-dinh-phai-lam-dung-dieu-nay

Thông thường, khi nấu cơm bằng nồi cơm điện mới sẽ không có cháy, nhưng rất nhiều người muốn cơm chính nhanh và tạo cháy thường có thói quen nhấn nút Cook. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến rơ le bật liên tục và đây chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của nồi cơm.

Để nồi cơm được bền, chỉ nên nhấn nút Cook 1 lần, cơm chín bạn nên mở nắp đảo đều để cơm tơi và ráo nước, làm như vậy cơm sẽ ngon và tuổi thọ của nồi cũng được bền.

dung-noi-com-dien-muon-com-ngon-nhat-dinh-phai-lam-dung-dieu-nay

Ảnh minh họa

Ngoài ra, cần lưu ý thực hiện đúng những bước sau để tăng tuổi thọ của nồi cơm:

Lau khô đáy nồi trước khi nấu

Nhiều người sau khi vo gạo xong không lau khô đáy của lòng nồi cơm điện. Việc này sẽ làm cho nồi cơm điện có những tiếng nổ lộp bộp trong quá trình nấu cơm. Vì vậy, hãy lau khô nồi trước khi nấu để bảo vệ mâm nhiệt và rơ le không bị bụi bẩn và tránh dị vật rơi vào nồi gây mùi khét.

Đặt nồi ngay ngắn

Bạn nên dùng 2 tay khi đặt nồi con vào nồi cơm điện để đảm bảo nồi con và đĩa nhiệt tiếp xúc với nhau một cách tốt nhất. Nếu như bạn đặt nồi cơm vào bằng một tay thì rất dễ làm cho nồi bị nghiêng gây ra hiện tượng méo với rơ le, làm tỏa nhiệt không đều gây ra hiện tượng cơm bị sượng.

Không mở nắp khi đang nấu

Khi nồi đang nấu, bạn tuyệt đối không mở nắp bởi hơi nóng sẽ thoát ra ngoài khiến cho nhiệt lượng trong quá trình nấu cơm mất ổn định, từ đó hạt cơm sẽ không ngon.

Không rút phích cắm ngay khi nấu cơm xong

Ngay sau khi cơm trong đã chín thì nồi tự động chuyển qua chế độ giữ ấm, lúc này bạn đừng vội rút phích cắm để cơm được chính kỹ. Đây cũng là cách sử dụng nồi cơm điện mới mua được bền lâu đấy.

Không dùng nồi nấu cơm để xào nấu

Nồi cơm điện cơ thường có 2 chức năng chính là nấu và hâm nóng. Vậy nên, người dùng không sử dụng nồi để chiên xào bởi nhiệt độ thiết bị thường sẽ ở mức dưới 100 độ, có thể xảy ra tình trạng công tắc nhảy nhiều lần khiến rơ-le nhiệt hư hỏng. Hơn nữa, việc nấu các món có chứa axit sẽ làm bào mòn lớp chống dính của nồi cơm.

Lưu ý: Với nồi cơm mới, trước khi nấu cần dùng khăn bông vải mềm để lau sạch từ trong ra ngoài nhằm lấy đi hết các bụi bẩn. Tiếp đến, bạn đổ nước đến vạch mức cao nhất trong ruột nồi rồi cắm điện cho sản phẩm hoạt động. Sau khi đã sôi được từ 5-7 phút thì tắt và để yên nước nóng sôi trong nồi từ 5-10 phút nữa rồi mới đổ nước đi. Sau đó mới bắt đầu cho gạo vào nấu cơm.

Theo GiaDinh