Dùng nước giặt, nước xả vải kém chất lượng gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ như thế nào?

Các chất gây hại tích tụ trong cơ thể trẻ lâu thì sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, làm mất khả năng chống lại nguy cơ bệnh tật luôn rình rập trẻ nhỏ..

Thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước giặt, nước xả vải đủ các nhãn hiệu từ nổi tiếng đến bình dân. Tuy nhiên, dù nhãn hiệu đã đầy đủ nhãn mác vẫn có nguy cơ bị làm giả.

Do đó, mua phải nước xả giả đồng nghĩa với việc sử dụng nước xả vải kém chất lượng có thể gây nhiều tác động tới sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy dùng nước xả vải kém chất lượng gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ như thế nào?

Nước giặt, nước xả vải giả thường chứa các chất độc hại

Trong các nghiên cứu của chuyên gia y học đã thực hiện, trong thành phần nhiều loại nước xả vải có chứa các hóa chất độc hại cho sức khỏe con người. Còn tùy thuộc vào từng loại mà mức độ ít và nhiều cũng như các loại chất sẽ khác nhau.

Benzyl acetate: đây là hóa chất được sử dụng trong nước xả kém chất lượng, khi sử dụng hóa chất này nhiều sẽ bay lên gây kích ứng cho vùng mắt bị mờ và đau rát. Chưa kể, hóa chất này còn gây ảnh hưởng tới đường khí quản, hấp thụ vào bên trong cơ thể, gây tổn thương chức năng hoạt động của gan, thận và tim.

Ethyl acetate: thường các loại nước xả vải giá rẻ, không đảm bảo chất lượng sẽ có hóa chất này để tạo mùi hương. Nếu hít nhiều sẽ gây đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Ngoài ra, hóa chất này khi động vào da còn gây tổn thương, kích ứng da, nặng hơn có thể khiến người sử dụng mắc các bệnh da liễu khó chữa và gây tổn thương tới tế bào trong cơ thể. Đặc biệt lưu ý, người bị viêm xoang tái phát nhiều lần, sốt cao.

dung-nuoc-giat-nuoc-xa-vai-kem-chat-luong-gay-hai-den-suc-khoe-tre-nho-nhu-the-nao

Nước giặt kém chất lượng gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh: Internet 

Camphor: đây được biết là hóa chất này độc hại đi vào cơ thể ngấm rất nhanh gây kích ứng cho các cơ quan như: mắt - mũi - họng của con người, hóa chất này còn gây rối loạn chức năng hoạt động của đường tiêu hóa, thậm chí có thể gây co giật cơ.

Benzyl alcohol: là hóa chất gây ảnh hưởng tới đường hô hấp nếu bạn hít phải quá nhiều, các triệu chứng sẽ xuất hiện như ho, sổ mũi, hắt hơi. Không những thế, hóa chất này còn gây rối loạn dây thần kinh trung ương, chóng mặt và có thể làm giảm huyết áp đột ngột.

Chloroform: một loại chất sử dụng để tạo mùi thơm và cần được kiểm định cẩn thận. Hóa chất này cũng gây nhiều độc hại tới sức khỏe con người như đau đầu, buồn nôn và chóng mặt cũng như làm kích thích phế quản. Thậm chí gây hiện tượng mất ý thức và cũng khiến người sử dụng dễ mắc bệnh về da.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết: Có tới 95% hương thơm đang được sử dụng đều đến từ các loại hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ thay vì hương thơm tự nhiên.

2. Nước giặt, nước xả vải kém chất lượng gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ

Như đã biết, làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm, dễ dị ứng nên khi sử dụng các sản phẩm giặt nồng độ cao hoặc hóa chất cũng sẽ gây nguy hiểm.

Việc này cho biết rằng các nghiên cứu cho thấy việc lạm dụng các loại hương thơm có trong chất xả vải còn gây ra nhiều tác hại như:

- Làm kích thích các cơn hen, hen suyễn ở trẻ em.

- Nếu trẻ phản ứng nặng với nước xả vải còn có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở do dị ứng ở trẻ sơ sinh.

dung-nuoc-giat-nuoc-xa-vai-kem-chat-luong-gay-hai-den-suc-khoe-tre-nho-nhu-the-nao

Mẹ cần biết rằng, trẻ nhỏ có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu hơn so với người lớn. Ảnh minh họa 

Các bác sĩ da liễu cũng đưa ra cảnh báo rằng ở trẻ em thì nguy cơ khi sử dụng nước xả vải kém chất lượng sẽ xảy ra phản ứng da cao hơn so với người lớn. Da của trẻ mỏng, nhạy cảm nên khi sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất gây hại cũng dễ thấm qua hơn. Tình trạng này gây nên một số bệnh về da ở trẻ như:

- Viêm da.

- Trẻ bị kích ứng da.

- Ngộ độc da sẽ ở mức nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Không những thế, trẻ sơ sinh còn bị dị ứng bởi các chất tạo mùi thơm và dấu hiệu rõ ràng nhất để phát hiện ra tình trạng này là khi da nổi mẩn và sẩn.

Đặc biệt, nếu mùi thơm đậm đặc trong nước xả vải còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp của trẻ. Thậm chí có thể khiến trẻ bị choáng váng, mất thăng bằng và tình trạng này khiến trẻ hay cáu gắt, dễ bị quấy khóc.

Mẹ cần biết rằng, trẻ nhỏ có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu hơn so với người lớn. Khi thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất làm trắng sáng hay chất tẩy và huỳnh quang có trong các sản phẩm giặt, xả kém chất lượng lâu ngày các chất này sẽ thâm nhập và tích tụ trong cơ thể trẻ.

Các chất gây hại tích tụ trong cơ thể trẻ lâu sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, kèm theo đó làm mất khả năng chống lại nguy cơ bệnh tật luôn rình rập, đe dọa sức khỏe của trẻ.

Không chỉ vậy, các loại nước giặt hay nước xả vải kém chất lượng còn chứa hóa chất độc hại chưa được kiểm định tính an toàn của sản phẩm với sức khỏe nên khả năng chứa chất gây ra ung thư cũng cần đề phòng.

Điều này cho biết, nếu sử dụng nước giặt kém chất lượng, nước xả vải giả lâu ngày còn có thể khiến trẻ đối diện nguy cơ bị đe dọa sức khỏe một cách nghiêm trọng như rối loạn nội tiết hay gây ung thư.

3. Nước giặt giả, kém chất lượng không chỉ hại da mà còn hại đường hô hấp của trẻ

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa cũng cho biết thêm, việc kinh doanh các loại nước xả vải, nước giặt giả, kém chất lượng là hành động đáng lên án. 

Bởi vì câu chuyện sử dụng nước giặt và nước xả vải nhái, kém chất lượng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng và đặc biệt là các đối tượng có hệ miễn dịch yếu như trẻ nhỏ.

Không chỉ vậy, nước giặt, nước xả kém chất lượng còn gây nguy hiểm cho đường hô hấp vì các sản phẩm không rõ nguồn gốc hay bị làm giả, làm nhái hiện vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm định thành phần và chất lượng sản phẩm nên các sản phẩm dễ chứa chất tạo mùi độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

dung-nuoc-giat-nuoc-xa-vai-kem-chat-luong-gay-hai-den-suc-khoe-tre-nho-nhu-the-nao

Mùi thơm đậm đặc trong nước xả vải còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp của trẻ. Ảnh minh họa 

4. Hướng dẫn lựa chọn nước giặt, nước xả vải đúng

Các chuyên gia cho rằng nước xả vải, nước giặt quần áo kém chất lượng có giá thành rất rẻ nên đương nhiên tiềm ẩn không ít tác hại.

Lựa chọn nước giặt, nước xả vải đúng cần chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín để sử dụng. Ngoài việc lựa chọn thương hiệu uy tín, cần lựa chọn địa điểm mua sản phẩm nước giặt, nước xả vải đảm bảo qua kiểm định. 

Nếu mua sản phẩm nước giặt nhập khẩu, chỉ nên mua tại trụ sở của hãng tại Việt Nam, hoặc mua sản phẩm xách tay uy tín. Đây là cách giúp các sản phẩm được mua dễ dàng kiểm định chất lượng hơn.

Khi sử dụng, nếu phát hiện nước giặt có mùi và màu sắc khác biệt cần nhanh chóng loại bỏ. Không tiếc của mà sử dụng tiếp vì nước giặt này có thể gây hại tới sức khỏe.

Có thể thử sử dụng và kiểm tra nước xả có gây khó chịu cho trẻ nhỏ hay không. Ngoài ra, phụ huynh cần quan sát các phản ứng có thể xảy ra trên da bé.

Đặc biệt, đối với bé có tiền sử bị dị ứng, chàm hay bội nhiễm và những bệnh khác thì mẹ cần trao đổi với bác sĩ trước khi chọn bột giặt hoặc nước xả cho bé để đảm bảo an toàn.

Theo Phụ nữ Việt Nam