Dược liệu 'rởm' diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường

Hiện nay tình trạng thuốc bắc, dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ thậm chí là được ngâm tẩm hóa chất đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù là một trong những quốc gia có nguồn tài nguyên cây thuốc dồi dào và đa dạng, nhưng hơn 80% lượng dược liệu đang lưu hành trong nước là nhập khẩu từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc) và tỉ lệ dược liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất thấp. Bên cạnh đó, dược liệu giả, dược liệu kém chất lượng cũng “lách luật” đưa vào thị trường nước ta dưới dạng nhập khẩu nông sản hoặc nhập lậu tại các vùng biên giới nên việc kiểm soát chất lượng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm gần đây, thuốc bắc là một trong những mặt hàng nhập lậu lớn, đặc biệt là tuyến biên giới phía Bắc.

Mới đây, cơ quan chức năng đã triệt phá vụ buôn lậu lớn tại tỉnh Lạng Sơn. Trong hơn 40 tấn hàng lậu bị bắt giữ thì dược liệu chiếm số lượng hơn một nửa, tương đương khoảng 23 tấn với hàng chục loại khác nhau. Trong đó có cả những vị thuốc quý như: sa sâm, linh chi, đỗ trọng, nhục thung dung… nhưng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khám xét thêm tại kho hàng, cơ quan chức năng thu giữ tiếp hơn 10 tấn dược liệu trôi nổi đang được tập kết.

Đáng lưu ý, hồi đầu năm 2018, đối tượng này cũng bị bắt giữ tới 11 xe ô tô tải chở hàng chục tấn dược liệu đang tập kết chờ vận chuyển vào nội địa.

duoc-lieu-rom-dien-bien-phuc-tap-nguy-hiem-kho-luong

 Dược liệu kém chất lượng hiện đang được nhập lậu và buôn bán tràn lan người dùng nên thận trọng.

Không chỉ miền Bắc mà không ít địa phương phía Nam cũng triệt phá những đường dây buôn lậu thuốc bắc, dược liệu, dược phẩm không có nguồn gốc xuất xứ. Hàng chục tấn thuốc bắc, dược liệu nhập lậu gây thất thu thuế là hậu quả nhìn thấy ngay, nhưng tác hại nó gây ra cho người tiêu dùng hết sức nghiêm trọng thì không dễ kiểm đếm.

"Rác thuốc" không còn giá trị chữa bệnh nhưng vì là hàng hóa nên nó được ngâm tẩm hóa chất để tạo ra sự đẹp mã, mùi vị hấp dẫn, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài dược liệu chưa chế biến, những đường dây buôn lậu còn cung cấp các loại dược phẩm chữa bách bệnh với những lời quảng cáo mang tính lừa bịp người có tâm lý “có bệnh thì vái thập phương”.

Gần đây, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận điều trị những bệnh nhân bị biến chứng khá nặng vì sử dụng một loại thuốc Đông y trị bệnh tiểu đường có tên gọi “Tiểu đường hoàn”. Dù được đưa tới bệnh viện để cấp cứu nhưng đã có 2 trong số 3 bệnh nhân tử vong trước sự bất lực của bác sỹ. Hay ở An Giang, Bệnh viện Trung tâm đa khoa và Bệnh viện Hạnh Phúc đã cấp cứu cho 30 bệnh nhân dùng thuốc đông y chữa tiểu đường không rõ nguồn gốc, nhiều người đã tử vong. Bệnh viện Cần Thơ cũng cấp cứu 10 bệnh nhân tương tự, 4 ca tử vong...

Thông tin này cũng cảnh báo người tiêu dùng về hậu quả khôn lường đối với tính mạng, sức khỏe khi sử dụng những loại dược phẩm, dược liệu, thuốc bắc trôi nổi, dùng thuốc không có hướng dẫn của thầy thuốc, chữa trị theo hướng dẫn trên internet của một bộ phận dân cư hiện nay.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trạng nhập lậu dược liệu kém chất lượng thời gian qua, Bộ Y tế cho biết trên báo Thương hiệu và Công luận, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan (công an, thị trường, hải quan,…) trong công tác kiểm tra, kiểm soát, trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng hóa lưu thông trên thị trường; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tăng cường biện pháp truyền thông, giáo dục và hướng dẫn các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm phòng ngừa sớm và phát hiện từ cơ sở đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế…

Theo VietQ