'Đường dây' cá diếc đồng kho niêu liên tỉnh, mẹ bỉm sữa ngày bán 50 nồi

Vừa làm kế toán vừa bán cá diếc đồng kho niêu, mẹ bỉm sữa ngày bán 50 nồi vì người thành phố nhớ hương vị xưa.

Do bản thân là fan của cá kho, nhất là cá diếc đồng kho trám thịt hoàn toàn bằng củi và ủ trấu, nên chị Nguyễn Thị Bảo Quỳnh ở Đê La Thành, Hà Nội còn tự tay chế biến và bán những nồi cá diếc kho đúng điệu như hương vị quê ngày xưa của bà và mẹ ở Bắc Giang hay làm.

Là bà mẹ bỉm sữa có 2 con nhỏ, chị Bảo Quỳnh đang làm kế toán cho một công ty tư nhân tại Hà Nội với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng. Để có thêm tiền chi tiêu, chị vừa làm đi làm vừa bán thêm thực phẩm online.

duong-day-ca-diec-dong-kho-nieu-lien-tinh-me-bim-sua-ngay-ban-50-noi
 
Món cá diếc đồng kho mục xương với trám, thịt ngon đúng điệu. 

"Mình rất thích món cá diếc đồng kho mục xương với trám hoặc đậm đà, béo ngậy cùng thịt ba chỉ lợn làng, riềng, tiêu ớt... ăn với cơm trắng. Sẵn người thân nhà mình ở Bắc Giang kho cá niêu đất ngon nên mình bảo họ làm theo đơn của khách luôn, vì thế hương vị khác biệt hoàn toàn với những nồi cá diếc kho trên Hà Nội”, chị Bảo Quỳnh chia sẻ.

Theo chị Quỳnh, nguyên liệu của món ăn này là những chú cá diếc đồng và được kho trong niêu đất bằng củi lửa, ủ trấu. Niêu nào cũng được kho thủ công hơn 24 tiếng đồng hồ.

Để kho một nồi cá diếc phải mất rất nhiều công đoạn.

“Đầu tiên, cá diếc bắt hay mua về phải được làm sạch ruột để ráo, ướp gia vị như gừng, nghệ, muối, riềng, tiêu, ớt, dầu ăn.

Mùa trám đến, mình hay làm cá diếc kho với trám. Trám trắng đem rửa sạch, khía tròn quả rồi ngâm với nước để giảm vị chát. Sau đó, vớt ra rửa sạch, đem om với nước sôi khoảng 20 phút. Lúc này mới tách đôi quả trám. Xếp cá lần lượt vào nồi rồi cho trám vào, đặt nồi lên bếp đun. Vị hơi chua và chát của trám sẽ làm giảm độ tanh của cá. Khi cá chín nhừ, quả trám cũng mềm và bùi thì có thể tắt lửa”, chị Bảo Quỳnh kể.

duong-day-ca-diec-dong-kho-nieu-lien-tinh-me-bim-sua-ngay-ban-50-noi
 
Nồi cá được kho nhỏ lửa trong vòng 24h để cá nhừ, trám bùi.
duong-day-ca-diec-dong-kho-nieu-lien-tinh-me-bim-sua-ngay-ban-50-noi
 
Cá diếc kho ba chỉ và trám thơm bùi, nóng hổi, rất đưa cơm

Một niêu cá diếc đồng om ba chỉ và trám được chị Quỳnh bán với giá 85.000 đồng. Mỗi niêu cá có trọng lượng khoảng 1-1,1kg. Mỗi ngày, người phụ nữ này bán được khoảng 30-40 niêu. Vào cuối tuần, chị bán được 50-60 niêu.

“Khách mua cá diếc đồng kho gồm nhiều đối tượng lắm. Đó là những sinh viên xa nhà, những bà nội trợ hay người già do nhớ hương vị xưa. Ai ăn món cá kho niêu này cũng khen đậm đà, thơm ngon, thịt cá chắc”, chị Quỳnh tiết lộ. Nhờ đó mỗi tháng, chị có thêm thu nhập 4-5 triệu đồng.

“Ngày nào mình cũng gom đơn gửi về Bắc Giang, sau đó người nhà sẽ kho cá và chuyển ngay lên Hà Nội. Tầm 11h trưa là mình nhận được mẻ cá mới. Vì chế biến kỳ công như vậy, lại có mức giá hợp lý nên hàng làm hôm nào hết hôm ấy, không có cá kho tồn”.

Cuối tuần vừa rồi, chị Trần Thu Hà ở Giảng Võ, Hà Nội cũng đặt một niêu cá diếc kho trám. “Cả nhà mình thích ăn món cá diếc kho nục xương thơm mùi riềng, gừng, trám. Cứ hôm nào có nồi cá kho này là hết veo cả nồi cơm dù có nắng nóng chăng nữa”.

Chị kể, mỗi khi đặt nồi cá diếc kho trám, chị lại nhớ tới bữa cơm gia đình ngày xưa. Khi ấy, thường thì vào mùa đông lạnh giá nhà chị mới được ăn món cá kho này. "Giữa cái lạnh của mùa đông ăn cơm nóng với cá diếc kho nhừ thật không còn gì hợp hơn", chị Hà nhận xét.

Theo Vietnamnet