Đường đi của 2 ca nghi nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng vào TP HCM

 Chiều 29-7, báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) gửi Bộ Y tế báo cáo nhanh về 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Cụ thể, 2 ca nghi nhiễm Covid-19 này là bệnh nhân nam tên R.M.G (57 tuổi, quốc tịch Mỹ, là võ sư) và người yêu là N.T.T.T (44 tuổi).

Theo lịch sử đi lại, bà T. ở Đà Nẵng được 10 năm và ở cùng ông R. 3 năm. Trong vòng 3 năm qua, 2 người không rời khỏi Việt Nam. Khi bệnh nhân R. bị bệnh, bà T. đã theo chăm sóc trong suốt quá trình điều trị.

Ngày 26-6, bệnh nhân R. nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng vì viêm phổi (tiền sử viêm phổi trên 10 năm). Ngày 6-7, bệnh nhân R. chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Trong thời gian này, bệnh nhân được điều trị lần lượt tại các khoa Cấp cứu, ICU, Ngoại lồng ngực, khoa Quốc tế, Nội hô hấp.

Từ ngày 26-6 đến 20-7, bệnh nhân T. có về địa chỉ 683 Âu Cơ (P.Thanh Kê, Q.Thanh Khế, Đà Nẵng) 2 lần, có gặp chủ nhà và 2 nhân viên.

Lúc 18 giờ ngày 20-7, cả 2 người được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đến Bệnh viện Chợ Rẫy bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng, đi cùng 1 tài xế và 2 nhân viên y tế. Lúc này bệnhn nhân R. được Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chẩn đoán viêm phổi nặng, tăng huyết áp, tràn khí màn phổi đã dẫn lưu ngày 20-7.

Lúc 11 giờ ngày 21-7, bệnh nhân R. nhập phòng cách ly khoa cấp cứu, sau đó chuyển khoa Nội Hô hấp của Bệnh viện Chợ Rẫy, với chẩn đoán viêm phổi không đáp ứng điều trị, tràn khí màn phổi đã dẫn lưu, cường giáp đang điều trị. Bệnh nhân T. có mua đồ ăn ở căn tin Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân T. có đeo khẩu trang, bệnh nhân R. không đeo khẩu trang.

duong-di-cua-2-ca-nghi-nhiem-covid-19-tu-da-nang-vao-tp-hcm

Công văn khẩn của Sở Y tế TP HCM về tạm ngưng hoạt động Bệnh viện Quốc tế City liên quan 2 ca nói trên

Lúc 21 giờ cùng ngày, bệnh nhân R. được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Triều An bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy. Đi cùng có bệnh nhân T, một người bạn và tài xế. Tại Bệnh viện Triều An, bệnh nhân tiếp xúc với 7 nhân viên y tế, 3 bảo vệ, 1 hộ lý và 1 kế toán.

Lúc 22 giờ 15, bệnh nhân R. nhập khóa Cấp cứu của Bệnh viện Quốc tế City bằng xe cấp cứu của Bệnh viện Triều An, chẩn đoán theo dõi lao phổi, viêm phổi, tràn dịch màng phổi lớp mỏng. Đi cùng có bệnh nhân T, 1 người bạn và 1 tài xế, tiếp xúc 12 nhân viên. Lúc 23 giờ, bệnh nhân được chuyển lên phòng ICU, điều trị tại phòng áp lực âm, tiếp xúc 22 nhân viên.

Lúc 11 giờ ngày 21-7, bệnh nhân T. thuê khách sạn T.D 2 (đường Châu Văn Liêm, Q.11, TP HCM) ở tại lầu 3, có tiếp xúc với 2 lễ tân (bệnh nhân có đeo khẩu trang).

Lúc gần 8 giờ ngày 22-7, bệnh nhân trả phòng. Trước đó, tầm 6 giờ 48 phút ngày 22-7, bệnh nhân T. đi cùng người bạn từ Bệnh viện Quốc tế City đến khách sạn T.D 2 bằng Grabcar (mã IOS-10471504:8:090) sau đó trở lại bệnh viện bằng xe máy.

Ngày 24-7, bệnh nhân R. chuyển qua khoa Nội lầu 8, nằm phòng cách ly áp lực âm đặc biệt của Bệnh viện Quốc tế City với triệu chứng ho nhiều, đau ngực khi ho. Bệnh nhân có tiếp xúc với 13 nhân viên.

Trong khi đó, bệnh nhân T. về nhà ở phường 16, quận 8-TP HCM khoảng 1 giờ để tắm rửa, lấy đồ rồi đi. Tại nhà có nói chuyện với 3 người nhà gồm mẹ và 2 em trai.

Xét nghiệm PCR phết mũi họng ngày 27-7 của cả 2 bệnh nhân trên, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 trường hợp đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Theo HCDC, cơ quan chức năng đã lập danh sách những người lưu trú tại khách sạn T.D 2, cách ly tập trung 4 nhân viên khách sạn, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ nơi này và cử cán bộ ở khách sạn để chăm lo ăn uống.

Đồng thời, lập danh sách tiếp xúc với bệnh nhân tại các nơi bệnh nhân lui tới. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc thì được cách ly cấp 2.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành khử khuẩn tại khu vực sống của bệnh nhân ở quận 8, tạm thời phong tỏa con hẻm cư trú của bệnh nhân để đợi kết quả xét nghiệm và đang tiến hành các biện pháp y tế khẩn cấp.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Chưa tìm được xe khách chở nữ sinh viên mắc Covid-19 từ Đà Nẵng về Đắk Lắk

+2 ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị

+Thủ tướng: COVID-19 lần này khác trước

-----