Dưỡng trắng siêu tốc và cái giá không hề rẻ cho giấc mơ làm đẹp

Để có một làn da trắng một cách nhanh chóng nhiều người tìm đến giải pháp dưỡng trắng siêu tốc. Tuy nhiên nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ phương pháp này.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải, tại bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ vẫn thường xuyên phải tiếp nhận các trường hợp nhập viện do sử dụng kem dưỡng trắng da không rõ nguồn gốc.

Chị Phạm Thị Lan (Đống Đa) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay mới học lớp 10, không hiểu nghe bạn bè giới thiệu thế nào mà tuần trước thấy nó mang về một lọ mỹ phẩm nghe nói là làm trắng da siêu tốc.

Ban đầu khi nó dùng tôi cũng không để ý lắm chỉ thấy mấy hôm nay trông nó trắng hơn mọi khi. Tuy nhiên, chỉ được 4 ngày sau khi sử dụng thì thấy nó kêu ngứa, đỏ, da trở nên mỏng và nổi hạt đỏ li ti sần khắp hết mặt”.

Dưỡng trắng siêu tốc và cái giá không hề rẻ cho giấc mơ làm đẹp

Nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng kem dưỡng trắng da siêu tốc không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Nói về các sản phẩm dưỡng trắng da siêu tốc, nhiều bác sĩ chỉ ra rằng, các loại kem làm trắng da nhãn hiệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc thường chứa các thành phần như: hydroquinone, acid với nồng độ cao, và phổ biến nhất là corticoid...

Đây là những thành phần có chức năng làm tẩy da mạnh nhưng gây rất nhiều phản ứng phụ nguy hiểm. Hydroquinone nồng độ cao đã bị cấm bán ở một số nước vì khả năng có thể gây ung thư. Acid liều cao dùng để tắm trắng có thể ngấm qua da gây phỏng da, tróc da mạnh.

Những sản phẩm làm trắng có giá rẻ chỉ có thể làm từ các nguyên liệu hóa học. Chúng cùng một công thức kem trộn nhưng thêm tinh chất để bám vào da tạo màng trắng “ảo” như khi chúng ta đánh phấn.

Và sau khi tắm lớp kem này sẽ trôi hết. Việc lớp kem trôi đi khi tắm không có nghĩa da không bị ảnh hưởng và gây hại. Lớp kem này bám trên da thường trực từ 3 tiếng trở lên đã đủ ngấm sâu vào biểu bì và tác động đến làn da của chúng ta, khiến da nhanh lão hóa hơn rất nhiều.

Đặc biệt nguy chiểm hơn, kem bôi, mỹ phẩm nhãn mác trôi nổi hầu hết đều có chứa chất corticoid. Do vậy khi sử dụng những mỹ phẩm, kem này từ 3 - 7 ngày đầu sẽ thấy da trắng và đẹp rất nhanh, khiến nhiều chị em lầm tưởng “hiệu quả” của sản phẩm đó tốt, nhưng sau đó nó để lại hậu quả rất đáng sợ.

Vùng da sau thời gian dùng những sản phẩm này bắt đầu căng mỏng, mạch máu dãn nở, nổi gân máu lên, mặt ửng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu, mặt nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông trên vùng mặt, da sạm, nám, teo da…

Kem dưỡng trắng siêu tốc còn nguy hại hơn vì tốc độ bào mòn của nó cao hơn. Sử dụng thời gian dài sẽ bị phụ thuộc, ngưng sử dụng có thể bị ngứa da, nổi mẩn đỏ, khó thích nghi với các loại mỹ phẩm khác. Nó tiềm ẩn nguy cơ ung thư da, bị nặng thì phải điều trị lọc độc cho da rất khó khăn, lâu dài và tốn kém.

Trao đổi trên báo Người lao động, TS Nguyễn Sỹ Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết một trong những lý do khiến tình trạng ung thư da không chỉ tăng về số lượng mà ngày càng có xu hướng trẻ hóa ở lứa tuổi 20-30 do lạm dụng mỹ phẩm, làm đẹp bằng cách kém an toàn như tắm trắng, lột da mặt…

Trước đây, mỗi năm bệnh viện này chỉ tiếp nhận một vài trường hợp ung thư da nhưng gần đây, số bệnh nhân đã lên tới hơn 100 ca/năm.

Ở nước ta, ung thư da đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp và hơn 90% các trường hợp ung thư da xuất hiện ở vùng da hở có tiếp xúc ánh nắng.

Minh Châu

Theo vietq