EVN: Được phép ghi hóa đơn 'nhiều tháng như một' để tạm tính

Lý giải việc hóa đơn tiền điện nhiều tháng liền giống nhau, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết có thể do nhân viên không gặp được khách hàng nên ghi chỉ số như vậy để tạm tính và điều này là được phép.

evn-duoc-phep-ghi-hoa-don-nhieu-thang-nhu-mot-de-tam-tinh

Công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn cho phép được tạm tính nếu không gặp được khách hàng để ghi chỉ số - Ảnh: EVN

Khách hàng đi vắng, được "tạm tính"

Trước thông tin một hộ dân thuộc thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) phản ảnh việc hóa đơn tiền điện nhiều tháng liền giống nhau, không sai một số, ông Võ Quang Lâm - phó tổng giám đốc EVN - cho biết nhiều trường hợp khách hàng ở vùng sâu vùng xa dùng dưới 15kWh thì 3 tháng tới ghi chỉ số 1 lần để tiết kiệm chi phí đi lại của cán bộ nhân viên. Với các khu vực khác là 2 tháng liên tiếp.

Với trường hợp cụ thể ở Cai Lậy như báo chí nêu, ông Lâm cho hay côngtơ khách hàng để trong nhà, công nhân không gặp được chủ nhà để ghi côngtơ nên lấy chỉ số tháng 11-2019 làm căn cứ để tạm tính giá điện các tháng sau. Đến tháng 4 đã gặp được chủ nhà để trao đổi và kiểm tra quá trình sử dụng, thực hiện công tác thoái hoàn.

Theo đó, qua kiểm tra của Tổng công ty Điện lực miền Nam, sai số ở đây là 938 đồng cho cả quá trình sử dụng từ tháng 11-2019 đến tháng 4-2020. Cụ thể, trong 6 tháng đều ghi chỉ số là 168 kWh, nhưng sau đó kiểm tra, quá trình dò số đầu và số cuối phân bổ ra các bậc thang thì khách hàng chỉ sử dụng tới bậc thang 3 là cao nhất.

Với trường hợp ở Ninh Bình cũng ghi chỉ số 3 tháng liên tiếp giống nhau, ông Lâm cho hay đang chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra lại thông tin và Điện lực Ninh Bình sẽ có trách nhiệm phản hồi.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh EVN - cho rằng đây là tình huống thực tế vì côngtơ để trong nhà khách hàng, điển hình ở khu vực miền Nam, TP.HCM, công nhân không tiếp cận được.

"Đôi khi khách hàng đi vắng lâu, ở nhà không có ai nên trong tình huống này quy trình lập ghi chỉ số, lập hóa đơn cho phép công nhân được tạm tính bằng trung bình hai tháng trước, nhưng quá trình này chỉ được kéo dài 2 tháng tạm tính.

Sau đó công nhân phải gặp khách hàng, thỏa thuận với khách hàng di chuyển côngtơ ra ngoài", ông Dũng nói và cho biết phần lớn những trường hợp tạm tính này là côngtơ cơ.

evn-duoc-phep-ghi-hoa-don-nhieu-thang-nhu-mot-de-tam-tinh

Ông Võ Quang Lâm khẳng định sẽ yêu cầu tất cả các công ty điện lực thực hiện 2 bước rà soát ghi chỉ số, lập hóa đơn - Ảnh: N.A.

Tổng rà soát việc ghi chỉ số, áp dụng 2 công cụ

Để đảm bảo quy trình kinh doanh minh bạch, ông Lâm cũng cho biết EVN có quy định một cán bộ nhân viên chỉ được ghi chỉ số liên tiếp trong 6 tháng, sau đó luân chuyển sang tuyến khác, không có việc làm quen với địa bàn nhằm đảm bảo công bằng trong ghi chỉ số.

Với việc sai sót trong ghi chỉ số, cập nhật cơ sở dữ liệu, phát hành thông báo, lập hóa đơn… tức là sai quy trình kinh doanh, ông Lâm khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao hiện đại hóa hệ thống điện và xử lý hành chính để nâng cao trách nhiệm công vụ công nhân viên, quản lý trên cơ sở cài đặt giám sát chỉ số.

Ông Lâm cho biết ngay trong hôm nay 29-6, tập đoàn họp với 107 công ty điện lực, thông báo trong kỳ hóa đơn tháng 7 sẽ áp dụng cứng công cụ ở 2 giai đoạn. 

Bao gồm sau khi ghi chỉ số, nếu có tăng trưởng, biến động tùy theo cấp độ thì cấp quản lý phải giám sát, kiểm tra, đảm bảo chính xác mới chuyển sang tính toán, lập hóa đơn. Nếu chưa chuẩn phải kiểm tra lại hiện trường để đảm bảo ghi chỉ số tránh sai sót.

Quá trình lập hóa đơn nếu vẫn phát hiện các trường hợp tăng trưởng đột biến thì phải kiểm tra, phúc tra lại lần 2. Hợp lý mới lập hóa đơn thông báo cho khách hàng.

Ngọc An

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

+Hóa đơn tiền điện một hộ dân 6 tháng liền không khác một đồng, điện lực nói gì?

+Thầy phán có thai, vác bụng đến bệnh viện đẻ mới tá hỏa

+Hơn 507.400 người chết vì COVID-19 trên toàn cầu

-----