G7 ủng hộ lập trường của ông Trump, nhiều nghị sĩ muốn gây sức ép buộc ông Tedros từ chức

Ngày 16/4, Nhà Trắng cho biết, lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bày tỏ ủng hộ sự chỉ trích kịch liệt của Tổng thống Donald Trump nhằm vào Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

g7-ung-ho-lap-truong-cua-ong-trump-nhieu-nghi-si-muon-gay-suc-ep-buoc-ong-tedros-tu-chuc

Nhiều nghị sĩ Mỹ muốn gây sức ép buộc Tổng Giám đốc Tedros từ chức. (Ảnh minh họa. Nguồn: THX)

Tại hội nghị trực tuyến của nhóm G7, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về WHO. Tổng thống Trump cáo buộc WHO che giấu mức độ bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Trung Quốc và bị Bắc Kinh chỉ đạo. Ông Trump đã đe dọa cắt tài trợ của Mỹ đối với WHO.

Theo Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo G7 ủng hộ lập trường của Tổng thống Trump.

Nhà Trắng nhấn mạnh: "Các nhà lãnh đạo G7 thừa nhận, các nước thành viên nhóm này đóng góp hàng năm hơn 1 tỷ USD cho WHO và hội nghị lần này tập trung thảo luận về sự thiếu minh bạch và khả năng xử lý yếu kém lâu nay của WHO đối với dịch bệnh. Các lãnh đạo cũng yêu cầu triển khai một tiến trình xem xét và cải tổ triệt để WHO".

Trong khi đó, cùng ngày, 17 Hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã tuyên bố “mất niềm tin” vào sự lãnh đạo của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đối với WHO, bất chấp nhiều nhấn mạnh WHO có vai trò sống còn trong công tác giải quyết những vấn đề y tế của thế giới.

Trong bức thư gửi Tổng thống Trump, Hạ nghị sĩ Michael McCaul - người dẫn đầu nhóm nghị sĩ trên viết: “Tổng Giám đốc Tedros đã thất bại trong nhiệm vụ ứng phó một cách khách quan với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ đại dịch HIV/AIDS”.

Các nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã tố cáo ông Tedros quá tin tưởng vào Bắc Kinh và phớt lờ cảnh báo của Đài Loan (Trung Quốc) về nguy cơ dễ lây truyền của virus SARS-CoV-2.

Theo các nghị sĩ này, ông Tedros đã chậm đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp “bất chấp bằng chứng rõ ràng về sự lây lan và truyền nhiễm từ người sang người nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19”.

Bức thư nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị, ông nên đặt điều kiện về bất cứ khoản đóng góp tự nguyện nào trong Tài khóa 2020 dành cho WHO nếu Tổng Giám đốc Tedros từ chức”.

Thế Việt

Theo AFP, Reuters/ baoquocte

------

Xem thêm:

Châu Âu nợ Ý một lời xin lỗi

 “Châu Âu nợ Ý một lời xin lỗi chân thành vì đã không ở đó khi đất nước đang gánh chịu hậu quả của virus corona”, người đứng đầu Ban điều hành Liên minh châu Âu cho biết.[Châu Âu nợ Ý một lời xin lỗi]

chau-au-no-y-mot-loi-xin-loi

Ursula von der Leyen, Chủ tịch của Ủy ban châu Âu, phát biểu tại Quốc hội châu Âu ngày 16/4. Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại Quốc hội châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng, sự thật là cần thiết để vượt qua đại dịch, bao gồm cả sự trung thực chính trị.

“Quá nhiều người không có mặt đúng lúc khi Ý cần một bàn tay giúp đỡ ngay từ đầu. Toàn châu Âu đưa ra lời xin lỗi chân thành” – bà nói.

Bà tuyên bố rằng châu Âu hiện đang là trái tim đoàn kết của thế giới. Câu chuyện về việc cung cấp máy thở của Đức cho Tây Ban Nha, quyết định của Cộng hòa Séc mở bệnh viện cho bệnh nhân Covid-19 của Pháp, cũng như các bác sĩ Ba Lan và bác sĩ Rumani cứu bệnh nhân Ý…

chau-au-no-y-mot-loi-xin-loi 

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ chụp ảnh tự sướng tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ ở Torino Ảnh: Stefano Guidi / Getty Images

Lời xin lỗi trực tiếp đến Ý đã có tác động hơn những lời bày tỏ sự hối hận trước đây của von der Leyen, khi bà phê phán các quốc gia thành viên trong giai đoạn đầu của đại dịch. Khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, Pháp và Đức đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với các thiết bị y tế quan trọng, trong khi không có quốc gia châu Âu nào ban đầu trả lời kêu gọi viện trợ của Ý thông qua cơ chế khẩn cấp EU.

Một cuộc thăm dò ý kiến vào giữa tháng 3 cho thấy, 88% người Ý cảm thấy châu Âu không ủng hộ Ý. 

Tính đến ngày hôm qua – 16/4, số người mắc Covid-19 ở châu Âu là gần 1 triệu, trong đó, hơn 84.000 người đã chết. Riêng tại Ý, số người nhiễm bệnh là 168.941 người, trong đó số người chết là 22.170 người.

Hải Sơn (Guardian,CNN)

Theo Baophapluat

----

Xem thêm:

+HI HỮU: Cô gái ngủ cùng 2 bệnh nhân COVID-19 nhưng 3 lần xét nghiệm đều âm tính

+Phẫn nộ những hành động chống đối trong dịch COVID-19: Người dọa giết y tá, kẻ chém cảnh sát đứt tay vì lệnh phong tỏa

+Người phụ nữ ở Hải Phòng tát cảnh sát, hất máy đo thân nhiệt vào cán bộ chống COVID-19 lĩnh án

----