Giá cá sấu giảm chỉ còn 50.000 đồng/kg

Ngành nuôi và chế biến sản phẩm cá sấu đến nay vẫn còn tê liệt bởi Covid-19, người nuôi phải chịu cảnh giá bán dưới giá thành trong thời gian dài.

Theo báo Người Lao động, ngày 25/5, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch HĐQT HTX nông nghiệp Xuân Lộc (quận 12, TP HCM), cho biết ngành nuôi và chế biến sản phẩm cá sấu đến nay vẫn còn "tê liệt" bởi Covid-19, người nuôi phải chịu cảnh giá bán dưới giá thành trong thời gian dài.

Hiện nay, giá cá sấu ở mức 50.000 – 60.000 đồng/kg trong khi giá thành chăn nuôi của người dân khoảng 90.000 đồng/kg. Dù giá rất thấp nhưng rất khó bán vì các công ty thu mua chế biến các sản phẩm từ cá sấu đang phải thu hẹp sản xuất, giảm mua nguyên liệu do đầu ra khó khăn.

gia-ca-sau-giam-chi-con-50-000-dongkg

 Các mặt hàng thời trang làm từ da cá sấu bị sụt giảm doanh số theo khách du lịch quốc tế. Ảnh: Báo Người lao động

Theo ông Thành, thị trường chính của cá sấu sống là Trung Quốc đã bị đóng băng từ Tết Nguyên đán đến nay do dịch Covid-19 và chưa biết bao giờ mở lại do mặt hàng này chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch. Đối với thị trường nội địa, các mặt hàng thời trang từ da cá sấu cũng không bán được vì người mua chính là du khách quốc tế.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trương Thanh Mai, Chủ Trang trại cá sấu Phương Tín – nơi cung cấp cá sấu giống và thương phẩm lớn nhất ở Bạc Liêu cho biết, trang trại của ông đang có khoảng 40.000 con cá sấu và hơn một nửa đến thời kỳ xuất bán. Thế nhưng, giờ ông chỉ bán "nhỏ giọt" ở thị trường nội địa chứ không thể xuất khẩu.

"Các năm trước, cá sấu của công ty tôi đa phần xuất sang châu Âu, Trung Quốc. Từ khi dịch xuất hiện, các doanh nghiệp nhập khẩu ngưng nhận đơn hàng và tới nay, họ vẫn chưa có phản hồi gì để nhập thêm. Do đó, tôi buộc cầm cự và bán tại thị trường nội địa", ông Mai chia sẻ.

Ông cũng cho biết đang kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan xúc tiến thương mại đàm phán với Trung Quốc cũng như các nước ở châu Âu thúc đẩy hoạt động thương mại để cá sấu Việt có cơ hội kinh doanh trở lại các thị trường này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tỉnh Bạc Liêu, toàn tỉnh có gần 1.400 hộ nuôi cá sấu với số lượng 230.000 con. Trong đó, huyện Phước Long là địa phương có đến 1.000 hộ nuôi với số lượng 190.000 con. Hiện nay, với tình trạng cá sấu giảm giá một nửa so với năm ngoái chỉ còn chỉ còn 60.000-65.000 đồng một kg khiến người dân trong tình cảnh thua lỗ.

Theo VietQ