Giả danh nhân viên Viện chăn nuôi lừa đảo nông dân hàng chục triệu đồng

Nhóm người này tự xưng là nhân viên của Trung tâm nghiên cứu phát triển gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) đã dụ bà con nông dân nuôi úm gà giúp sau đó lừa chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Thuê nuôi úm gà trả công giá cao

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) xuất hiện một nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) đến khảo sát thực địa để phát triển, mở rộng làm ăn với bà con nông dân.

Những người này sau khi tiếp cận với một số hộ gia đình sẽ đưa ra đề nghị hợp tác dưới hình thức thuê những nông dân có nhà xưởng, chuồng trại để nuôi úm con giống với số lượng lớn trong thời gian từ 10 - 15 ngày và sẽ trả công chăm sóc. Lý do mà nhóm người này đưa ra là do Trung tâm không có nhà xưởng.

Gia đình bà Phạm Thị H. ở xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) cho biết, ngày 25/11/2019 có một nhóm gồm 3 phụ nữ tới đề nghị thuê gia đình nuôi úm hộ số gà lên tới 3.000 con trong vòng 10 ngày. Những người này đưa ra mức giá "tiền công" nuôi úm là 7 nghìn đồng/con gà con.

gia-danh-nhan-vien-vien-chan-nuoi-lua-dao-nong-dan-hang-chuc-trieu-dong

Các thùng gà giống nhóm người tự xưng là nhân viên Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) để lại tại nhà người dân tại xã Thủy Xuân Tiên.

Khi đến, nhóm người này chở theo thùng các - tông bên ngoài vỏ có ghi "Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương - Viện Chăn nuôi" có địa chỉ tại Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Những người này cho biết mỗi thùng các - tông như vậy có 300 con gà giống của Trung tâm gửi đi để thuê người dân nuôi.

Nghĩ rằng đây là người của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm thuộc Viện Chăn nuôi thật nên bà H. đồng ý nhận thuê nuôi số gà trên trong vòng 10 ngày theo đề xuất của những người này. Nhóm người này khẳng định sẽ chịu toàn bộ chi phí về con giống, vắc - xin, cám... đồng thời cử nhân viên của Trung tâm tới hỗ trợ việc nuôi úm cho gia đình.

Tuy nhiên, những người này yêu cầu gia đình bà H. phải đặt cọc số tiền từ 10 - 15 triệu đồng cho họ gọi là "tiền trách nhiệm" với lý do làm vậy để nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong những ngày nuôi úm và khi nào hoàn tất công việc sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên cùng với tiền công chăm sóc, nuôi dưỡng 3.000 con gà giống là 21 triệu đồng.

gia-danh-nhan-vien-vien-chan-nuoi-lua-dao-nong-dan-hang-chuc-trieu-dong

Một trong những người tự xưng là nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) lấy tiền của nông dân rồi... biến mất.

Để tạo sự tin tưởng cho người dân, những "nhân viên Trung tâm" này tuyên bố sẽ thuê nhiều hộ gia đình có chuồng trại tại địa phương "hợp tác làm ăn" lâu dài nếu việc nuôi úm gia cầm hiệu quả. Bên cạnh đó, họ luôn tỏ ra rất thân thiện khi sốt sắng đo đạc chuồng trại, đăng ký suất ăn cho nhân viên tại nhà.

Sau khi thống nhất phương án, những người này liền chuyển toàn bộ những thùng các - tông có chứa gà giống vào nhà bà H. và liên tục yêu cầu nộp tiền để "ký hợp đồng" với Trung tâm.

Theo bà Phạm Thị H., khi đó dù trong nhà không có sẵn tiền nhưng nhóm người này liên tục hối thúc nên bà đã đi vay mượn người quen số tiền 10 triệu để đưa cho họ,

Ngay sau khi nhận được 10 triệu đồng, những "nhân viên Trung tâm" này lấy lý do sang nhà hàng xóm của bà H. để dọn dẹp chuồng trại vì cũng đã đồng ý hợp tác nuôi úm gà giống thuê cho Trung tâm. Vì tin tưởng nên bà H. đã đồng ý để họ rời đi.

Bà Nguyễn Thị V. xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) cho biết, gia đình bà cũng nhận được lời đề nghị tương tự như gia đình bà H. của nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi).

"Tuy nhiên, khi nhóm người này đến nhà thì chỉ có chồng tôi ở nhà nên nhóm người này chỉ liên hệ qua điện thoại với tôi đề nghị hợp tác chăn nuôi. Tôi có bảo với họ đợi tôi về để xem xét nhưng khi tôi về thì họ đã đi mất", bà V. kể.

gia-danh-nhan-vien-vien-chan-nuoi-lua-dao-nong-dan-hang-chuc-trieu-dong

Nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) đang trao đổi, đề nghị thuê người dân nuôi úm con giống với lý do... "Trung tâm không có chuồng trại"?

Gia đình bà Phạm Thị H. cho biết, khi kiểm tra lại các hộp các - tông thì trong mỗi hộp chỉ có vài chục con. Tổng số gà giống mà nhóm người này để lại chỉ vài trăm con gà con chứ không phải 3.000 con như nhóm người kia khẳng định.

Bất ngờ vì số gà không đúng như cam kết, gia đình bà H. liên hệ theo số điện thoại mà nhóm người kia để lại thì họ đã tắt máy, không liên lạc được. Kiểm tra lại, bà H. tá hỏa phát hiện 1,8 triệu đồng để trong túi xách cũng đã bị nhóm người này lấy mất.

Nghi ngờ rằng đã bị nhóm người xưng là nhân viên Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) lừa đảo, gia đình bà Phạm Thị H. đã đến cơ quan chức năng trình báo sự việc.

"Mạo danh Trung tâm để lừa đảo"

Trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam về vấn đề này, đại diện Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) khẳng định đơn vị này không có kế hoạch hoặc cử cán bộ, nhân viên đi thực hiện chương trình thuê người dân nuôi úm con giống, gia cầm như vậy.

"Trung tâm hoàn toàn không có chương trình nào như vậy. Đấy là những đối tượng mạo danh nhân viên của Trung tâm để đi lừa bà con nông dân", đại diện Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương cho biết.

gia-danh-nhan-vien-vien-chan-nuoi-lua-dao-nong-dan-hang-chuc-trieu-dong

Những con gà giống không rõ chủng loại, nguồn gốc mà nhóm người tự xưng là nhân viên của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) để lại tại nhà người dân.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương cho biết, hiện tượng mạo danh người của đơn vị này để đi lừa đảo xảy ra rất nhiều lần nên đã phát đi thông báo trên trang thông tin điện tử của Trung tâm. Tuy nhiên, nhiều người dân sau khi đưa tiền cho những đối tượng này rồi không liên lạc được mới kiểm tra, xác minh lại thông tin từ phía Trung tâm thì mới phát hiện bị lừa.

"Những đối tượng này đặt in vỏ hộp, bao bì giả mạo của Trung tâm rồi đóng hộp những con giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng sau đó đi rao bán, lừa đảo nông dân. Nếu con giống của Trung tâm xuất ra thị trường thì phải có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Ngoài ra còn có văn bản kiểm dịch kèm theo còn nếu không có là lừa đảo", đại diện Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương khẳng định.

gia-danh-nhan-vien-vien-chan-nuoi-lua-dao-nong-dan-hang-chuc-trieu-dong

Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương khẳng định, tất cả con giống, vỏ hộp mà nhóm đối tượng này đem tới giao cho người dân đều là giả mạo nguồn gốc xuất xứ nhằm lừa đảo.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương, nếu phát hiện hoặc gặp những trường hợp tự xưng là cán bộ, nhân viên của Trung tâm nghiên cứu gia cầm thuộc Viện Chăn nuôi xuống đặt vấn đề hợp tác, thuê nuôi như vậy, người dân có thể quay phim, chụp ảnh lại những đối tượng này và liên hệ ngay với phía Trung tâm hoặc báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

Trao đổi với PV về vấn đề này, một lãnh đạo UBND xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, sau khi rà soát thì đúng là có hiện tượng người dân trên địa bàn bị một nhóm người lừa với thủ đoạn như đã nêu ở trên.

"Nhóm người này đến hoàn toàn không thông báo với chính quyền địa phương mà trực tiếp đến các hộ dân để trao đổi rồi sau khi nhận tiền là bỏ đi luôn. Khi tiếp nhận thông tin về hiện tượng này, UBND xã đã triển khai phối hợp với lực lượng công an tiến hành thông báo tới người dân để nêu cao cảnh giác, phòng tránh những thủ đoạn tương tự", lãnh đạo UBND xã Thủy Xuân Tiên nói.

Theo GiaDinhVietNam