Giả danh siêu thị để lừa đảo, chiếm dụng vốn

Tổng giám đốc LOTTE Mart Việt Nam Kang Min Ho vừa có văn bản gửi các nhà cung cấp, đối tác cảnh báo hiện tượng một số đối tượng giả danh cán bộ LOTTE Mart để lừa đảo.

Theo ông Kang Min Ho, vừa qua LOTTE Mart nhận được một số phản ánh từ các hộ kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng về việc cung cấp các dịch vụ theo thỏa thuận giữa một số hộ kinh doanh với pháp nhân có tên LOTTE Mart.

Tuy nhiên, sau quá trình xác minh, các trường hợp này đều là sự dàn dựng, giả mạo uy tín của LOTTE Mart từ cá nhân lừa đảo nhằm tư lợi bất chính.

Cụ thể, theo hợp đồng được thực hiện giữa nhân viên mạo danh LOTTE Mart là Phạm Văn Hùng và khách hàng tên Võ Thị Lại ngụ tại 491 Hùng Vương, Hội An với nội dung thỏa thuận "đăng ký trưng bày sản phẩm". Theo đó, khách hàng Võ Thị Lại thỏa thuận sẽ nhận thu mua trưng bày và bán các sản phẩm thuộc danh sách sản phẩm đính kèm cùng công văn này với tổng giá trị là 10 triệu đồng dưới danh nghĩa là các sản phẩm của LOTTE Mart. Người đại diện giao dịch là ông Phạm Văn Hùng.

Giả danh siêu thị để lừa đảo, chiếm dụng vốn

Hợp đồng đăng ký trưng bày sản phẩm do các đối tượng lừa đảo thực hiện

Sau khi giao dịch thành công, Hùng giới thiệu với bà Lại về việc giao dịch thêm với Lê Văn Quý. Quý cho biết sẽ có nhân viên LOTTE Mart khác mang các sản phẩm khuyến mãi (như tủ trưng bày hàng hóa, tủ mát…) nếu bà Lại ký thêm giao dịch và mua thêm 5 triệu đồng sản phẩm do Quý cung cấp.

Sau khi ký và giao tiền, bà Lại không thấy nhân viên đến giao các sản phẩm khuyến mãi như đã nói nên đã liên hệ với LOTTE Mart Đà Nẵng và mới phát hiện mình bị lừa. Các hộ gia đình kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ trong cùng khu vực với bà Lại cũng bị lừa đảo tương tự.

"Qua xác minh, LOTTE Mart Đà Nẵng không có nhân viên nào đã làm việc với khách hàng Võ Thị Lại và cũng không có hình thức hợp tác trưng bày nêu trên với các hộ kinh doanh này" – ông Kang Min Ho cho biết.

Trước đó, năm 2017 đã từng có trường hợp đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên LOTTE Mart và làm giả con dấu đi thu mua nông sản để chiếm dụng vốn. 

Cụ thể, bà Ngô Thị Kiều Linh, chủ vựa trái cây Kiều Linh ở Cái Bè, Tiền Giang đã bị một nhóm đối tượng lấy danh nghĩa bộ phận thu mua của LOTTE Mart ký hợp đồng cung cấp hàng nhưng không trả tiền.

Vụ việc kéo dài, đến khi bà Kiều nghi ngờ gửi đơn tố cáo đến LOTTE Mart thì mới biết tất cả giấy tờ, hợp đồng liên quan đến giao dịch mua bán mặt hàng trái cây với bà và một số chủ vựa ở khu vực miền Tây dưới danh nghĩa của LOTTE Mart đều là giả mạo.

Giả danh siêu thị để lừa đảo, chiếm dụng vốn

Với hợp đồng giả này, các đối tượng lừa đảo đã chiếm dụng của bà Ngô Thị Kiều Linh

Phía LOTTE Mart xác minh và khẳng định thông tin giao dịch trên hợp đồng: người liên hệ, nội dung giao dịch, con dấu… đều là giả.

Đáng nói là thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi: soạn thảo hợp đồng song ngữ, sử dụng con dấu giả là hình ảnh của LOTTE Mart, đại diện phía đơn vị lừa đảo còn hẹn chủ doanh nghiệp bị hại tới trước địa điểm là TTTM & Đại Siêu Thị LOTTE Mart Quận 7 nhằm gia tăng lòng tin của khách hàng.

Hiện LOTTE Mart đang nhờ đơn vị có thẩm quyền, điều tra việc giả mạo giấy tờ dưới danh xưng của LOTTE Mart nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Mọi giao dịch đều thực hiện tại trụ sở chính

Theo LOTTE Mart, tất cả các giao dịch mua bán, ký hợp đồng đều được thực hiện tại trụ sở chính của văn phòng LOTTE Mart – Lầu 3, TTTM & Đại Siêu Thị LOTTE Mart Quận 7 tại số 469 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP HCM. Vì vậy, các giao dịch thực hiện ngoài văn phòng đều không có hiệu lực áp dụng.

Nhà bán lẻ này cũng lưu ý với những giao dịch được chào mời thực hiện bên ngoài văn phòng chính, khách hàng cần liên hệ Văn phòng chính LOTTE Mart Việt Nam qua email: [email protected] hoặc Điện thoại: Điện thoại: 028- 3775 3232 hoặc đến trực tiếp tại trụ sở chính để xác minh.

Theo NLD