Giá lợn hơi tăng: Lo ngại lợn Trung Quốc giá rẻ đổ bộ thị trường và câu chuyện 'giải cứu lợn'

Hiện tại, giá lợn hơi tại miền Bắc đã chạm ngưỡng 52.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cùng kì năm 2017. Theo các chuyên gia kinh tế, việc lo ngại lợn Trung Quốc giá rẻ đổ bộ vào nước ta gây bất ổn thị trường là hoàn toàn có cơ sở.

Hiện tại, giá lợn hơi tại miền Bắc tính đến ngày 28/5 ghi nhận có những địa phương đạt mức giá cao hơn 51.000 đồng/kg, thậm chí có nơi còn bán được 52.000 đồng với lợn siêu đẹp.

Cụ thể, giá lợn hơi tại Hưng Yên đang ở mức 50.000 đồng/kg; Thái Bình 51.000 đồng. Đặc biệt, tại Sơn La giá lợn hơi đã lên tới 52.000 đồng/kg. Ngoài ra, các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Điện Biên, Lai Châu... có giá lợn hơi dao động từ 49.000 đồng đến 50.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng: Lo ngại lợn Trung Quốc giá rẻ đổ bộ thị trường và câu chuyện 'giải cứu lợn'

 Theo các chuyên gia kinh tế, việc lo ngại lợn Trung Quốc giá rẻ sẽ đổ bộ vào nước ta gây bất an thị trường là hoàn toàn có cơ sở. Ảnh minh họa

Trước thông tin, giá lợn hơi tại Trung Quốc hiện chỉ 36.000 - 37.000 đồng/kg (tính theo tiền Việt Nam), trong khi giá lợn ở các tỉnh khu vực biên giới của nước ta đang dao động khoảng 45.000 đồng/kg – 50.000 đồng/kg, sự chênh lệch này sẽ khiến lợn Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Ông Phạm Quốc Hải, chuyên gia kinh tế cho rằng, với sự chênh lệch gần 10 giá như vậy thì việc lợn Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam là điều đương nhiên và không sớm thì muộn.

“Trong khi nguồn cung lợn hơi trong nước đang hạn chế mà nguồn cầu lại lớn thì rõ ràng việc các thương lái sẽ lấy lợn ngược lại từ Trung Quốc vào thị trường trong nước chỉ là chuyện một sớm một chiều. Và chắc chắn, khi lợn giá rẻ của Trung Quốc tràn về thị trường trong nước sẽ có thể khiến thị trường bị xáo trộn”, ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, điều quan trọng nhất lúc này là các cơ quan quản lý cần tính toán nguồn cung – cầu làm sao để việc tái đàn trong người chăn thật hợp lý. Vì nếu tái đàn không khéo dịp cuối năm nay có thể sẽ lại giải cứu lợn do nguồn cung thừa. Bởi, giá lợn hơi tăng thời gian qua chủ yếu là do nguồn cung giảm rất mạnh khi trước đó người chăn nuôi giảm đàn hoặc ngừng chăn nuôi. Nếu thấy giá lợn hơi tăng cộng việc chuồng trại đã có sẵn mà không tính toán, khuyến cáo kịp thời thì người chăn nuôi sẽ lại ồ ạt tái đàn và dẫn đến nguồn cung dồi dào và dư thừa thị trường.

Trước đó, TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, giá lợn phục hồi giúp người chăn nuôi tin tưởng hơn vào kì vọng thị trường thời gian tới. Tuy nhiên, với bài học vừa qua, việc lên kế hoạch, lập quy hoạch và xác định một chuỗi liên kết đặc biệt khẳng định một đầu ra chắc chắn, ổn định là nhân tố khá quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, vững chắc của giá thịt lợn.

TS. Phong cũng lưu ý, khi giá lợn hơi lên nếu không có những nhắc nhở, cảnh báo, dự báo và đặc biệt người chăn nuôi nếu tiếp tục tự phát, bộc phát tái đàn không có dự tính, định mức thì nguy cơ sẽ tạo ra một sự chênh lệch giữa “cung - cầu”. Khi đó, giá lợn hơi lại tiếp tục rơi vào bức tranh mất cân bằng và cả xã hội lại lao vào cuộc chiến “giải cứu thịt lợn”.

Theo VietQ