Giá tôm giảm mạnh, nông dân 'khóc ròng'

Hiện giá tôm thẻ ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bất ngờ sụt giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi tôm lâm vào tình cảnh thua lỗ.

Những ngày qua, giá tôm thẻ và tôm sú tại các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long bất ngờ sụt giảm mạnh khiến nhiều hộ nuôi tôm lâm vào tình cảnh khó khăn, thua lỗ ngay cả khi trúng mùa.

Một số hộ nuôi tôm ở thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, huyện Trần Đề cho biết, trước đây, giá tôm thẻ chân trắng hơn 120.000 đồng/kg nhưng nay chỉ còn 80.000 đồng/kg. Với loại tôm kích cỡ 60 con/kg thì giá bán chỉ hơn 100.000 đồng/kg. Ngay cả những người nuôi tôm thẻ chân trắng trúng mùa cũng phải chịu thua lỗ nặng vì giá tôm rớt đến hơn 30%.

Giá tôm giảm mạnh, nông dân 'khóc ròng'

Giá tôm thẻ rớt đến hơn 30%.

Đơn cử như hộ ông Võ Văn Nhựt, ở xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên vừa thu hoạch ao tôm sau 3 tháng nuôi, với kích cỡ trên 100 con/kg nên ông chỉ bán được giá 70.000 đồng/kg, tính ra, sau khi trừ chi phí bị lỗ hơn 10 triệu đồng. 

Theo ông Nhựt, vụ vừa qua thất bát giá tôm giống, thức ăn tăng trong khi tôm chậm lớn, giá bán thấp hơn cùng kỳ năm trước. 

Còn anh Ngô Minh Nguyên (người nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), cho biết, với gia tôm như hiện này thì người nuôi nắm chắc phần lỗ, chắc khó tránh cảnh nợ nần.

Gần nhà anh Nguyên, ông Vũ Văn Phi vừa thu hoạch hơn 1 ha tôm thẻ chân trắng loại hơn 100 con/kg nhưng thương lái chỉ thu với giá 70.000 đồng/kg. "Vụ tôm tưởng đâu trúng đậm ai ngờ lỗ trên 40 triệu đồng do rớt giá" - ông Phi cho hay.

Ngoài việc thu mua tôm thẻ chân trắng với giá thấp, có nơi thương lái còn đưa ra mức giá cào bằng theo hình thức mua "đồng giá" 65.000 đồng/kg với loại 60 - 100 con/kg thay vì mua theo kích cỡ như trước đây. 

Giá tôm giảm mạnh, nông dân 'khóc ròng'

Nhiều hộ nuôi tôm lâm vào tình cảnh khó khăn, thua lỗ ngay cả khi trúng mùa.

Các nhà chuyên môn cảnh báo, cách nay khoảng 5 năm phong trào nuôi tôm thẻ bùng nổ ở các tỉnh ĐBSCL, hàng loạt hộ đã chuyển từ tôm sú sang nuôi tôm thẻ; rồi có nơi đốn bỏ ruộng mía, rau màu để đào ao nuôi tôm thẻ; thậm chí ở Đồng Tháp và An Giang là vùng nước ngọt nhưng nông dân cũng bỏ lúa, đào ao, khoan giếng, để nuôi tôm thẻ… nhằm chạy theo lợi nhuận, hy vọng làm giàu. Do thời gian qua tôm thẻ phát triển “quá nóng”, cộng với hiện nay một số nước giảm giá bán tôm thẻ, thương lái Trung Quốc giảm thu mua tôm thẻ qua đường tiểu ngạch… từ đó kéo giá tôm thẻ xuống thấp.

Trong khi giá tôm thẻ chân trắng liên tục giảm thì giá bán tôm sú vẫn khá bình ổn. Hiện, tôm sú loại 30 con/kg có giá 205.000 - 225.000 đồng/kg, loại 40 con/kg giá 150.000 - 165.000 đồng/kg.

Một số hộ nuôi tôm khác và các đại lý thu mua tôm trong vùng cho biết, tôm thẻ nguyên liệu không chỉ ở Sóc Trăng mà ở Bạc Liêu, Cà Mau hay Kiên Giang giá đang giảm như nhau. Chỉ có tôm sú còn cầm giữ giá, vì chỉ còn Việt Nam nuôi nhiều. Tại An Biên, loại tôm sú đá cỡ 20 con/kg hiện có giá 270.000 đ/kg. Ấn Độ, Thái Lan ít nuôi đối tượng này.

Trước thông tin này, đại diện Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo, nông dân nên bình tĩnh, không nên bán tháo tôm nuôi.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cho biết, khoảng vài tuần nữa giá tôm nguyên liệu sẽ cải thiện hơn do quý III là thời điểm thị trường xuất khẩu khởi sắc nhất trong năm.

Theo TieuDung24h