Giá vàng hôm nay 14/7: Vàng giảm mạnh, nguy cơ khó phục hồi

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng thế giới sáng nay 14/7 (giờ Việt Nam) giao ngay ở mức 1.242 USD/ounce.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng thế giới sáng nay 14/7 (giờ Việt Nam) giao ngay ở mức 1.242 USD/ounce - giảm khoảng 3 USD so với ngày hôm qua.

Giá vàng hôm nay 14/7: Vàng giảm mạnh, nguy cơ khó phục hồi

Giá vàng hôm nay 14/7: Vàng giảm mạnh, nguy cơ khó phục hồi.

Giá vàng giảm mạnh trong phiên cuối tuần vì đồng USD đang tiếp tục tăng. Đồng bạc xanh tăng giá, gần chạm mức cao nhất trong 10 ngày sau khi báo cáo về tiêu dùng của Mỹ công bố cho thấy áp lực lạm phát khiến Fed tăng lãi suất gấp bốn lần trong năm nay. Chỉ số đô la Mỹ theo dõi đồng USD so với rổ tiền tệ đã tăng 0,7% ở mức 94,87.

Koji Fukaya, chủ tịch của FPG Securities ở Tokyo cho biết, đồng USD được hưởng lợi từ các xung đột thương mại, kết túc bằng việc tăng giá vào phiên giao dịch cuối tuần. Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt, lãi suất trái phiếu tăng lên, những yếu tố này hỗ trợ đồng bạc xanh.

Đồng USD mạnh lên và lãi suất cao làm giảm nhu cầu đối với tài sản không sinh lời như vàng do kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dẫn đến đồng USD cao hơn và sẽ thu hút tất cả sự chú ý của thị trường trong năm nay, khi cuộc chiến thương mại trong giai đoạn tương tự đình chiến hiện tại. Tình trạng này sẽ gây áp lực nặng nề hơn lên giá vàng, theo Westpac - ngân hàng Australia.

Westpac dự đoán giá vàng sẽ kết thúc năm 2018 này ở mức 1.190 USD/ounce, tương đương mức giảm 1.240 hiện tại. Robert Rennie, nhà nghiên cứu chiến lược thị trường toàn cầu của Westpac, cho rằng dù đang trong tình trạng chiến tranh thương mại, nhưng có nhiều yếu tố cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ gia tăng đáng kể trong quý III và IV. Nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục quá trình tăng lãi suất trong năm nay và 2 năm tới. Tuy nhiên, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế, có thể Fed thực hiện tổng số lần tăng lãi suất ngay trong năm nay. 

Khi gộp tất cả yếu tố kể trên lại với nhau, thị trường vàng sẽ có một môi trường mang tính cấu trúc tiêu cực - một đồng USD mạnh hơn - vốn đã đè nặng giá vàng trong năm nay. Mức hiện tại khoảng 1.240 USD/ounce là một đường xu hướng rất quan trọng đối với vàng, vì nó là mức thấp nhất từ ​​cuối năm 2015 đến cuối năm 2016, Robert Rennie cho hay.

Cùng nhận định này, Harry Tchilinguirian, nhà chiến lược hàng hóa hàng đầu tại BNP Paribas, cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống gần 1.200 USD/ounce trong “thời gian rất gần” tới đây.

Theo ông, diễn biến giá vàng hiện tại không chỉ phụ thuộc vào việc Fed tăng lãi suất. Sự bất ổn địa chính trị và cuộc chiến thương mại toàn cầu đang nóng lên cũng đang hỗ trợ đồng USD mạnh thêm. Vàng đã chịu áp lực nặng nề với sự tăng giá nhanh chóng của đồng USD kể từ tháng 4. Đây chính là tiềm năng để đồng USD tăng thêm. 

Vàng, được coi là một hàng rào truyền thống chống lại áp lực giá, nhưng thị trường đã cho thấy ít quan tâm đến dữ liệu lạm phát mới nhất, đạt mức cao nhất trong 6 năm, theo chỉ số giá tiêu dùng tháng 6. Theo Tchilinguirian, áp lực lạm phát không giúp vàng tăng giá, chỉ hỗ trợ lãi suất cao hơn mà thôi. Cho nên từ đây đến cuối năm, nếu không có tình hình đột biến, khả năng vàng quay về mức 1.200 USD/ounce là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Chốt phiên giao dịch hôm 13/7, trên thị trường vàng trong nước, vàng SJC 1kg của Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,820 – 37,000 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên của ngày hôm trước.

Trong khi đó, giá vàng của Tập đoàn Doji lẻ tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức giá 36,860 – 36,960 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên của ngày hôm trước.

Theo TieuDung24h