Giá vé máy bay, tour tăng theo giá xăng

Trước sức ép giá xăng liên tục đạt mốc cao kỷ lục, nhiều doanh nghiệp du lịch dự định tăng giá tour lên 5-10%.

Khảo sát của Zing, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng/khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước đó.

Phú Quốc đang là điểm đến được yêu thích nhất hè này. Chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3-3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3-3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3-4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines).

Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5-8 triệu đồng khứ hồi.

Nếu muốn đi Đà Nẵng, khách hàng từ Hà Nội phải trả 3,2-3,9 triệu đồng (Vietjet); 3,7-4,5 triệu đồng (Vietnam Airlines); 4,1 triệu đồng (Viettravel Airlines).

Hành khách từ TP.HCM có thể bay với giá 2,5 triệu đồng (Viettravel Airlines); 2,5-2,7 triệu đồng (Vietjet); 3,7-4,2 triệu đồng (Vietnam Airlines); 4-4,6 triệu đồng (Bamboo).

Giá dầu tăng cao trong năm 2022 kéo giá nhiên liệu Jet A1 tăng khiến chi phí của các hãng hàng không đội lên. Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.

Trước sức ép này, Cục Hàng không đã buộc phải đề xuất với Bộ GTVT tăng mức trần giá vé máy bay trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành. Trong đó trần giá mới theo đề xuất là 4 triệu đồng/chiều/hành khách chưa bao gồm thuế phí.

gia-ve-may-bay-tour-tang-theo-gia-xang

Giá vé máy bay và giá tour tăng theo giá xăng dầu khi Việt Nam bước vào mùa du lịch cao điểm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Giá xăng tăng kéo theo giá vé máy bay, vận tải đường bộ tăng cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp du lịch.

Chia sẻ với Zing, ông Phạm Hà - CEO Lux Group cho biết các đơn vị kinh doanh du lịch đều đang bị ảnh hưởng bởi giá xăng tăng cao.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ nguyên giá với những tour khách đã đặt trước. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phụ thu phí hoặc tăng giá tour ít nhất 5-10%”, ông nói.

Ông Nguyễn Hiếu - CEO của Vitamin Tours cho biết hiện tại, do công ty đã ôm sẵn seri vé mùa hè nên giá vé máy bay tăng không tác động nhiều đến giá thành chung của tour.

Theo ông Hiếu, ở các tour đường bộ, giá xe khách các tour như Hà Nội - Sapa, Hà Nội - Hạ Long, TP.HCM - Đà Lạt cũng đã tăng giá. Ví dụ, từ Hà Nội đi Hạ Long, giá cước xe 45 chỗ là 9-10 triệu đồng cho tour 3 ngày 2 đêm hiện đã tăng lên 11-11,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì bán tour trọn gói cao cấp cho khách hàng nên công ty này không tăng giá tour mà co kéo các chi phí để lợi nhuận vẫn nằm trong một mức độ vừa phải.

Theo Zingnews/GiaDinh