Giá xe sang Mercedes tại Việt Nam rẻ hơn Thái Lan hàng tỷ đồng

Nhiều mẫu xe sang của Mercedes-Benz được phân phối tại Việt Nam rẻ hơn nhiều so với quốc gia láng giềng Thái Lan.

gia-xe-sang-mercedes-tai-viet-nam-re-hon-thai-lan-hang-ty-dong

Giá xe Mercedes tại Việt Nam rẻ hơn cả tỉ đồng so với Thái Lan?

Mercedes-Benz Thái Lan vừa công bố giá bán lẻ nhiều mẫu xe sang của mình ngay đầu tháng 2/2019. Khá thú vị khi nhiều mẫu xe sang của thương hiệu "ngôi sao 3 cánh" tại Thái Lan cao hơn rất nhiều so với thị trường Việt Nam.

Với báo giá vừa công bố, dễ dàng nhận thấy phiên bản GLA 45 AMG tại Việt Nam có giá 2,399 tỷ đồng, rẻ hơn phiên bản tương tự tại Thái Lan tới 1,1 tỷ đồng.

Một loạt các phiên bản khác như: A 45 AMG, CLA 45 AMG, GLC 250d-4matic, GLC 300 AMG, C 220d, GLE 43 AMG và V250 Avantgarde tại Việt Nam đều có giá rẻ hơn so với tại Thái Lan lần lượt là 930 triệu đồng, 1,1 tỷ đồng, 462 triệu đồng, 462 triệu đồng, 211 triệu đồng, 1,2 tỷ đồng và 1,55 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số ít các dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam có giá đắt hơn so với bản tương tự tại Thái Lan, bao gồm C 300 AMG (cao hơn 248 triệu đồng), GLC 43 Coupe (cao hơn 203 triệu đồng) và GLA 200 cao hơn 70 triệu đồng).

gia-xe-sang-mercedes-tai-viet-nam-re-hon-thai-lan-hang-ty-dong

Bảng so sánh các mẫu xe Mercedes-Benz giữa thị trường Việt Nam và Thái Lan.

Lý giải cho hiện tượng này nhiều chuyên gia trong ngành xe hơi nhận định, việc điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại Thái Lan và Việt Nam khác nhau dẫn đến hệ quả trên.

Hiện tại Việt Nam, thuế TTĐB xe hơi được tính toán dựa trên dung tích động cơ trong khi Thái Lan đã chuyển sang tính theo hàm lượng phát thải CO2 (từ năm 2016). Theo đó, hàm lượng khí thải của xe càng lớn, mức đánh thuế càng cao.

Vì vậy, những dòng xe thiên hướng thể thao tiêu thụ nhiên liệu và phát thải nhiều như Mercedes-AMG tại Thái Lan sẽ phải chịu mức thuế khá nặng khiến giá xe bị đội lên cao. Điều này trước đây đã từng xảy ra đối với những mẫu xe Lexus hay Range Rover. Sau khi thay đổi các tính thuế TTĐB những mẫu xe ăn khách của Lexus và Range Rover bị đội giá lên từ 2 - 3 tỷ đồng.

Theo DanViet