Giải mã sự giàu có của công quốc Monaco

Nhắc đến Monaco, người ta thường nghĩ ngay đến những siêu xe và sòng bạc. Ít ai đặt câu hỏi làm thế nào mà thành phố tự trị nhỏ bé này lại có thể giàu có đến vậy.

Monaco, công quốc nhỏ bên bờ Địa Trung Hải có dân số 38.000 người. Theo thống kê từ WealthInsight, giới triệu phú chiếm tới 33% dân số công quốc này. Monaco là quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Vì sao Monaco trở nên giàu có?

Thuế là nguyên nhân chính giúp Monaco trở nên giàu mạnh. Công quốc này bỏ thuế từ năm 1869. Thuế suất cho các công ty và cá nhân tại đây cũng tương đối thấp. Người dân từ hơn 100 quốc gia chuyển tới Monaco sinh sống cũng vì họ được nắm giữ phần lớn tài sản của mình.

Những cư dân nổi tiếng sống tại Monaco có nhà vô địch F1 Lewis Hamilton, ngôi sao quần vợt Novak Djokovic, hay Tina Green - phu nhân của tỷ phú bán lẻ Philip Green.

Bên cạnh những lợi ích về thuế, Monaco được nhiều người giàu thích một phần vì phong cách sống nơi đây.

Sự kết hợp giữa thời tiết dịu mát quanh năm, chính trị ổn định bên cạnh những sự kiện đình đám như Grand Prix, chính là những điểm khiến Monaco trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Theo Yolande Barnes, Giám đốc tại Savills World Research chuyên về tư vấn bất động sản, nhiều người siêu giàu còn ưa thích Monaco hơn những thiên đường trốn thuế hải ngoại như quần đảo Cayman. "Họ không muốn cảm thấy như phải sống lưu vong. Đây là địa điểm thích hợp cho rất nhiều người giàu có trên thế giới", bà nói.

Cuộc sống "sang chảnh"

Monaco có diện tích chỉ tương đương Công viên Trung tâm ở New York, sở hữu một thị trường bất động sản "nóng" nhất thế giới. Tại những vị trí đắt nhất ở công quốc này, mỗi m2 đất có giá khoảng 90.000 USD - gấp rưỡi giá đất ở New York.

Du thuyền cũng là một ngành kinh doanh lớn tại Monaco. Nhiều đại lý bất động sản địa phương cũng rao bán các du thuyền cũ cùng căn hộ, biệt thự.

Tại Monaco, người ta có thể bắt gặp các siêu xe hàng đầu thế giới ở bất cứ nơi đâu.

Với lượng tiền khổng lồ lưu thông, chẳng có gì ngạc nhiên khi Monaco đã xây dựng được một nền tài chính lành mạnh, chiếm khoảng 17% nền kinh tế.

"Monaco đã trở thành một địa điểm kinh doanh theo đúng nghĩa của nó", Barnes chia sẻ. Công quốc này tồn tại nhu cầu cao về các dịch vụ quản lý tài sản và cho vay mua du thuyền.

Trái ngược với dự đoán của nhiều người, Monaco không phải là một địa điểm yên tĩnh cho những người giàu có ưa nghỉ ngơi. Công quốc nhỏ bé này khá ồn ào và tấp nập bởi tiếng động cơ của những siêu xe chạy trên đường. Nhiều du khách đến đây chỉ để chụp ảnh những chiếc xe siêu sang đó.

Theo vietq