Giải nhiệt nhanh chóng nhờ "bỏ túi" mẹo này khi nắng nóng

Vào những ngày hè oi bức, cơ thể của bạn trở nên bức bối, khó chịu. “Bỏ túi” những mẹo cực đơn giản giúp giải nhiệt cơ thể.

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để tận hưởng những những chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên “cơn ác mộng” mang tên “Nóng” lại làm cản trở cuộc vui của bạn. Những cách giải nhiệt sau có thể giúp bạn thả ga tận hưởng cuộc vui.

Uống nước đúng cách

Dùng nước để giải nhiệt cơ thể là phương pháp đầu tiên mọi người nghĩ đến, nhưng không phải ai cũng biết uống nước một các hiệu quả.

Giải nhiệt nhanh chóng nhờ

Dùng nước để giải nhiệt cơ thể. Ảnh minh họa 

Uống nước ấm: một số người thích uống nước đá mặc dù uống quá nhiều nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa hay bị chuột rút hoặc thậm chí tiêu chảy. Ngược lại, có một số người thích uống nước nóng. Uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc, có thể dẫn đến ung thư thực quản. Do đó, khi uống nước nhiệt độ nước không nên quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ thích hợp nhất là 10 đến 30 độ C.

Uống nước càng chậm càng tốt: khi cảm thấy khát nước, nhiều người uống luôn một cốc nước đầy. Tuy nhiên, họ đã không biết rằng, cách uống này không tốt cho sức khỏe của họ và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Thứ nhất, uống nước nhiều trong một thời gian ngắn nó sẽ nhanh chóng làm máu loãng ra và làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng….

Thứ hai, trong những ngày nắng nóng, bạn đổ mồ hôi rất nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất mát của các chất điện giải như natri, kali. Do vậy, bạn càng có cảm giác khát nhiều hơn.

Thứ ba, uống quá vội vàng có thể gây ra nấc cụt hoặc chướng bụng. Cách tốt nhất là hãy uống từ từ và chia nhỏ lượng nước uống, nó có hiệu quả giảm bớt cơn khát. Vào những ngày nóng mà bạn phải ra ngoài, thì bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra.

Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Giữ bề mặt da thông thoáng

Tay, chân là bộ phận cơ thể có bề mặt tiếp xúc lớn và nhiều mạch máu, nên bạn có thể nhúng tay, chân vào nước lạnh cũng sẽ giúp bạn xả bớt nhiệt cho cơ thể bớt nóng hơn.

Đặc biệt mỗi khi ra ngoài nắng, bạn cần phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30. Nên mặc quần dài và áo dài tay vừa giúp làn da không bị cháy nắng và làm mát cơ thể.

Uống sinh tố giải nhiệt

Những đồ uống dưới đây ngoài tác dụng giải nhiệt nhanh mà còn bổ dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa hè.

Giải nhiệt nhanh chóng nhờ

 

Uống sinh tố giải nhiệt. Ảnh minh họa 

Nước rau má: Đây là thức uống bạn nên lựa chọn thường xuyên trong mùa hè. Với những bạn ở quê, bạn có thể tìm kiếm loại thảo mộc này ở khắp bờ mương, bờ ruộng….nhưng với những bạn ở thành phố, bạn cũng có thể dễ dàng mua chúng tại các chợ cóc với giá thành cũng không quá đắt đỏ. Bạn có thể dùng rau má tươi, rửa thật sạch rùi giã nát hoặc xay nhuyễn vắt lấy nước uống để giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Ngoài ra, nó cũng là thức uống được sử dụng khi bạn sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo bón, tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy…

Nước mía: Bạn có thể mua cây mía tươi, tróc vỏ, chặt từng miếng nhỏ để ăn hoặc cũng có thể ép lấy nước mía để uống. Để tăng thêm hương vị cho cốc nước mía, bạn có thể cho thêm quất, cam vào cốc nước mía. Uống nước mía sẽ làm cơ thể bạn mát hơn, lợi tiểu, tăng cường sinh lực cho bạn trong mùa hè.

Nước bột sắn dây: Bạn có thể hòa bột sắn dây với nước sôi để uống hàng ngày hoặc ăn củ sắn dây luộc hay nấu chè sắn dây cũng sẽ có tác dụng làm mát da, giải độc, loại trừ rôm sảy do thời tiết nắng nóng.

Nước trà xanh hoặc chè tươi hay nước đỗ đen, đỗ xanh: được coi là thức uống thanh nhiệt phổ biến trong mỗi gia đình. Để giải nhiệt cho cả nhà, ngăn ngừa mụn nhọt,  bạn nên chăm chỉ nấu một ấm nước như trên để uống hoặc dùng trà xanh hãm với nước sôi để uống.

Sử dụng thực phẩm có tính mát

Bạn có thể nhai kẹo cao su chứa bạc hà và sau đó nhớ uống một cốc nước lạnh cũng sẽ tạo cảm giác mát lạnh.

Ngoài ra, bạn nên chọn ăn những thực phẩm chứa nhiều nước như cà chua, rau diếp, củ cải, dưa chuột, nho, các loại quả mọng… để ngăn sự mất nước. Những loại rau như rau dền, mướp đắng cũng giúp giải nhiệt cơ thể bạn nhiều hơn.

Cách hạ nhiệt cho cơ thể

Tay, chân là bộ phận cơ thể có bề mặt tiếp xúc lớn và nhiều mạch máu, nên bạn có thể nhúng tay, chân vào nước lạnh cũng sẽ giúp bạn xả bớt nhiệt cho cơ thể bớt nóng hơn.

Giải nhiệt nhanh chóng nhờ

Nhúng tay, chân vào nước lạnh cũng sẽ giúp bạn xả bớt nhiệt. Ảnh minh họa

Đặc biệt, mỗi khi tắm xong, bạn không nên lấy khăn lau khô cơ thể như mọi lần mà hãy để chúng khô tự nhiên. Sau đó, quàng một chiếc khăn tắm ẩm xung quanh cổ và vai cũng sẽ hạn chế sự bốc hơi của cơ thể.

Mỗi khi ra ngoài nắng nóng, bạn cần phải thoa kem chống nắng có chỉ số spf 30. Nên mặc quần dài và áo dài tay vừa giúp làn da không bị cháy nắng và làm mát cơ thể.

Tắt các thiết bị điện toả nhiệt

Trước khi đi ngủ, bạn nên dạo một vòng quanh nhà và tắt hết tất cả các thiết bị điện toả nhiệt. Những món đồ này cũng là nguyên nhân làm cho môi trường trở nên nóng hơn.

Tận dụng gạo

Giải nhiệt nhanh chóng nhờ

Thay ruột gối bằng gạo. Ảnh minh họa

Việc đi ngủ vào mùa hè cũng gặp nhiều khó khăn vì trời quá nóng. Bạn hãy thay ruột gối bằng gạo vì gạo không hút nhiệt như các loại vải cotton. Kế tiếp, cột chắc và để ở chỗ mát. Nếu được, bạn có thể cho vào tủ lạnh trong vài giờ. Sau đó, bạn có thể sử dụng như một chiếc gối ngủ đặc biệt cho mùa hè. Như vậy, giấc ngủ sẽ trở nên vô cùng dễ chịu.

Ăn từng bữa nhỏ

Trong bữa ăn, bạn không nên ăn quá no, điều này sẽ khiến quá trình tiêu tốn tiêu hóa của cơ thể phải làm việc nhiều hơn. Cơ thể bạn sẽ hoạt động hết công lực để tiêu hoá một bữa ăn lớn. Do đó, thân nhiệt của bạn cũng có xu hướng tăng lên và khiến bạn thấy nóng nực hơn. Vậy nên, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn để giải nhiệt cơ thể.

Làm lạnh kem dưỡng ẩm

Làm lạnh kem dưỡng ẩm bằng cách cho vào tủ lạnh. Sau một ngày mệt mỏi, thoa kem dưỡng ẩm đã được làm lạnh sẽ giúp bạn trở nên tươi mát hơn và dễ chịu hơn.

Thở sâu

Hít vào bằng miệng và thở ra bằng miệng sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn. Trên lý thuyết, nước bọt sẽ làm mát luồng khí trước khi chuyển qua phổi. Như vậy, bạn cũng đã giải nhiệt cơ thể. 

Ngủ dưới nền nhà

Thay vì ngủ trước nệm, bạn nên chuyển sang ngủ dưới nền nhà trong mùa hè này. Bên cạnh đó, bạn có thể lót vài miếng vải để tránh bị đau lưng.

Ăn cay

Giải nhiệt nhanh chóng nhờ

Kết hợp các loại gia vị có tính nóng trong bữa ăn. Ảnh minh họa 

Để “tạm biệt” cái nóng bức, bách bí bủa vây cơ thể, đây là thời điểm bạn nên "kết thân" với các loại gia vị như ớt, tỏi, gừng, tiêu... trong bữa ăn. Nghe có vẻ ngược đời nhưng thực tế những loại gia vị này sẽ  giúp máu huyết lưu thông tốt hơn khiến bạn toát mồ hôi, và khi bốc hơi, nó sẽ làm mát da, giải nhiệt cơ thể.

Chườm lạnh

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chai nước lạnh hoặc một miếng chườm lạnh. Sau đó, chườm ở các vùng: sau đầu, khuỷu tay và khuỷu chân. Đây chính là biện pháp giải nhiệt nhanh chóng, dễ làm với nguyên liệu sẵn có nhất trong mùa nóng.

Theo VietQ