Giật mình 9 căn bệnh khủng khiếp từ con ruồi có thể gây ra cho con người

Con ruồi không chỉ gây phiền phức cho con người mà nó còn mang theo nhiều vi trùng, vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm.

Loài ruồi nhà thường gặp có tên khoa học là Musca domestica, sống rất gần gũi với loài người trên toàn thế giới. Chúng thường được tìm thấy ở những khu dân cư hoặc gần nơi súc vật sinh sống; nơi có nhiều thực phẩm và chất thải.

Ruồi nhà có sức sinh sản khá nhanh và mạnh, ruồi cái có thể đẻ đến 150 trứng trong vòng 5-6 ngày. Nên quần thể ruồi nhà có thể bùng phát số lượng trong vòng vài tuần.

Ruồi họat động chủ yếu vào ban ngày khi chúng ăn và giao phối, về đêm bình thường ruồi đậu yên. Ban ngày, khi không tìm thức ăn, ruồi thường trú đậu ở sàn, tường, trần nhà, cũng như ngoài bờ rào, gần WC, thùng rác, dây phơi quần áo, thảm cây thấp …

Tiến sĩ Vũ Đức Chính, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, không chỉ gây nên sự phiền toái, khó chịu, đảo lộn cuộc sống của người dân, ruồi còn là trung gian truyền nhiều mầm bệnh.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa Ký sinh trùng, ruồi có thể trực tiếp gây ra giòi. Bệnh do ấu trùng của loài côn trùng này gây ra. Chúng ký sinh và cung cấp dinh dưỡng bằng những mô lành, mô chết hay dịch hữu cơ ở mô của ký chủ. Ngoài ra còn hàng loạt bệnh khác nữa mà con người không thể biết.

Giật mình 9 căn bệnh khủng khiếp từ con ruồi có thể gây ra cho con người

Con ruồi có thể trực tiếp mang mầm bệnh nguy hiểm cho con người. Ảnh minh họa

Ruồi gây có thể gây bệnh giòi hút máu: Chỉ có một loài ấu trùng Auchmeromyia luteola sống phụ thuộc vào người ở châu Phi nhiệt đới. Ấu trùng này ban đêm hút máu những người nằm ngủ dưới đất trong lều.

Ruồi có thể gây bệnh giòi vết thương: Các vết thương hở không được giữ vệ sinh tốt sẽ là nơi phát triển tốt của ấu trùng ruồi. Các loài thường gặp cả ở người và thú là Lucillia sericata L.nobilis, Cochliomyia hominivorax và một số loài của Chrysomyia, Sarcophaga, Wohlfahrtia và Calliphora.

Ruồi cũng có thể gây bệnh giòi mụn nhọt: Bệnh này gây nên do Cordylobia anthropophaga (Calliphoridae) và Dermaatobia hominis, Hypoderma spp. Giòi ký sinh chủ yếu ở chi dưới và lưng gây tổn thương đau và thường có hạch tương ứng. Tổn thương có dạng nhọt mủ chứa ấu trùng ở giai đoạn cuối sẽ tự rơi xuống đất, vết thương làm sẹo sau đó.

Bệnh giòi bò dưới da: Bệnh này gây nên do ấu trùng của Gastrophillus và Hypoderma. Bệnh khởi đầu là một điểm đau dưới da dữ dội, sau đó điểm đau di chuyển để lại một đường đỏ liên tục. Ấu trùng có thể tồn tại nhiều tháng trên cơ thể ký chủ.

Bệnh giòi mụn di chuyển: Gây nên do ấu trùng giai đoạn một của ấu trùng Hypoderma bovis, H.lineanum. Khởi đầu, người bệnh bị ngứa và đau, đôi khi rất đau. Nhiều ngày sau tổn thương biến mất và lặp lại ít lâu sau. Đường đi của ấu trùng có màu đỏ rõ, đôi khi phù, cuối cùng tạo nên một bướu mủ.

Bệnh giòi mũi - hầu: Xảy ra trên người có sẵn một bệnh khác ở mũi hoặc mũi bình thường. Gây nên do Oestrus ovis, Rhinoestrus purpureus, Chrysomyia bezziana và Cochlyomyia hominivorax. Ruồi đẻ trứng vào hốc mũi, nhất là ở những người tiếp xúc với thú vật. Bệnh gây ngứa nhiều, đau nhức không chịu nổi, đau đầu, chảy máu cam, đau họng.

Bệnh giòi mắt: Bệnh này rất ít khi gặp, thường là biến chứng của bệnh giòi mũi gây nên do Hypoderma (ở mí mắt, phần ngoài của mắt). Khi mắc bệnh này, bệnh nhân cảm giác có vật gì bò trong mắt, thường gặp triệu chứng viêm kết mạc, đau nhức mắt, mở mí mắt khó, có thể loét mạc hay mù nếu không điều trị.

Bệnh giòi tai: Chỉ xảy ra ở trên người có sẵn một bệnh khác ở tai, do đó ít gặp. Bệnh gây nên do Chrysomyia, Sarcophaga, Oestrus, Rhinoestrus… Bệnh nhân đau tai cấp, ngứa. Ấu trùng có thể xuyên thủng màng nhĩ, xâm nhập xoang chũm, tai giữa và màng não gây chảy mủ và khiến tai có mùi hôi.

Giật mình 9 căn bệnh khủng khiếp từ con ruồi có thể gây ra cho con người

Con ruồi bâu vào thực phẩm và mang theo nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa 

Bệnh giòi đường tiêu hóa và đường niệu sinh dục: Ở người, hai loại bệnh này là tình cờ, ngẫu nhiên. Bệnh giòi đường tiêu hóa do nuốt thức ăn sống, chưa chín kỹ có chứa trứng hoặc ấu trùng ruồi, thức ăn bị hư có giòi hoặc do thói quen ăn thức ăn để cho có giòi (cách làm mắm sống ở Việt Nam). Bệnh giòi đường niệu sinh dục do ấu trùng đi ngược từ lỗ tiểu lên bàng quang gây đau.

Biện pháp tiêu diệt ruồi

Tiến sĩ Vũ Đức Chính, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tư vấn có thể diệt ruồi trực tiếp bằng hóa chất diệt côn trùng hoặc bằng các biện pháp vật lý như bẫy tấm dính, vỉ đập, vỉ điện.

Bên cạnh đó, để tiêu diệt triệt để, người dân cần làm mất nơi đẻ trứng của ruồi như thu gọn rác, chất thải, đậy kín nhà vệ sinh. Tuy nhiên, với việc người dân sống cạnh một bãi rác khổng lồ, việc tiêu diệt ruồi rất khó khăn.

Sống trong hoàn cảnh này, người dân lưu ý các biện pháp để bảo vệ mình như ngăn không cho ruồi tiếp xúc với thức ăn, đồ uống, vật dụng trong nhà bếp; làm lưới cửa ra vào và cửa sổ cũng như chụp màn để bảo vệ trẻ con khi ngủ không cho ruồi và các côn trùng khác tấn công.

Chuyên gia cũng lưu ý ruồi chỉ hoạt động trong ánh sáng, do đó, người dân có thể dùng cách tắt điện, đóng cửa để phòng tối để hạn chế loài côn trùng này xâm nhập vào nhà.

Theo vietq