Giật mình phát hiện hóa chất gây béo phì nhà nào cũng có

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, chế độ ăn uống, bụi nhà và các sản phẩm hàng ngày như hóa chất làm sạch, đồ dùng nhà bếp hoặc mỹ phẩm là những nguồn gây béo phì phổ biến nhất hiện nay.

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hiệp hội nội tiết học châu Âu ở Barcelona, ​​các sản phẩm hàng ngày có thể chứa “hóa chất gây béo phì” làm ảnh hưởng tới hoóc môn và thúc đẩy sự tích tụ mỡ trong cơ thể. Chế độ ăn uống, bụi nhà và các sản phẩm hàng ngày như hóa chất làm sạch, đồ dùng nhà bếp hoặc mỹ phẩm là những nguồn gây ô nhiễm lớn nhất.

Thông qua những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra 7 khuyến cáo giúp làm giảm thiểu việc tiếp xúc với các hóa chất gây béo phì trong gia đình như tăng cường sử dụng thực phẩm tươi sống, thực phẩm hữu cơ, loại bỏ các loại thực phẩm chứa thuốc trừ sâu, hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chế biến, đặc biệt là những sản phẩm chứa nhiều loại phụ gia thực phẩm.

Họ cũng khuyên nên tháo giày khi vào nhà để tránh mang chất gây ô nhiễm vào trong nhà. Đồng thời hút bụi thường xuyên hơn nhằm ngăn chặn hóa chất  tích tụ trong bụi nhà.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nên chuyển từ sử dụng hộp đựng thực phẩm bằng nhựa sang hộp bằng thủy tinh hoặc bằng nhôm và hạn chế sử dụng các sản phẩm làm sạch tổng hợp.

Giật mình phát hiện hóa chất gây béo phì nhà nào cũng có

"Hóa chất gây béo phì” làm ảnh hưởng tới hoóc môn và thúc đẩy sự tích tụ mỡ trong cơ thể 

Tác giả đứng đầu nghiên cứu, tiến sĩ Ana Catarina Sousa cho biết: “Mặc dù là những bước nhỏ nhằm thực hiện lối sống lành mạnh, không gây bệnh béo phì nhưng việc này thực sự là một khởi đầu tốt. Về cơ bản, để giảm nguy cơ béo phì, bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống và thường xuyên làm sạch bụi bẩn trong nhà. Trung bình, người lớn tiếp xúc với khoảng 50mg bụi mỗi ngày, và trẻ em gấp đôi, do vậy việc giữ nhà sạch sẽ là một biện pháp rất hiệu quả. Thêm vào đó, nên sử dụng vải ẩm để làm sạch đồ đạc thay vì sử dụng các sản phẩm làm sạch có thể chứa nhiều hóa chất gây hại."

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy các hoóc môn bị phá vỡ bởi các hóa chất có trong thuốc trừ sâu, nhựa, chất chống cháy, lớp phủ chống thấm trên đồ dùng nhà bếp, quần áo, và chất làm ngọt nhân tạo.

Theo VietQ