Giật mình trước những tác hại ít biết từ rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau quen thuộc trong mâm cơm mùa hè nhưng không phải ai cũng biết nếu quá lạm dụng, loại rau này sẽ mang lại những hậu quả kinh khủng. 

Mồng tơi là một loại rau quen thuộc của rất nhiều bữa cơm gia đình Việt, vừa có giá trị dinh dưỡng cao, vào mùa hè rau mồng tơi còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt. 

Tuy nhiên loại rau này cũng có những 'mặt trái' nhất định mà ai cũng cần biết, để tránh lạm dụng, giúp cho loại rau này phát huy được hết những giá trị dinh dưỡng của nó và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Giật mình trước những tác hại ít biết từ rau mồng tơi
Tuy rau mồng tơi có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu quá lạm dụng, loại rau này vẫn có những hạn chế nhất định 

Kém hấp thụ dinh dưỡng

Axít oxalic trong mồng tơi nếu được đưa nhiều vào cơ thể sẽ liên kết với sắt và canxi làm cản trở việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

Hàm lượng purin có trong mồng tơi được đưa nhiều vào cơ thể sẽ biến thành axít uric, đồng thời axít oxalic của mồng tơi cũng sẽ thúc đẩy việc sản xuất canxi oxalate trong cơ thể khiến bạn dễ mắc sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Tiêu chảy

Chất xơ trong rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, tuy nhiên ăn quá nhiều một lúc sẽ khiến hệ tiêu hóa rối loạn. Bên cạnh đó mồng tơi có tính hàn nên nếu ăn quá nhiều mồng tơi sẽ dễ bị tiêu chảy.

Giật mình trước những tác hại ít biết từ rau mồng tơi
Ăn nhiều rau mồng tơi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, hấp thu chất dinh dưỡng kém, tiêu chảy,... 

Tiểu nhiều

Mồng tơi tính mát, có tác dụng lợi tiểu vì vậy ăn nhiều mồng tơi sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Gây mảng bám ở răng

Một tác dụng phụ phổ biến nhưng vô hại của việc ăn rau mùng tơi đó là có cảm giác như răng có mảng bám hoặc nhớt. Nguyên nhân là do các axít oxalic trong thực phẩm này. Axít oxalic có chứa tinh thể nhỏ, không hòa tan trong nước. Các grit là vô hại và có thể được loại bỏ dễ dàng bằng cách đánh răng.

Gây khó chịu trong dạ dày

Rau mồng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mồng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu.

Cũng chính vì đặc tính này của rau mồng tơi nên người Tỳ Vị hư hàn (lạnh bụng), tiêu chảy, đại tiện lỏng nên hạn chế ăn rau mồng tơi. Nếu cố tình sử dụng rau mồng tơi, tình trạng bệnh sẽ càng thêm nặng. 

Theo vtc