Giật mình với thuốc gia truyền “toàn không” bán tràn lan trên mạng xã hội

Một loạt các loại thuốc đông y nam – bắc gắn mác “gia truyền”, “dân tộc” “toàn không” đang chào bán công khai trên mạng xã hội, internet là những ẩn họa khôn lường.

Thuốc thảo dược “toàn không”

Để tìm hiểu về thị trường trên, không khó để tiếp cận những địa chỉ buôn bán, kinh doanh các loại thuốc nam – bắc gia truyền đã bào chế sẵn được bán trên mạng internet.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu một số loại thuốc nam chữa bệnh ngoài da, PV Chất lượng Việt Nam  đã tiếp cận một kênh chuyên kinh doanh sản phẩm thuốc nam có tên Mộc Tâm Liên. Qua tiếp xúc và trao đổi, người bán hàng thiệu Mộc Tâm Liên là sản phẩm thuốc đặc trị nám và tàn nhang, mụn an toàn với cả phụ nữ mang bầu và sau sinh.

giat-minh-voi-thuoc-gia-truyen-toan-khong-ban-tran-lan-tren-mang-xa-hoi

Mộc Tâm Liên được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. 

Theo tư vấn đây là sản phẩm thuốc nam, nguồn gốc của người dân tộc vùng cao nên rất an toàn, cam kết người sử dụng êm ái, thuốc có cơ chế thẩm thấu làm tan vùng nám, tàn nhang, không bong tróc và lột da như một số sản phẩm khác trên thị trường. Giá của sản phẩm này là 350 nghìn đồng/chai. Người này còn cho biết “thuốc này nhiều người dùng lắm rồi”.

Khi PV hỏi về chất lượng của bài thuốc đã được công bố rộng rãi hay chưa thì được người tư vấn trả lời: “Thuốc nam của người dân tộc.

Có Bộ Y tế công nhận thì không có giá đâu”. Đặc biệt, thuốc loại này ghi chú là không có hạn sử dụng, để càng lâu dùng càng tốt khiến PV không khỏi giật mình.

giat-minh-voi-thuoc-gia-truyen-toan-khong-ban-tran-lan-tren-mang-xa-hoi

Chất lượng của Mộc Tâm Liên liệu có như quảng cáo trên mạng xã hội? 

Tiếp tục vào vai người có nhu cầu sử dụng các loại thuốc bắc điều trị bệnh về da, tìm hiểu tại một tài khoản “Thuốc bắc trị mụn – Nám – Tàn nhang – Tái tạo da”, PV không khỏi ngỡ ngàng trước lời giới thiệu chắc như đinh: “Mình cam đoan thuốc điều trị tất cả các loại mụn tận gốc. Mình mạnh miệng như vậy vì đã điều trị được cho rất nhiều làn da ở khắp các khu vực thành công. Nay mình quyết định bán sản phẩm này. Mụn dù có lâu năm như thế nào cũng hết sạch”.

Sản phẩm này có tên là “Thuốc bắc trị mụn Thanh Thanh”, giới thiệu nguồn gốc thảo dược tự nhiên.

giat-minh-voi-thuoc-gia-truyen-toan-khong-ban-tran-lan-tren-mang-xa-hoi

Sản phẩm trị mụn Thanh Thanh được rao bán, tư vấn có tác dụng như "thần dược" trên mạng xã hội.

Mặc dù không ngừng tư vấn với đủ các kịch bản cam kết “hoàn tiền”, “trị khỏi”, “đánh bay tất cả các loại mụn”… nhưng khi hỏi về chứng nhận chất lượng, PV nhận được nguyên những câu trả lời chung chung như thuốc gia truyền, an toàn hiệu quả và cũng không có phép.

Khó kiểm soát

Những "hiệu thuốc" đông y gia truyền nhan nhản trên mạng với nhiều công dụng thần thánh.

Theo tìm hiểu, trên thị trường phần lớn những “hiệu thuốc” đông y kiểu này không cần giấy phép, chỉ với cái tên “gia truyền” người bán có thể trở thành các “thầy lang” online chào mời khách hàng mua thuốc.

Mười như một, thầy thuốc nào cũng quảng cáo bài thuốc đông y gia truyền của mình bằng hình ảnh thật, có tên người, địa chỉ, số điện thoại, tin nhắn gửi lời cảm ơn khi đã được chữa khỏi bệnh nhờ thuốc.

Ngoài ra, những loại thuốc gắn mác “gia truyền” chủ yếu được chế biến, bào chế sẵn ở dạng nước, cao bôi, hoặc bột, nhiều người tin tưởng mua hàng mà không đến khám tại cơ sở mặc dù giá của sản phẩm này không hề rẻ, dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng 1 liệu trình. 

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc kinh doanh buôn bán sản phẩm thuốc đông y gia truyền đảm bảo quy trình chặt chẽ. Người muốn hành nghề phải có cơ sở kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, đăng ký bài thuốc với cơ quan chức năng, đặc biệt không được bán theo hình thức online.

Theo VietQ