Giòn xương, suy nội tạng nếu lạm dụng thuốc giảm đau xương khớp

Tình trạng sử dụng vô tội vạ thuốc giảm đau có chứa corticoid trong điều trị các bệnh về xương khớp có thể biến chúng trở thành thuốc độc hủy hoại cơ thể.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng các loại thuốc giảm đau có chứa glucocorticoid (thường gọi tắt là corticoid), dexamethasone, prednisolone, methylprednisolon… diễn ra khá phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt với những bệnh nhân cơ xương khớp. Rất nhiều người đã phải gánh chịu những hậu quả khôn lường do việc lạm dụng các thuốc này gây ra, trong đó, có những biến chứng nặng như suy gan, suy thận, tổn thương tiêu hoá, loãng xương.

Corticoid có trong thuốc giảm đau, tác dụng lên quá trình sinh lí và chuyển hoá của cơ thể, trong đó có tác dụng giảm đau và chống viêm rất mạnh, do đó chúng được sử dụng khá rộng rãi trong y học bằng cả đường tiêm, đường uống hoặc dùng tại chỗ như bôi, xịt, hít, tra mắt...

Lạm dụng thuốc không làm bệnh mau khỏi mà còn gây nguy hiểm

Lạm dụng thuốc không làm bệnh mau khỏi mà còn gây nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo PGS TS Trần Trung Dũng – Giảng viên Đại học Y Hà Nội, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), bên cạnh hiệu quả điều trị, corticoid có rất nhiều tác dụng phụ, nhất là khi sử dụng kéo dài. Lạm dụng thuốc trong điều trị cơ xương khớp gây giòn xương, nguy hiểm hơn là phải phẫu thuật tháo bỏ khớp.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do corticoid ức chế hình thành collagen gây cản trở sự lắng đọng xương. Đồng thời thuốc làm giảm tái hấp thu canxi ở ống thận, tăng bài tiết canxi và làm giảm hấp thu canxi do ức chế tác dụng của vitamin D.

Do đó dùng corticoid kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng loãng xương, thường ở các vị trí xương xốp như cột sống, cổ xương đùi, cổ xương cánh tay, làm tăng huyết áp, bị huyết khối làm nghẽn mạch, loét dạ dày, bị giảm sự đề kháng dẫn đến nhiễm trùng, bị teo tuyến thượng thận.

PGS TS Trần Trung Dũng khuyến cáo các bệnh nhân đang điều trị về cơ xương khớp không nên nôn nóng chữa bệnh mà lạm dụng thuốc, đặc biệt là với các loại thuốc giảm đau có chứa corticoid. Không nên tự ý mua thuốc Tây y hay Đông y để sử dụng. Đặc biệt, người già tuyệt đối không tự ý tìm mua thuốc có chứa corticoid điều trị giảm đau vì sẽ dẫn đến hậu quả bị tai biến rất nặng nề.

 Thanh Nhàn (T/h)

Theo VietQ