Hà Nội: cả Ban giám đốc xí nghiệp xe bus 10-10 bị cách ly

Cả Ban giám đốc xí nghiệp xe bus 10-10 (thuộc Transerco) và hàng chục nhân viên của đơn vị này đã bị cách ly do tiếp xúc gần với ca dương tính mới nhất tại Hà Nội (bệnh nhân 714)…

Sáng 6-8, Bộ Y tế ghi đã có thông báo chính thức về ca dương tính với COVID-19 mới nhất trên địa bàn Hà Nội - bệnh nhân 714. Đây là ca dương tính thứ 3 của Hà Nội có liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay.

Người này tên là BĐT, 42 tuổi ở số 5/4 phố Kiều Mai, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ca bệnh 714 còn là nhân viên điều hành xe buýt của xí nghiệp 10-10 (thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội), có trụ sở ở quận Cầu Giấy.

Liên quan đến ca bệnh 714, sáng 6-8, đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tối 5-8, cơ quan y tế quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành khoanh vùng 37 người F1 tại Xí nghiệp Xe buýt 10-10.

37 trường hợp F1 này là cán bộ thuộc Ban Giám đốc, nhân viên điều hành cùng phòng với bệnh nhân, 1 lái xe và 1 nhân viên bán vé của tuyến buýt 53B cũng được đưa đi cách ly theo quy định. Hiện sức khỏe của toàn bộ 37 người F1 ổn định.

Toàn bộ khu vực văn phòng, xưởng, sân bãi và 162 xe buýt của 15 tuyến và nhánh tuyến do xí nghiệp quản lý cũng được phun khử khuẩn.

ha-noi-ca-ban-giam-doc-xi-nghiep-xe-bus-10-10-bi-cach-ly

Xe bus 10-10 phải thực hiện phun khử khuẩn vào tối ngày 5-8.

Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cũng đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh để linh hoạt điều hành trên nguyên tắc và mục tiêu chống dịch là hàng đầu nhưng vẫn bảo đảm hoạt động sản xuất; tuyệt đối tuân thủ các biện pháp an toàn cho người lao động.

Theo đó, các đơn vị phải trang bị đầy đủ khẩu trang y tế; kiểm tra theo dõi thân nhiệt thường xuyên trong ngày; trang bị và sử dụng nước khử khuẩn tại trụ sở cơ quan, đơn vị; phun khử khuẩn văn phòng, phương tiện xe buýt; thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo hành khách có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe. Đối với hành khách không thực hiện các biện pháp phòng dịch, nếu cần thiết có thể từ chối phục vụ.

Transerco có yêu cầu nhân viên về từ vùng dịch ở nhà?

Trước đó chiều 28-7, tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, ông Nguyễn Thuỷ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đã khởi động các phương án phòng chống dịch sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và công điện số 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 26-7 về phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, từ ngày 25-7 sau khi dịch COVID-19 tái phát lại từ Đà Nẵng, Transerco đã tái khởi động lại các biện pháp phòng chống dịch như thời gian cao điểm tháng 3, tháng 4-2020 như: thực hiện phun khử khuẩn xe bus, yêu cầu nhân viên xe bus, lái xe đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn trên xe và các biện pháp phòng chống dịch khác. 

Đặc biệt, ông Thuỷ khẳng định Transerco cũng đã lập danh sách cán bộ, nhân viên đi Đà Nẵng về trong thời gian qua để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Yêu cầu các nhân viên này ở tự cách ly tại nhà theo tinh thần chỉ đạo tại công điện số 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng như các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội.

Tuy nhiên sau khi phát hiện bệnh nhân 714, nhân viên điều hành của xí nghiệp xe bus 10-10 cho thấy yêu cầu của Transerco đã không được thực hiện nghiêm túc.

Lịch sử dịch tễ của bệnh nhân 714 cho thấy từ ngày 20-7 đến ngày 3-8 (sau khi bệnh nhân đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14 đến 17-8), bệnh nhân này vẫn đi làm bình thường tại cơ quan, chiều về cửa hàng tại phố Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân) để đón vợ về nhà.

Hâụ quả của việc không thực hiện nghiêm yêu cầu nhân viên, cán bộ đi từ vùng dịch về nhà phải tự cách ly tại nhà đã khiến cả Ban giám đốc một xí nghiệp xe bus của Transerco bị cách ly...

TRỌNG PHÚ

Theo PLO

----

Xem thêm:

+Chủ tịch Hà Nội: Đến 13/8 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng mới yên tâm

+Hà Nội nâng mức cảnh báo lây nhiễm SARS-CoV-2 ở mức rất nguy hiểm

+Lịch trình 19 ngày di chuyển phức tạp của bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội

----