Hà Nội: Công ty HAMICO Việt Nam sản xuất sữa có đạt tiêu chuẩn?

Câu nói “từ Dạ Dày người ăn đi đến nghĩa địa thần chết chỉ cách một bữa ăn” là những câu nói dành cho 8 dòng sản phẩm sữa của Công ty CP ĐT và PT HAMICO Việt Nam đang sản xuất, việc mua sản phẩm khách hàng cần cẩn trọng...

ha-noi-cong-ty-hamico-viet-nam-san-xuat-sua-co-dat-tieu-chuan

Công nhân sản xuất sữa làm việc đi chân đất, tay trần mất vệ sinh an toàn thực phẩm.  

Trong bài viết đầu tiên, phóng viên Báo Sức Khỏe Cộng Đồng xin đề cập đến địa điểm đăng ký sản xuất, khu vực sản xuất, con người sản xuất... của Công ty CP ĐT và PT HAMECO Việt Nam (Công ty HAMECO) có đảm bảo điều kiện sản xuất hay không?.

Từ đây, mời bạn đọc theo dõi loạt bài viết để xác định có nên mua 8 dòng “thực phẩm bổ sung/ sản phẩm dinh dưỡng” sản xuất dưới nhãn mác sữa Lucky Milk Gaint, Lucky Milk Infant, Lucky Milk Canxi Nano, Lucky Milk Nano Curcumin, Lucky Milk Grow IQ, Lucky Milk mama, Lucky Milk Pedia, Lucky Milk ColosTrum do Công ty HAMICO sản xuất.

Đi tìm nơi đăng ký sản xuất "khó hơn lên trời"

Việc làm rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của 08 dòng sản phẩm sữa được in nhãn mác “thực phẩm bổ sung/ sản phẩm dinh dưỡng” dành cho trẻ nhỏ mọi lứa tuổi mà Công ty HAMICO tung ra thị trường vừa qua là điều rất khó, vì vậy, phóng viên đã phải lần mò địa chỉ tim hiểu trụ sở, quy trình sản xuất sữa của đơn vị này.

Quả thật, việc viết địa chỉ sản xuất trên bao bì các dòng sản phẩm là rất dễ, thế nhưng đi tìm địa chỉ sản xuất thực thì lại là một hành trình gian nan đầy vất vả.

Để có thông tin về chất lượng sản phẩm, sản xuất có đảm bảo, nguyên liệu nhập khẩu nước ngoài là đúng như lời quảng cáo, dây chuyền sản xuất hiện đại, hợp vệ sinh?... phóng viên đã liên hệ với Công ty CP tập đoàn ForViet, có đị chỉ tại số 21 Lê Đức Thọ (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhà phân phối độc quyền 08 dòng sản phẩm trên.

Trong quá trình trao đổi và tìm hiểu thông tin sản xuất, lưu hành, quảng cáo, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu và hoạt động sản xuất có đảm bảo?...chúng tôi được Công ty ForViet giới thiệu trực tiếp xuống nhà máy sản xuất do Công ty HAMICO quản lý có địa chỉ Tổ dân phố Giang Chính (phường Giang Biên, quận Hà Đông, Hà Nội) để làm việc.

ha-noi-cong-ty-hamico-viet-nam-san-xuat-sua-co-dat-tieu-chuan

Một góc nhỏ sản phẩm được công ty HAMICO để sản phẩm sản xuất sữa bột. 

Thế nhưng, thay vì đến điểm hẹn chúng tôi lại nhận được số lạ 09873111.. gọi điện, người này tự xưng tên Đạt phụ trách của Công ty HAMICO trao đổi nội dung rồi chuyển đổi lịch hẹn sang địa chỉ mới tại Thôn Phúc Cầu, xã Thụy Hương ( huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Để đến được điểm hẹn, chúng tôi phải đi qua khu ngoại đồng thôn Phúc Cầu, khu vực trồng rau xanh tưới phân gà, phân lợn nhiều nên mùi xú uế lan tỏa khắp vùng, đi qua chúng tôi cũng thấy buồn nôn, khó thở...

Khi được hỏi người dân thông tin về Công ty HAMICO mới xây dựng nhà máy sản xuất sữa hiện đại tại địa phương có ai biết?

Theo thông tin một người dân sinh sống ở đây thì ở khu vực này không có nhà máy nào mới đầu tư xây dựng. "Chúng tôi chỉ thấy trên nền xưởng cũ của Công ty CP Công nghệ Thực phẩm Vinanusoy gần đây rất nhiều xe cộ ra vào tấp nập. Chúng tôi cũng không được tiếp cận vào bên trong nên không biết đó là công ty gì, sản xuất mặt hàng gì, ai làm chủ... nhà xưởng sản xuất rất lâu nhưng người dân không thấy chính quyền vào kiểm tra bao giờ”, người dân này cho biết..

Vì không đề biển công ty nên việc xác minh đơn vị rất khó khăn, chúng tôi phải gọi điện lại để xác minh địa chỉ chuẩn xác rồi mới tiếp cận vào trong.

Một doanh nghiệp chính tắc sao lại phải úp mở nơi sản xuất, không đề biển, ghi tên?... những nghi vấn đó sẽ dành cho lãnh đạo xã Thụy Hương sau khi làm việc với doanh nghiệp.

Khu vực sản xuất mất vệ sinh?

Trong quá trình trao đổi về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc nguyên liệu... anh Đạt không chứng minh được thông tin cần thiết cho phóng viên, vì vậy, chúng tôi xin anh Đạt một cuộc hẹn khác để làm việc cụ thể.

Để có cái nhìn khách quan về khu sản xuất chúng tôi được đi tham quan một vòng khu vực nhà máy, bên trong sàn gạch bong chóc, công nhân làm việc không đeo bao găng, tập kết sản phẩm dưới sàn nhà, toàn khu xưởng rộng hàng 1000 m2 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy, rác thải nguy hại ném tóe tung, công nhân làm việc mặc quần đùi, áo cộc. Đặc biêt, đèn điện chiếu sang không đảm bảo, đi sâu trong xưởng tối đen như mực... Điều kiện làm việc đã đảm bảo chưa?.

Điều chúng tôi khó hiểu, khu xưởng sản xuất rất nhiều hạng mục đang sửa chữa, xây mới... bụi bắn bắn tóe tung không hiểu sao bên trong công nhân vẫn đóng gói sữa bột bình thường được? Sản xuất đã hợp vệ sinh?.

Trong bài sau chúng tôi sẽ cụ thể thông tin về chất lượng sản phẩm và hình ảnh “phản cảm” về dòng sản phẩm sữa mà Công ty HAMICO đang bán ra thị trường.

Theo Sức khỏe Cộng đồng/Vietq